GDP quý 2 tăng vượt dự báo, một quốc gia Đông Nam Á giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất thập kỷ

Anh Dũng | 23:05 21/08/2024

Trong bối cảnh chính trị có nhiều thay đổi và xuất hiện lời kêu gọi nới lỏng để hỗ trợ phục hồi kinh tế, ngân hàng trung ương Thái Lan một lần nữa giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức cao nhất thập kỷ.

GDP quý 2 tăng vượt dự báo, một quốc gia Đông Nam Á giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất thập kỷ

Ngày 21/8, Ngân hàng Thái Lan (BOT) cho biết ủy ban chính sách đã bỏ 6 phiếu thuận và 1 phiếu chống để duy trì lãi suất cơ bản ở mức 2,50%. Một thành viên đã bỏ phiếu cắt giảm lãi suất chính sách 25 điểm cơ bản.

Cả 12 nhà kinh tế được The Wall Street Journal thăm dò đều dự đoán ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên. Nhưng một số nhà phân tích đã thấy khả năng xảy ra bất ngờ.

Động thái BOT giữ nguyên lãi suất diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Thái Lan vừa bầu ra thủ tướng mới và dữ liệu báo hiệu đà tăng trưởng kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương vẫn dự đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng đúng như kỳ vọng, dù ước tính tiêu dùng cá nhân sẽ chậm lại.

Đầu tuần, Văn phòng Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia cho biết nền kinh tế Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 2,3% đến 2,8% trong năm nay.

Ngân hàng trung ương cũng lưu ý quá trình phục hồi không đồng đều giữa các lĩnh vực. Các quan chức cho biết sẽ theo dõi rủi ro từ đầu tư và tiêu dùng cá nhân, đồng thời cảnh báo chất lượng tín dụng giảm có thể tác động đến tình hình tài chính và nền kinh tế.

Lần gần nhất BOT tăng lãi suất chính sách là vào tháng 9 năm ngoái. Cơ quan này đã bỏ ngoài tai áp lực chính trị đòi cắt giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế. BOT một lần nữa khẳng định lại rằng các chính sách vẫn phù hợp với triển vọng tăng trưởng và lạm phát.

Hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán BOT sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 8. Nợ hộ gia đình vẫn ở mức cao, mà đây lại là mối quan tâm chính của ngân hàng trung ương. Các chỉ số khác dường như thuận lợi hơn cho việc nới lỏng chính sách: Lạm phát đã duy trì dưới mục tiêu 1% đến 3% của ngân hàng trung ương trong một thời gian, nhu cầu người tiêu dùng yếu và mức độ tin tưởng thấp.

Ngân hàng trung ương cho biết lạm phát có khả năng giảm nhiều hơn so với đánh giá trước đó, nhưng sẽ dần trở lại mục tiêu vào cuối năm 2024.

Một số nhà kinh tế cho rằng BOT vẫn có khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay, đặc biệt khi nền kinh tế xấu đi. Số khác cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ có cách tiếp cận từ từ và trì hoãn cho đến năm sau.

Nếu tăng trưởng chậm lại và lạm phát vẫn ở mức thấp, Capital Economics dự đoán ngân hàng trung ương Thái Lan sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách vào tháng 10.

Dữ liệu đầu tuần này cho thấy nền kinh tế Thái Lan trong quý 2 đã tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế mà Reuters thăm dò là 2,1%. Các số liệu cho thấy một bức tranh phục hồi không đồng đều, với các mảng yếu bao gồm đầu tư chậm chạp và nhu cầu trong nước yếu.

Nhà kinh tế học thị trường CE Shivaan Tandon nhận định: “Một sự thay đổi trong đánh giá của ngân hàng trung ương về rủi ro tài chính cũng cho thấy rằng việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ sớm diễn ra”. Tuyên bố chính sách mới nhất nhấn mạnh vào các rủi ro liên quan đến chất lượng tín dụng xấu đi.

Theo WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
GDP quý 2 tăng vượt dự báo, một quốc gia Đông Nam Á giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO