Thừa nhận sự thật
Tâm lý của ứng viên luôn là thể hiện điểm mạnh của bản thân trước nhà tuyển dụng việc làm Cần Thơ, TPHCM... Chính điều này khiến bạn sợ, thậm chí tìm mọi cách che giấu điểm yếu, kỹ năng còn thiếu. Tuy nhiên khi nhà tuyển dụng đã chủ động hỏi về nó tức là họ đã nghiên cứu hồ sơ và “hiểu” khá rõ về bạn.
Do đó, không nên im lặng quá lâu rồi trả lời theo kiểu “Em không thiếu kỹ năng đó”. Đừng chối bỏ, cũng đừng bao biện hay che dấu bằng câu trả lời vòng vo. Bạn nên thẳng thắn thừa nhận kỹ năng còn thiếu của mình. Thậm chí bạn có thể mô tả nhanh về kỹ năng này, chia sẻ mối liên hệ giữa nó với nghề nghiệp đang theo đuổi. Tất nhiên là đừng quá chi tiết về việc nó ảnh hưởng như thế nào tới công việc bạn ứng tuyển.
Câu trả lời khéo léo với tinh thần thẳng thắn sẽ không làm mất lòng nhà tuyển dụng. Thậm chí bạn còn được họ đánh giá là người hiểu công việc và tầm quan trọng của kỹ năng còn thiếu. Điều này giúp người phỏng vấn phần nào tin tưởng vào khả năng bạn sẽ hoàn thiện kỹ năng này trong tương lai gần.
Đưa ra phương hướng hoàn thiện kỹ năng thiếu
Kỹ năng làm việc còn thiếu sót là dấu hiệu bạn chưa hoàn hảo. Nhưng nhà tuyển dụng khai thác nó không phải để soi mói hay chỉ trích. Họ hiểu và không mong đợi một ứng viên toàn diện. Điều họ đánh giá cao hơn là ứng viên đó sẵn sàng học hỏi và không ngừng hoàn thiện kỹ năng để phục vụ cho công việc. Do đó, bạn hoàn toàn có thể “cứu vãn” tình huống này bằng cách thể hiện là một ứng viên sẵn sàng thay đổi tốt hơn.
Ai cũng cần học tập để chuyên nghiệp hơn nên hãy đưa ra lộ trình hoàn thiện kỹ năng thiếu. Bạn đã làm gì, đang làm gì và sẽ làm gì để cải thiện nó. Bạn chia sẻ càng cụ thể thì càng tăng tính thuyết phục cho câu trả lời. Nếu có thể hãy nêu tên khóa học bạn đã hoặc dự định học, một việc làm thêm… với mục đích rèn luyện kỹ năng đó. Ví dụ, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn đã xin làm thêm ở quán cà phê, nhà hàng, đi bán hàng hay đang tham gia khóa học giao tiếp...
Đồng thời, khi được nhà tuyển dụng góp ý về cách để cải thiện kỹ năng thì bạn nên thể hiện tinh thần sẵn sàng học hỏi, cởi mở tiếp thu ý kiến. Đừng bảo thủ vì nó chứng tỏ bạn là người không dễ thay đổi và không chịu học hỏi.
Khai thác điểm tích cực từ kỹ năng còn thiếu
Bất kể một kỹ năng nào thì đằng sau lợi thế mang lại cho công việc sẽ có hạn chế nhất định và ngược lại. Thế nên kỹ năng còn thiếu chưa hẳn là rào cản đối với công việc, cản trở sự thành công của bạn. Bạn sẽ giảm thiểu phần nào được sự thiếu hụt của kỹ năng thiếu nếu nhìn ra và chỉ ra được điểm tích cực từ nó. Tất nhiên nó nên là điều giúp mang lại lợi ích cho công việc đang ứng tuyển.
Chẳng hạn, khi ứng tuyển vị trí nhân viên sale nhưng bạn thiếu kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Bù đắp lại sự thiếu hụt này là sự thật thà và chân thành của bạn. Chính phẩm chất tự nhiên này giúp bạn được khách hàng quý mến. Nhờ đó, bạn xây dựng quan hệ tốt với họ thậm chí vượt lên cả quan hệ khách hàng.
Tất nhiên để chỉ ra được lợi ích từ kỹ năng thiếu, bạn phải thực sự hiểu công việc và kỹ năng đó. Hơn nữa, nó nên là thứ bạn đã trải qua, đã chứng minh hiệu quả để tăng tính thuyết phục với nhà tuyển dụng.
Tự tin và làm nổi bật kỹ năng khác
Khi hỏi về kỹ năng làm việc còn thiếu, ngoài mục đích đánh giá mức độ hiểu biết công việc, nhà tuyển dụng còn muốn quan sát phản ứng và bản lĩnh của bạn. Nếu lúng túng, mất tinh thần và tự hạ thấp bản thân tức là bạn đã mất điểm.
Không nên xấu hổ về điều mình còn thiếu, nhất là khi bạn đang cố gắng hoàn thiện nó. Thay vào đó, bạn nên hít thở sâu, bình tĩnh và duy trì trạng thái tự tin. Thêm nữa, bạn hãy chọn ra một số kỹ năng nổi bật khác có khả năng bù đắp hạn chế cho kỹ năng còn thiếu để thể hiện.
Tất nhiên bạn không nên quá kiêu ngạo, hãy giữ cho mình năng lượng tích cực, sự trung thực, sự chân thành trong quá trình trả lời câu hỏi này.
Với câu hỏi hóc búa về kỹ năng làm việc còn thiếu, bạn hãy đặt mình vào vai trò nhà tuyển dụng để hiểu mong muốn của họ. Hiểu đúng động cơ, bạn sẽ biết cách “cứu vãn” thậm chí ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng bằng cách vận dụng linh hoạt và khéo léo 4 mẹo trên. Chúc bạn thành công!