Giá vàng xác lập kỷ lục mới

Linh Anh | 13:46 01/04/2024

Cú tăng hôm 1/4 đã đưa giá vàng lên ngưỡng kỷ lục mới bởi kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất sẽ khiến vàng trở thành hầm trú ẩn an toàn.

Giá vàng xác lập kỷ lục mới

Giá vàng tiếp tục đà tăng và đạt mức kỷ lục mới trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4. Theo đó, vàng tăng 1,32% lên 2.265,53 USD/ounce. Hợp đồng tương lai vàng của Mỹ cũng tăng hơn 2% lên 2.286,39 USD/ounce.

Joseph Cavatoni, chiến lược gia thị trường tại Hội đồng vàng thế giới, cho biết: “Tôi nghĩ đây là thời điểm thực sự thú vị với vàng. Theo quan điểm của tôi, đà tăng này được thúc đẩy bởi nhiều nhà đầu cơ thực sự tin rằng FED sẽ sớm hạ lãi suất”.

Theo đó, thị trường đang kỳ vọng FED sẽ giảm lãi trong cuộc họp tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

screenshot-2024-04-01-134436.png

Theo dữ liệu mà FED công bố bôm thứ 6 tuần trước, một chỉ số quan trọng của lạm phát đã tăng 2,8% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có thể khiến ngân hàng trung ương Mỹ phải chờ đợi trước khi có thể bắt đầu xem xét giảm lãi. Trong cuộc họp tháng 3, FED không hạ lãi suất nhưng nói về 3 lần giảm lãi tiềm năng trong năm nay.

Giá vàng có xu hướng đảo nghịch so với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu – vốn có lợi nhuận yếu hơn trong môi trường lãi suất thấp.

Giá vàng thỏi cũng được đẩy cao hơn bởi nhu cầu ở nước ngoài, Caesar Bryan, giám đốc danh mục đầu tư tại công ty quản lý đầu tư Gabelli Funds, nhận định.

“Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư tư nhân bị thu hút bởi vàng khi lĩnh vực bất động sản gặp khó”, Bryan nhận định và nói thêm về những khó khăn chung ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cùng thị trường chứng khoán và tiền tệ không mạnh.

Cavatoni từ Hội đồng Vàng Thế giới cho biết đợt tăng giá vàng hiện nay được thúc đẩy bởi hoạt động mua vào mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ của họ trước những rủi ro địa chính trị, lạm phát và sự mất giá của đồng USD.

“Câu hỏi đặt ra là liệu họ có còn tiếp tục mua mạnh nữa hay không”, ông Cavatoni nói.

Theo Hội đồng vàng thế giới, Trung Quốc vẫn là động lực hàng đầu với vàng, cả về tiêu dùng lẫn nhu cầu dự trữ của ngân hàng trung ương.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
Giá vàng xác lập kỷ lục mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO