Giá gas quốc tế tiếp đà tăng, IEA cảnh báo về nguy cơ tăng mạnh giá khí đốt khi Trung Quốc mở cửa

Nhật Đức | 14:39 28/02/2023

Giá gas quốc tế hôm nay (28/2) tiếp tục đà tăng giá những ngày gần đây lên mức 2,7 USD/mmBtu. Mới đây, IEA cũng đưa ra cảnh báo về cạnh tranh nguồn cung khiến khí đốt tăng giá trên toàn cầu trong bối cảnh mới.

Giá gas quốc tế tiếp đà tăng, IEA cảnh báo về nguy cơ tăng mạnh giá khí đốt khi Trung Quốc mở cửa
Lượng nhập khẩu khí đốt của Trung Quốc có thể tăng 35% trong năm 2023. Ảnh: Int

Giá gas quốc tế (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) hôm nay 28/2 tiếp tục tăng 5,8% lên vùng giá 2,7 USD/mmBtu. Được biết, nguyên nhân khiến giá gas gần đây liên tục tăng giá những ngày gần đây do dự báo thời tiết tháng 3 lạnh hơn tại một số vùng ở Mỹ và châu Âu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn do nhu cầu của Trung Quốc tăng cao hơn dự kiến ​​trong năm nay hơn là do nguồn cung của Nga bị ngừng hoàn toàn.

IEA cho biết trong một báo cáo hàng quý, trong khi nhu cầu của Trung Quốc là “ẩn số lớn” thì một kịch bản tăng giá có thể chứng kiến ​​lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của nước này tăng tới 35% vào năm 2023 nếu chi phí giảm và nền kinh tế của nước này mở rộng nhanh chóng. Điều đó sẽ thúc đẩy cạnh tranh toàn cầu về nhiên liệu và có thể đẩy giá trở lại mức "không bền vững" đã thấy vào mùa hè năm ngoái.

Trung Quốc đã đảo ngược các hạn chế nghiêm ngặt của Covid nhằm hạn chế nhu cầu năng lượng của nước này vào năm ngoái và giúp châu Âu nhập khẩu lượng LNG kỷ lục từ khắp nơi trên thế giới. Cùng với các biện pháp tiết kiệm năng lượng và mùa đông ôn hòa , việc mua LNG đã cho phép châu Âu sống sót qua mùa nóng với dòng chảy của Nga thấp hơn nhiều và đẩy giá khí đốt giảm hơn 80% so với mức cao kỷ lục.

Hiện tại, tổng mức tiêu thụ khí đốt của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi gần 7% vào năm 2023, theo IEA. Mức sử dụng của châu Âu giảm kỷ lục nhiều nhất vào năm 2022 và có thể giảm nhẹ trong năm nay. Các quan chức của IEA và Liên minh châu Âu đã cảnh báo và cho rằng các biện pháp giảm tiêu thụ khí đốt vẫn rất quan trọng đối với lục địa này do nguồn cung từ Nga, nhà cung cấp hàng đầu trước đây của châu lục này đang giảm.

Về thị trường gas trong nước, kể từ ngày 1/2 người dùng sẽ phải trả thêm 5.167 đồng cho mỗi kg gas, tương đương 63.000 đồng một bình 12 kg so với tháng trước. Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) khi mua tại các điểm bán lẻ ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Trong đó, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp này sẽ tăng 5.250 đồng/kg. Bình gas loại 12kg của City Petro sẽ tăng 63.000 đồng/bình. Trong khi đó, loại bình gas 45kg sẽ tăng đến 236.000 đồng/bình.

Như vậy, nhiều hãng gas sẽ công bố giá gas mới với loại bình gas 12kg có giá trên 500.000 đồng/bình.

Thương hiệu Saigon Petro cũng tăng giá bán gas SP kể từ ngày 1/2/2023 với mức tăng 5.167đồng/kg (đã VAT), tương đương tăng 62.000 đồng bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 2/2023 sẽ ở mức 477.000 đồng bình 12kg.

Tương tự, Petrolimex Gas Sài Gòn cũng thông báo tăng 63.000 đồng/bình 12kg, giá bán lẻ đến người tiêu dùng khu vực TP. Hồ Chí Min là 486.000 đồng/bình 12 kg.


(0) Bình luận
Giá gas quốc tế tiếp đà tăng, IEA cảnh báo về nguy cơ tăng mạnh giá khí đốt khi Trung Quốc mở cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO