Đưa hồng Vành khuyên Văn Lãng vươn xa

Dương Trang | 08:54 19/10/2023

Để cây hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện phát triển bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho bà con, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) vận động người dân mở rộng diện tích trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ, sàn thương mại điện tử.

Đưa hồng Vành khuyên Văn Lãng vươn xa
Hồng Vành khuyên mang lại thu nhập ổn định cho bà con Văn Lãng.

Những ngày này, dọc đường quốc lộ 4A từ Lạng Sơn đi Cao Bằng đoạn qua xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), người dân bày bán rất nhiều hồng Vành khuyên. Những trái hồng giòn căng mọng, vàng rực rỡ được trưng trên các sạp hàng khiến ai ai cũng muốn dừng chân để thưởng thức thứ quà đặc sản đó.

Nông dân được mùa được giá

Ngay trước cây xăng xã Tân Mỹ, khoảng 5-7 hộ dân bày bán hồng Vành khuyên và tiếp nối là hàng đoàn xe dừng lại để mua thứ quả đặc sản này.

Ông Ngô Văn Sít (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) cho biết, năm nay, người trồng hồng trên địa bàn huyện rất phấn khởi bởi hồng vừa được mùa, vừa được giá. Hồng sau khi người nông dân thu hoạch được các hợp tác xã và các vựa thu mua đi tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là mang xuống các siêu thị tại Hà Nội.

Theo ông Sít, năm nay hồng Vành khuyên được mùa, mã đẹp nên tiêu thụ khá tốt. Vườn của ông có diện tích 1,2 ha, mới thu hoạch được 5 tạ, bán lẻ với giá từ 22-25.000 đồng/kg, còn bán sỉ 17.000 đồng/kg. Dự kiến mùa hồng năm nay, trừ các chi phí phân bón, thuốc thang ông Sít thu về khoảng 30-40 triệu đồng.

19.10_hong-vk1.jpg
Theo ông Sít, năm nay hồng Vành khuyên được mùa, mã đẹp nên tiêu thụ khá tốt.

“Đất Tân Mỹ trồng hồng rất tốt, cho chất lượng quả hồng thơm ngon hơn trồng ở các vùng khác. Hơn nữa, thu nhập từ trồng hồng có hiệu quả kinh tế cao hơn trồng các loại cây hoa màu khác nên tôi cũng dự định mở rộng diện tích trồng”, ông Sít nói.

Bà Nguyễn Thị Lắm (xã Tân Mỹ, Văn Lãng) chia sẻ, cách đây hơn 10 năm khi chưa trồng hồng, vườn nhà bà không trồng một loại cây quy hoạch nào, nên thu nhập bấp bênh. Từ khi trồng hồng Vành khuyên, đời sống nhà bà khấm khá hơn. Thu nhập hàng năm từ vườn hồng 2ha cũng mang về cho gia đình bà Lắm từ 40-50 triệu đồng sau khi trừ hết các chi phí.

Không chỉ gia đình ông Sít, bà Lắm, năm nay hầu hết người trồng hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện đều phấn khởi vì hồng vừa được mùa mà giá lại ổn định.

Được biết, Tân Mỹ là xã có diện tích trồng hồng Vành khuyên lớn nhất trên địa bàn huyện. Toàn xã hiện có trên 500 ha hồng Vành khuyên, trong đó, có 300 ha đã cho thu hoạch quả. 

Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Văn Lãng có 1.352 ha hồng Vành khuyên (tăng 460 ha so với năm 2020), trong đó, có 863 ha diện tích đã cho thu hoạch quả, diện tích được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ trên 280 ha. Sản lượng ước đạt 6.000 tấn/năm, với mức giá trung bình từ 15.000 - 25.000 đồng/kg hồng, giá trị hàng năm thu được ước khoảng 72 tỷ đồng/năm.

Những năm gần đây, hồng trở thành cây trồng chủ lực của huyện, được trồng tập trung ở 17 xã, thị trấn, trong đó trồng nhiều nhất ở các xã: Tân Mỹ trên 500 ha; Hoàng Việt 220 ha; Hoàng Văn Thụ 150,5 ha…

Bên cạnh việc tích cực mở rộng diện tích trồng, từ năm 2017 đến nay, huyện chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chăm sóc hồng Vành khuyên theo quy trình VietGAP, theo hướng hữu cơ. Sản phẩm hồng của bà con sau thu hái sẽ được các HTX, các thương lái thu mua và vận chuyển về các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… tiêu thụ.

screen-shot-2023-10-19-at-08.49.57.png
Toàn huyện Văn Lãng có 1.352 ha hồng Vành khuyên.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (NN&PTNT), năng suất hồng Vành khuyên năm nay ước đạt 6 – 7 tấn/ha (tăng khoảng 1,5 tấn/ha so với năm 2021); giá bán hiện đang dao động từ 18.000 đến 22.000 đồng/kg, cao hơn 6.000 đến 8.000 đồng/kg so với vụ hồng nămtrước. Sản lượng hồng toàn huyện ước đạt trên 7.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt gần 100 tỷ đồng.

Với diện tích trồng hồng lớn ở huyện Văn Lãng, hồng không chỉ được mang đi xúc tiến thương mại trong cả nước, tại đây đã có cơ sở chế biến sâu thành hồng treo gió như của Đà Lạt.

Từ năm 2017, tận dụng lợi thế từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, HTX Toàn Thương đã đầu tư xưởng sản xuất và bước đầu thành công với sản phẩm hồng treo gió theo công nghệ Nhật Bản.

Chị Vương Thị Thương (HTX Toàn Thương) cho biết, từng là giáo viên, nhưng trăn trở với sự phát triển của cây hồng Vành khuyên, trăn trở với những khó khăn của bà con nông dân luôn chạy đua với nỗi lo “được mùa mất giá”, từ đó chị bắt đầu hành trình đi tìm công nghệ chế biến cho hồng Vành khuyên và phát triển chuỗi giá trị hồng Vành khuyên treo gió hữu cơ nhằm tạo việc làm và sinh kế bền vững cho chính bản thân, gia đình và xã hội, đặc biệt là tạo việc làm mới cho nhiều chị em phụ nữ dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn.

Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương về máy móc, kết hợp vay vốn ưu đãi, chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng xưởng sản xuất với tổng diện tích trên 1.000 m2, gồm khu sơ chế, nhà kính treo hồng, kho lạnh và mua sắm thêm các máy móc, thiết bị, như: Máy gọt vỏ, máy hút chân không… với tổng chi phí trên 1 tỷ đồng.

Vụ hồng vành khuyên năm 2022, HTX Toàn Thương đã liên kết tiêu thụ với 10 hộ dân và 2 HTX với tổng diện tích 20 ha trồng theo hướng hữu cơ, sản lượng thu được 160 tấn/năm. Dự kiến năm 2023, HTX chế biến 150 tấn hồng tươi, thu được thành phẩm 30 tấn, doanh số đạt 12 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 5 tỷ đồng/năm.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng cho biết, để cây hồng Vành khuyên trên địa bàn huyện phát triển bền vững, đem lại thu nhập ổn định cho bà con, thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân mở rộng diện tích trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP.

Cùng đó, thực hiện cải tạo những vùng trồng hồng già cỗi; xây dựng và hình thành vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ cho cây hồng Vành khuyên; hướng đến nâng cao giá trị sản phẩm bằng các phương pháp chế biến sâu như: hồng treo gió công nghệ Nhật Bản, hồng sấy…

Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các chương trình hội chợ, sàn thương mại điện tử; tăng cường tìm kiếm kết nối tiêu thụ để sản phẩm hồng Vành khuyên của huyện có đầu ra ổn định, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đưa hồng Vành khuyên Văn Lãng vươn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO