Gần 3 triệu tỷ đồng cho vay qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Thu Thủy | 20:06 28/02/2023

Sau 10 năm triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, đã có 157.000 khách hàng tham gia với số dư nợ gần 3 triệu tỷ đồng.

Gần 3 triệu tỷ đồng cho vay qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
Chủ tịch TP.HCM kiến nghị NHNN và các ngân hàng thương mại quan tâm đến việc cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng - doanh nghiệp diễn ra tại TP.HCM sáng 28/2. Đã có 16 ngân hàng thương mại cũng đã ký kết với 64 doanh nghiệp, tổng gói tín dụng vào khoảng 11.000 tỷ đồng. Lũy kế sau 10 năm triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM, đã có 157.000 khách hàng tham gia với số dư nợ gần 3 triệu tỷ đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM đã hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố với doanh số đạt 469.000 tỷ đồng.

Trong số này, các ngân hàng tại TP.HCM đã giảm lãi suất cho vay các chương trình của ngân hàng 300.000 tỷ đồng, tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp 100.000 tỷ đồng và hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ hơn 9.000 tỷ đồng (lũy kế thực hiện gói hỗ trợ 2% tại TP.HCM đã đạt trên 15.000 tỷ đồng).

Sắp tới, NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ phối hợp UBND huyện Củ Chi và văn phòng Agribank Củ Chi để kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như phối hợp UBND quận 12, TP.Thủ Đức để tháo gỡ kết nối khó khăn với các doanh nghiệp ở những địa bàn này.

Theo đó, tại Hội nghị phát biểu chỉ đạo, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết vốn và lãi suất là hai vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp mà ông có dịp tiếp xúc từ cuối năm ngoái đến nay.

Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị NHNN và các ngân hàng thương mại quan tâm đến việc cơ cấu lại nợ cũng như các vấn đề về lãi suất, tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp, tùy chính sách và điều kiện của từng ngân hàng.

Đồng thời, nhìn nhận về cuộc đối thoại, ông Phan Văn Mãi, cho rằng hai bên ngân hàng và doanh nghiệp vẫn chưa có cách chia sẻ thẳng thắn cũng như phương án giải quyết rõ ràng cho các vấn đề vướng mắc.

Do đó, ông đề nghị NHNN Chi nhánh TP.HCM tổ chức nhiều cuộc đối thoại hơn, không phải để chỉ trích mà cần có nhiều ý kiến gay gắt để hiểu nhau hơn, từ đó có thể hợp tác trên tinh thần cầu thị, đôi bên cùng có lợi.

Cùng với đó, NHNN TP nên có các kênh kết nối khác để các doanh nghiệp thường xuyên phản ánh các vướng mắc, kiến nghị đến cơ quan quản lý tiền tệ và lãnh đạo TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Gần 3 triệu tỷ đồng cho vay qua kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO