Giá cước vận chuyển đối với các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ 3 khi châu Âu đang tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho mùa đông.
Theo dữ liệu từ Spark Commodities, hiện chi phí thuê một tàu LNG ở lưu vực Đại Tây Dương là 397.500 USD/ngày. Các tàu này được lắp đặt để lưu trữ và vận chuyển LNG bằng đường biển đến một điểm đến ven biển, nơi nó sẽ được đốt nóng để trở thành khí đốt trở lại và sau đó được bơm cho người mua.
Giá cước tàu vận chuyển đã tăng vọt kể từ xung đột Nga – Ukranie nổ ra vào cuối tháng 2. Chi phí thuê tàu trung bình trong một ngày tăng từ mức 14.300 USD (342 triệu đồng) lên gần 400.000 USD (9,57 tỷ đồng), tương đương gần 28 lần trong 8 tháng qua.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, khủng hoảng năng lượng tại châu Âu đã khiến khối này trở nên “khát” năng lượng hơn bao giờ hết. Nhu cầu về LNG đã tăng 65% so với cùng kì năm trước tính đến thời điểm tháng 8. Phần lớn những chuyến giao hàng đó là bằng đường biển. Theo dữ liệu của Refinitiv, các chuyến hàng từ Mỹ chiếm hơn 70% lượng khí đốt nhập khẩu vào châu lục này trong năm tính đến tháng 9.
Moscow đã ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, nơi những nước như Đức thường phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng của Nga. Công ty Gazprom do Điện Kremlin kiểm soát đã tạm dừng hoàn toàn mọi hoạt động giao hàng qua đường ống Nord Stream 1 quan trọng kể từ tháng 8, các đường ống khác cũng nhiều lần đóng cửa bảo trì hoặc gặp sự cố.
Điều đó đã khiến vận chuyển LNG qua đường biển được các khách hàng châu Âu săn đón. Đức đã thuê 5 tàu chở dầu chuyển dụng để có thể bơm khí đốt vào bờ.
Theo giáo sư tại đại học Yale, ông Jeffrey Sonnenfeld, việc Nga cắt khí đốt cho châu Âu dường như đang phản tác dụng bởi điều này đã khiến châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào Nga. Các quốc gia châu Âu đã có đủ nguồn thay thế để bù đắp cho khí đốt đến từ Nga bởi giá cả mà ông Putin đưa ra cao hơn các đối thủ cạnh tranh từ châu Á và các nhà cung cấp khác.
Theo các nhà giao dịch LNG, trong quý cuối cùng của năm 2022, chỉ còn rất ít tàu có sẵn và giá cả đang đắt đỏ đến mức khó tin. Việc cho thuê tàu cũng đang bị tạm dừng do các chủ tàu từ chối do lo sợ thiếu hụt khi mùa đông đến gần.
Các địa điểm lưu trữ khí đốt của châu Âu đang nhanh chóng được lấp đầy để chuẩn bị cho một mùa đông không có nhiên liệu của Nga. Với lượng hàng tồn kho gần đạt công suất tối đa, các công ty tiện ích và thương nhân đang ngày càng tích trữ nhiều LNG trong các tàu trên biển, thắt chặt hơn nữa nguồn cung tàu chở nhiên liệu giữa các cảng.
Nguồn cung thiếu hụt tàu thuyền đạt đến mức các nhà xuất khẩu LNG ở châu Á đang bán khí đốt trực tiếp từ các cảng bốc hàng thay vì đề nghị vận chuyển nhiên liệu do không thể thuê được tàu chở.
Theo Bloomberg