Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?

Nhật Minh | 00:42 13/09/2022

Tốc độ tăng giá đột biến của chung cư đặc biệt là đối với dòng sản phẩm đã đi vào sử dụng nhiều năm khiến người trẻ muốn mua nhà gặp khó. Một số dự án còn ghi nhận mức tăng lên đến 1 tỷ đồng/căn hộ chỉ trong vòng vài tháng. Nhiều người mua nhà đặt ra câu hỏi, liệu đến khi nào giá chung cư ở Hà Nội sẽ hạ.

Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?

Giá chung cư lập đỉnh mới

6 tháng trước, chị Lê Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm mua cho một người họ hàng. Theo chị Hương, một căn chung cư 3 phòng ngủ tại dự án Golden Palace được rao với mức giá 2,7 tỷ đồng. Căn 3 phòng ngủ tại dự án The Florence trên đường Trần Hữu Dực ở mức 3,5 tỷ đồng. Một căn hộ diện tích tương tự tại The Emarald cũng được rao bán với mức giá chỉ khoảng 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 8, khi có nhu cầu chuyển đổi chỗ ở cho cả gia đình, chị Hương nhờ môi giới tìm giúp 1 căn. “Không nghĩ giá chung cư tăng nhanh như vậy. Mỗi căn tăng từ 300-500 triệu đồng, có những căn tăng tới 1 tỷ đồng. Đơn cử như dự án Golden Palace, môi giới còn báo với tôi, 3 tỷ đồng chỉ mua được căn 2 phòng ngủ. Hay như dự án The Florence, dưới 4 tỷ đồng sẽ không có căn 3 phòng ngủ nào”.

chung-cu.jpg
Giá chung cư tăng mạnh trong thời gian vừa qua. 

Cũng có kế hoạch tìm nhà kể từ đầu năm 2022 nhưng chị Bùi Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) chật vật vì giá nhà tăng. Một số dự án mà chị tìm hiểu như Imperia Sky Garden, Feliz Homes, Rose Town… đều tăng từ 20-30%.

“Thậm chí, môi giới đang báo 3,8 tỷ đồng. Đến làm việc với chủ nhà, chủ nhà lại đổi giá lên tới 4 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tuần. Họ giải thích, giờ giá chung cư tăng mạnh nên họ cũng phải tăng. Ai cũng tăng giá nên vợ chồng tôi chờ đợi”, chị Trang nói.

Giá chung cư khi nào hạ?

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm. Tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội tăng đến một phần từ giá đất tăng. Đáng chú ý đó là giá chung cư khu vực ngoại thành còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoài thành tăng lên nhanh. Theo ông Quốc Anh, giá đất Hà Nội tăng lên tới 40-50 triệu đồng/m2 thì giá chung cư cũng phải tăng lên. Đó là sự cộng sinh của giá đất và giá chung cư.

Một số nguyên nhân khác là giá các nguyên vật liệu như xăng, dầu tăng kéo theo chi phí xây dựng tăng, nên giá bán cũng phải tăng. Mặt khác, chính sự khan hiếm của nguồn cung mới dẫn tới giá chung cư tăng mạnh.

Vị chuyên gia này còn cho biết thêm rằng, ở Hà Nội nhiều nhà đầu tư vẫn có quan niệm “tấc đất, tấc vàng” và chuộng bất động sản liền thổ hơn nhưng nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn là rất cao.

Ngoài yếu tố giá cả thì còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác như đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển. Đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp trực tiếp phân phối chung cư tại Hà Nội, anh N. (lãnh đạo sàn giao dịch) chỉ rõ có 2 nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng: Một là do tâm lý cùng động thái đẩy giá chung cư của môi giới khiến loại hình này ghi nhận diễn biến tăng quá nhanh. Thậm chí, có dự án chung cư đã bàn giao tới gần 15 năm, cơ sở hạ tầng xuống cấp, bỗng dưng một ngày tăng vài trăm triệu đồng/căn. Hai là do tâm lý của người mua sốt sắng sợ tiền mất giá nên mua.

Nhưng nhìn chung, khảo sát cho thấy, những căn chung cư tăng quá cao đều khó bán. Có chủ nhà rao bán nửa năm nay vẫn không ai mua nhưng cố tăng thêm 100-200 triệu đồng với tâm lý, mặt bằng chung đều tăng. Các căn chung cư bán chạy thuộc sản phẩm có giá hợp lý như diện tích tốt, vị trí thuận lợi, nội thất đẹp.

Vị này cho rằng, ngoài nguồn cung dự án đang chuẩn bị bổ sung nhiều như ở Mỹ Đình có dự án Hoàng Thành Pearl, dự án của HUD,… cùng với việc nhiều chủ nhà đẩy giá quá cao khó bán, buộc phải hạ thì chắc chắn mặt bằng chung giá căn hộ sẽ giảm.

“Từ nay đến cuối năm, giá căn hộ sẽ dần dần chững. Chủ nhà khó bán sẽ phải hạ. Bởi kinh tế càng khó khăn, thu nhập người dân giảm thì họ cũng rất khó mua. Càng thách giá cao, càng khó bán”, vị này nói thêm.


(0) Bình luận
Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO