Giá dầu thô “bốc hơi” hơn 2 USD/thùng trước những căng thẳng địa chính trị

Trường Giang | 10:29 18/11/2022

Sáng 18/11, giá dầu thô trượt dốc trước những lo ngại địa chính trị cùng với nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc: dầu WTI giảm mạnh 2,59 USD còn dầu Brent cũng “bốc hơi” 2,35 USD.

Giá dầu thô “bốc hơi” hơn 2 USD/thùng trước những căng thẳng địa chính trị
Ảnh minh họa

Dầu thô WTI ghi nhận giao dịch ở mức 84,3 USD/thùng còn dầu Brent là 91,72 USD/thùng.

Tuy giá dầu trượt dốc mạnh mẽ sau những lo ngại của thị trường, nó cũng đã nhận được sự trợ giá từ các số liệu chính thức rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm hơn 5 triệu thùng trong tuần gần đây nhất, nhiều hơn dự báo của các nhà phân tích.

Nguồn cung cũng đang thắt chặt trong tháng 11 khi OPEC và các đối tác, được gọi là OPEC+, thực hiện đợt cắt giảm sản lượng mới nhất nhằm hỗ trợ thị trường.

Theo đó, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày, khoảng 2% sản lượng thế giới, từ tháng 11 do lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng.

Phần cắt giảm của OPEC là 1,27 triệu thùng/ngày, do đó xuất khẩu giảm 1 triệu thùng/ngày sẽ cho thấy một phần đáng kể mức cắt giảm đã thỏa thuận đang được thực hiện cho nguồn cung thế giới.

Ở một diễn biến khác, người đứng đầu chính sách năng lượng của EU thông tin Reuters rằng, Ủy ban châu Âu có kế hoạch đề xuất mức trần đối với giá khí đốt tự nhiên sau ngày 24/11 để tìm cách ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng.

Trong nhiều tháng, EU gồm 27 quốc gia đã tranh luận về việc có nên hạn chế giá khí đốt hay không khi khối này đang nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng cao và giá năng lượng do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Trong khi đó, lo ngại về nhu cầu yếu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cũng đè nặng lên thị trường.

Trung Quốc hôm thứ Năm đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày đang gia tăng. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã yêu cầu giảm khối lượng dầu thô của Saudi trong tháng 12, Reuters đưa tin, và cũng đang làm chậm việc mua dầu thô của Nga.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/11 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng giá xăng E5 RON 92 tăng 838 đồng/lít, lên 22.711 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.111 đồng/lít, lên 23.867 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hỏa tăng lên 24.747 đồng/lít; dầu diesel giảm 87 đồng/lít xuống 24.983 đồng/lít; dầu mazut tăng 678 đồng/kg lên 14.760 đồng/kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu thô “bốc hơi” hơn 2 USD/thùng trước những căng thẳng địa chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO