Giá vàng tăng 30 USD, triển vọng tăng tiếp nhưng nhà đầu tư vẫn thận trọng

Vũ Ngọc Diệp | 12:29 15/07/2023

Giá vàng đang tăng mạnh và có nhiều khả năng tiếp tục tăng hơn nữa trong tuần tới. Tuy nhiên, mặc dù tâm lý đã trở nên lạc quan hơn, song cả các nhà phân tích Phố Wall cũng như các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Main đều không kỳ vọng sẽ có một sự đột phá lớn.

Giá vàng tăng 30 USD, triển vọng tăng tiếp nhưng nhà đầu tư vẫn thận trọng

Giá vàng vừa trải qua tuần tăng mạnh nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây, tăng gần 2%, do thị trường tin chắc rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ - sau khi lạm phát giá tiêu dùng tháng 6 tăng thấp nhất trong vòng hơn 1 năm - và đồng USD lao dốc mạnh mẽ.

Vàng thế giới giao ngay kết thúc tuần ở mức 1.959,27 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 8 giá 1.964,40 USD. Trong tuần, giá có những thời điểm cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Giá vàng trong nước tuần qua cũng tăng, vàng miếng 9999 tại SJC TP.HCM kết thúc tuần ở mức 66,65 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); SJC Hà Nội 66,65 - 67,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng khoảng 200.000 – 300.000 đồng so với cuối tuần trước.

Sau nhiều tuần gần như buông bỏ dự đoán bởi giá vàng diễn biến mờ nhạt, đến thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư bán lẻ đã quay trở lại quan tâm đến vàng và các kim loại quý khác, trong khi các nhà phân tích thị trường thận trọng hơn một chút về diễn biến giá vàng sắp tới.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, cho rằng trong khi dữ liệu lạm phát của Mỹ yếu sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng thì vẫn có những lý do chính đáng khiến nhà đầu tư nên thận trọng ở các mức này.

Ông cho hay nhiều nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường để chờ đợi đến lúc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phát tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng ngừng tăng lãi suất. Ông lưu ý vẫn chưa có đủ thông tin để có thể dự đoán chính xác về lãi suất.

“Chúng ta vẫn chưa ở trong phạm vi an toàn, vì vậy Fed có thể miễn cưỡng rút lui khỏi cuộc chiến lạm phát ngay bây giờ”. "Điều đó có thể giữ cho lợi suất trái phiếu tăng cao và hạn chế động thái của vàng", ông Pavilonis nói, song thêm rằng một khi Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất thì vàng có thể dễ dàng ‘cất cánh’.

"Vàng vẫn có vẻ hấp dẫn ở mức giá hiện tại bởi vì, trong môi trường tỷ giá trung lập, có những yếu tố khác có thể thúc đẩy giá vàng. Một khi Fed thực hiện xong việc tăng lãi suất, các nhà đầu tư sẽ chuyển sang vàng như một nơi trú ẩn an toàn hoặc hàng rào địa chính trị”.

Hiện nhiều nhà phân tích đang lạc quan về vàng khi đồng USD rơi vào đợt bán tháo tồi tệ nhất kể từ tháng 11. Chỉ số Dollar index (so sánh USD với rổ 6 đồng tiền đối tác chủ chốt) giảm hơn 2,2% trong tuần qua, xuống dưới ngưỡng 100. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng lưu ý rằng hiện tại vàng không nhận được lợi ích lớn từ việc USD lao dốc.

Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy có 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát về triển vọng giá vàng, trong đó có 9 người dự báo giá sẽ tăng trong tuần 17-21/7, và cũng có 9 người khác dự đoán giá sẽ đi ngang, trong khi 2 người còn lại (tương đương 10%) dự báo giá sẽ giảm.

Trong khi đó, 592 phiếu khảo sát trực tuyến đã có chủ. Trong số này, 363 người được hỏi, tương đương 61%, dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới; 148 người khác, tương đương 25%, dự báo giá sẽ giảm; và 81 người, tương đương 14%, có ý kiến trung lập. Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên mức cao nhất trong một tháng. Tuy nhiên, ngay cả Phố Chính cũng nghi ngờ rằng thị trường vàng đã sẵn sàng bứt phá, thể hiện qua dự đoán giá sẽ kết thúc tuần tới chỉ quanh mức 1979 USD/oz.

Kết quả dự báo giá vàng tuần 17-21/7 của Kitco News.

James Stanley, chiến lược gia thị trường của StoneX, nói rằng giá vàng sẽ thử mức kháng cự 1.980 USD trong thời gian tới. “Kết nối với những gì tôi đã xem xét vào tuần trước, những người đầu cơ giá lên cuối cùng đã thực hiện bước tiếp theo đó để vượt qua ngưỡng kháng cự sau khi vàng giữ được ngưỡng hỗ trợ được 1.900 USD”. “Tôi sẽ không coi những người đầu cơ giá lên là hoàn toàn có lý vào thời điểm này, nhưng hiện tại quả bóng đang ở trong sân của họ và câu hỏi lớn là người bán phản ứng mạnh mẽ như thế nào khi giá chạm mức kháng cự 1980 USD hoặc 2.000 USD”, ông Stanley nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng vào tuần tới. Darin Newsom, chiến lược gia thị trường cao cấp của Barchart.com, nói rằng thị trường vàng có vẻ hơi căng thẳng.

"Mặc dù xu hướng trung hạn trên biểu đồ hàng tuần đối với hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 8 (kỳ hạn tham chiếu ở thời điểm hiện tại) đã tăng lên, nhưng hợp đồng này đã di chuyển đủ xa, đủ nhanh để kéo biểu đồ hàng ngày của nó vào tình trạng mua quá mức. Vàng có thể bắt đầu phải chịu một vài ngày áp lực vào tuần tới, nhưng tôi cũng không cho rằng giá sẽ trượt giảm," ông nói. "Chỉ số đô la Mỹ vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn và chỉ điều đó thôi cũng có thể hỗ trợ cơ bản cho vàng."

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng sẽ vẫn rất nhạy cảm với triển vọng lãi suất của Fed.

Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins nói cho biết: “Việc vàng giữ trên mức 1.900 USD, mặc dù mọi người đều kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 7, là bởi niềm tin”, "Fed sẽ thúc đẩy thị trường vàng trong vài tháng tới. Và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ có tác động tiêu cực đến giá. Phản ứng hiện tại của vàng có nghĩa là hoặc tất cả các lần tăng lãi suất đều chưa được định giá hoặc có thể kỳ vọng của thị trường không phù hợp với thực tế. "

Fed vẫn đang lên kế hoạch tăng lãi suất ít nhất hai lần trong năm nay, với kỳ vọng của thị trường về khả năng tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 7 là 96%. Lần tăng lãi suất thứ hai vẫn chưa được xác định, đó là lý do tại sao các nhà phân tích vẫn thận trọng về vàng trong ngắn hạn.

Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, nói với Kitco News: “Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, mọi người muốn tin rằng vàng sẽ tăng giá với bất kỳ lý do yếu ớt nào, bao gồm cả hy vọng rằng Fed sẽ nhanh chóng nới lỏng và chấm dứt chương trình thắt chặt”. “Tại thời điểm này, còn quá sớm để lạc quan quá mức.”

Mặc dù câu chuyện về lạm phát đang bắt đầu có vẻ tốt hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc chiến chống lạm phát đã hoàn toàn thắng lợi, đặc biệt là khi giá năng lượng tăng đột biến. Melek cảnh báo: "Gần đây chúng ta đã chứng kiến giá dầu tăng đáng kể khi OPEC tiếp tục giảm nguồn cung. Lợi ích lớn mà chúng ta nhận được từ năng lượng rẻ hơn có thể đảo ngược ở một mức độ nào đó trong những tháng tới".

Thêm vào đó, không có khả năng Fed sẽ nhanh chóng thay đổi quan điểm của mình về chính sách thắt chặt vì nó ảnh hưởng đến uy tín của họ trong tương lai. Melek lưu ý: "Tôi nghi ngờ việc Fed bắt đầu nới lỏng chính sách nhanh như thị trường nghĩ. Và đó có thể là một vấn đề đối với vàng".

Tham khảo: Kitco News


(0) Bình luận
Giá vàng tăng 30 USD, triển vọng tăng tiếp nhưng nhà đầu tư vẫn thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO