Gã khổng lồ hàng tiêu dùng Nhật mua 36% cổ phần công ty dược Việt Nam

Quỳnh Anh | 12:33 17/01/2023

Công ty Nhật Bản Lion vừa đạt được thỏa thuận mua 36% cổ phần của dược phẩm Merap Việt Nam nhằm khai thác các kênh bán hàng ở châu Á.

Gã khổng lồ hàng tiêu dùng Nhật mua 36% cổ phần công ty dược Việt Nam
Merap Việt Nam chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. (Ảnh: Reuters)

Nội dung chính:

  • Công ty sản xuất hàng tiêu dùng 132 tuổi của Nhật Bản Lion vừa công bố thông tin mua 36% cổ phần của Merap Việt Nam.
  • Merap là doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam với dòng sản phẩm nổi bật là dung dịch xịt mũi Xisat.
  • Doanh thu 9 tháng 2022 của Lion ghi nhận hơn 286 tỷ yên (52 nghìn tỷ đồng), được đóng góp chủ yếu bởi các sản phẩm chăm sóc răng miệng, giặt - tẩy - rửa,...

Công ty hàng tiêu dùng Nhật Bản Lion cho biết họ sẽ mua 36% cổ phần của nhà sản xuất dược phẩm Việt Nam Merap Holding như một phần trong nỗ lực mở rộng thị trường châu Á. Thông tin đã được công bố chính thức tới cổ đông của Lion vào ngày 16/1/2023. 

Với tỷ lệ sở hữu 36%, Merap sẽ trở thành công ty liên kết theo hình thức vốn chủ sở hữu. Việc mua cổ phần dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 3 năm nay. Giá trị thương vụ không được tiết lộ. 

Trước đó, Lion đã xuất khẩu một số sản phẩm sang Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia,...) thông qua các chi nhánh. Công ty này đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam bằng cách tận dụng mạng lưới phân phối của Merap. 

Về Merap Việt Nam

Merap là công ty dược phẩm với một số dòng sản phẩm nổi bật như: thuốc nhỏ mắt Osla, nước biển sâu Xisat, sữa vệ sinh phụ nữ Shema, kháng sinh Efodyl. Công ty có quy mô vốn 224 tỷ đồng - theo thông báo từ Lion. 

Với 24 năm thành lập và phát triển, Merap đã xây dựng được chỗ đứng nhất định trên thị trường thông qua việc sản xuất và phân phối sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe cho các nhà bán lẻ và bệnh viện.

Doanh nghiệp này từng hợp tác với hãng AKAM của Đức để xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm trong nước theo tiêu chuẩn và công nghệ châu Âu. Năm 2013, Merap lần đầu tiên ghi nhận doanh thu vượt mức 500 tỷ đồng.

Dung dịch xịt mũi thịnh hành mùa Covid - Xisat chính là sản phẩm của Merap. (Ảnh: Merap)

Về Lion Nhật Bản 

Lion là một công ty có trụ sở tại Nhật Bản với tuổi đời hơn 130 năm, chủ yếu sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm giặt rửa, chăm sóc răng miệng, chăm sóc da, dược phẩm,...

9 tháng năm 2022, Lion ghi nhận doanh thu hơn 286 tỷ yên (hơn 52 nghìn tỷ đồng), tăng gần 7% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng tiêu dùng vẫn là động lực tăng trưởng chính, đóng góp hơn 67% vào tổng doanh thu. 

Đáng chú ý, cuối tháng 11/2022, Lion công bố thông tin khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thuốc không kê đơn mới theo tiêu chuẩn thiết kế giảm thiểu khí thải, thân thiện với môi trường nhằm thay thế cho nhà máy cũ. 

Dự án có diện tích khoảng 4.800 mét vuông, bắt đầu khởi công vào tháng 3/2023 và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. 

Nhiều dự báo cho thấy thị trường thuốc không kê đơn sẽ phát triển ổn định trong tương lai, phản ánh sự gia tăng ý thức về sức khỏe của người dân. Đặc biệt, các loại thuốc giảm đau hạ sốt như Bufferin của Lion ngày càng phổ biến do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa khi tỷ lệ tự dùng thuốc gia tăng. 

Các dòng sản phẩm mới của Lion. (Ảnh: Lion) 

Với việc mua 36% cổ phần của Merap, Lion cho thấy tham vọng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm nhằm đánh chiếm thị phần tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Gã khổng lồ hàng tiêu dùng Nhật mua 36% cổ phần công ty dược Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO