"Giá vàng thế giới có thể lên đến 2.500 USD/ounce trong năm 2023"

Bảo Ngọc - Thanh Hồng SM | 15:23 14/12/2022

Nhận định của ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Tổng giám đốc Vàng Việt Nam (VietnamGold) về xu hướng vàng năm 2023.

"Giá vàng thế giới có thể lên đến 2.500 USD/ounce trong năm 2023"
Ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Tổng Giám Đốc Vàng Việt Nam - VietnamGold.

Nội dung chính:

  • Diễn biến chỉ số Dollar Index cũng như những động thái của Fed trong thời gian gần đây đang hỗ trợ giá vàng tăng trở lại trong năm 2023. 
  • Chênh lệch giá vàng thế giới và giá vàng Việt Nam có thể sẽ thu hẹp khi lãi suất tăng.
  • Nếu đầu tư vàng, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng khoảng 10 - 15% danh mục đầu tư. 

Chương trình Đi theo dòng tiền do trang Tài chính và Kinh doanh (AFA Research & Education) tổ chức ngày 14/12 có chủ đề Xu hướng vàng năm 2023. Ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Tổng Giám Đốc Vàng Việt Nam - VietnamGold đưa ra nhận định về giá vàng và việc đầu tư mặt hàng này trong 2023.

Theo ông Hưng, tính thời điểm từ đầu 2022, giá vàng thế giới không giảm và đang quanh mức 1.800 USD/ounce. Trong khi đó, thị trường chứng khoán, tiền điện tử... đều đi xuống. Lãi suất cũng liên tục tăng nhưng giá vàng thế giới vẫn giữ được mức ổn định. Sang năm 2023, ông Hưng cho rằng giá kim loại quý này có thể bùng nổ và đạt 2.500 USD/ounce.

Các động lực khiến giá vàng có thể đạt mức 2.500 USD/ounce vào năm 2023

Lãnh đạo VietnamGold đưa ra các cơ sở cho thấy giá vàng có thể đạt mốc 2.500 USD/ounce trong năm tới. 

Thứ nhất, trong giai đoạn hiện tại, nhiều xung đột, trong đó có Nga - Ukraine, đang diễn ra khiến nhiều quốc gia xung quanh chuyển từ dự trữ ngoại hối sang kim loại quý. Dẫn chứng là trong quý III, ngân hàng trung ương các nước đã mua 400 tấn vàng, đây là con số kỷ lục kể từ năm 1967.

Thứ hai, khi lãi suất cao, cơ hội đầu tư thấp đi, tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư sẽ tìm đến tài sản an toàn là vàng.

Một yếu tố khác là đồng đô la thường có chu kỳ 20 năm và có thể đã đạt đỉnh chu kỳ trong năm 2022. Ông Hưng dẫn chứng năm 1982, chỉ số Dollar Index đạt đỉnh. Năm 2002, chỉ số này cũng đạt đỉnh. Năm 2022, các chuyên gia cho rằng chỉ số trên cũng đã cao nhất 20 năm và có thể suy yếu trong năm 2023. Khi đồng đô la yếu, giá vàng sẽ tăng.

Một số nhận định của ông Nguyễn Thế Hưng được chia sẻ trong chương trình Đi theo dòng tiền:

Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, điều gì sẽ xảy ra với giá vàng?

Ông Hưng cho rằng nếu Fed tăng lãi suất thì tất cả các tài sản đều giảm. Tuy nhiên, hiện nay, lãi suất ở Mỹ khoảng 4% so với mức dưới 1% hồi đầu năm nhưng giá vàng vẫn ổn định. Do đó, có thể thấy, lãi suất cao có thể cũng không ảnh hưởng đến giá kim loại quý này trong dài hạn. Còn khi Fed giảm lãi suất thì giá vàng sẽ tăng.

Mức chênh lệch giá vàng thế giới và SJC có được thu hẹp?

Có thời điểm chênh lệch giữa giá vàng thế giới và vàng SJC trong nước lên đến 18 triệu đồng/lượng nhưng hiện tại xuống còn khoảng 15 triệu đồng/lượng. Lãi suất ngân hàng cao, nhà đầu tư có xu hướng bán vàng để gửi tiết kiệm. Và khả năng thu hẹp khoảng cách giữa giá thế giới và trong nước còn được có thể nhỏ hơn nữa khi giá thế giới tăng và nhu cầu trong nước chưa đột phá.

Nhà đầu tư muốn mua vàng miếng thì mức giá nào có lợi nhất?

Vàng miếng có nguồn cung hạn hẹp và để xác định mức nào tốt nhất để mua thì là thời điểm giá trong nước thấp hơn thế giới. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra do vàng trong nước đang cao hơn thế giới dù khoảng cách thu hẹp hơn. Theo ông Hưng, nhà đầu tư nên mua theo kiểu tích trữ, mua rải rác và dần dần như một hình thức tiết kiệm. Thời điểm này, theo ông Hưng, nhà đầu tư có thể mua được nhưng chỉ nên chiếm 10-15% danh mục đầu tư.

Mua vàng online để gửi trên sàn và mua cất giữ, đâu là ưu nhược điểm?

Theo lãnh đạo VietnamGold, mua online sẽ tiện hơn, chỉ cần qua ứng dụng. Tuy nhiên, nhiều người không thông thạo công nghệ thông tin thì họ có thể chọn cách mua trực tiếp và tự cất giữ.

Theo Trading Economics, giá vàng thế giới ngày 14/12 là 1.812 USD/ounce (51,3 triệu đồng/lượng). 

Trong khi đó, giá vàng SJC miếng mua vào là 66,2 triệu đồng/lượng và bán ra là 67 triệu đồng/lượng. 

Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Giá vàng thế giới có thể lên đến 2.500 USD/ounce trong năm 2023"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO