Du lịch để "đổi chỗ ăn, chỗ ngủ" bất ngờ trở thành xu hướng

Minh Phương | 16:50 29/11/2022

Đi nghỉ mát có vẻ như là một cách khá độc đáo để cố gắng cải thiện giấc ngủ của bạn.

Du lịch để "đổi chỗ ăn, chỗ ngủ" bất ngờ trở thành xu hướng
Ảnh: CNN

Du lịch ngủ đã trở nên rất phổ biến trong vài năm gần đây. Ngày càng có nhiều người tận hưởng kỳ nghỉ ở các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên khắp thế giới chỉ để có thể tập trung vào giấc ngủ.

Các kỳ nghỉ như thế này đã tăng vọt kể từ sau đại dịch, dẫn đến việc nhiều cơ sở nghỉ dưỡng nổi tiếng cũng tập trung vào phục vụ những người bị thiếu ngủ.

Trong 12 tháng qua, Park Hyatt New York đã khai trương Bryte Restorative Sleep Suite - một dãy phòng rộng 84m2 chứa đầy các tiện nghi để nâng cao giấc ngủ. Trong khi đó, Rosewood Hotels & Resorts gần đây đã tung ra một loạt khóa tu có tên là Alchemy of Sleep nhằm cải thiện sự nghỉ ngơi.

Zedwell là khách sạn tập trung vào giấc ngủ đầu tiên của London, được khai trương vào năm 2020. Nơi này có các phòng được trang bị hệ thống cách âm sáng tạo. Một năm sau, nhà sản xuất giường Thụy Điển Hastens đã thành lập Khách sạn Hästens Sleep Spa Hotel đầu tiên trên thế giới. Đây là một khách sạn boutique gồm 15 phòng, tại thành phố Coimbra của Bồ Đào Nha.

Ảnh hưởng của đại dịch

Vậy tại sao giấc ngủ đột nhiên trở thành trọng tâm lớn như vậy đối với ngành du lịch?

Tiến sĩ Rebecca Robbins, nhà nghiên cứu về giấc ngủ và đồng tác giả cuốn sách "Sleep for Success!" tin rằng sự thay đổi này đã có từ lâu, đặc biệt là đối với các khách sạn.

27-11-1.jpg

Ảnh: CNN

Cô nói với CNN Travel: “Khi nói đến vấn đề này, thực tế là khách du lịch vốn đặt phòng khách sạn để có chỗ ngủ.” Tuy nhiên, ngành khách sạn trước đây chủ yếu tập trung vào những yếu tố làm giảm giấc ngủ.

“Mọi người thường nghĩ du lịch nghĩa là tận hưởng những bữa ăn thịnh soạn, lùi thời gian lên giường lại để có đi đây đó ở những địa điểm tham quan và làm thật nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Để làm được những điều đó, bạn thật sự phải trả giá bằng giấc ngủ của mình. Còn bây giờ, tôi nghĩ rằng vừa có một sự thay đổi địa chấn lớn trong nhận thức của mọi người. Họ bắt đầu ưu tiên cho sức khỏe và hạnh phúc.”

Đại dịch toàn cầu dường như đã đóng một vai trò rất lớn trong việc này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy 40% trong số hơn 2.500 người trưởng thành tham gia báo cáo rằng chất lượng giấc ngủ của họ bị giảm sút kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Tiến sĩ Robbins cho biết: “Người ta ngày càng chú ý đến giấc ngủ trong thời đại Covid-19. Có khả năng là bởi vì nhiều người đã phải vật lộn và trở nên vô cùng khó ngủ.”

Ưu tiên những giấc ngủ bình yên

Nhà thôi miên trị liệu, thiền định và huấn luyện viên toàn diện Malminder Gill cũng nhận thấy sự thay đổi trong thái độ của mọi người đối với giấc ngủ.

Gill nói với CNN Travel: “Dường như người ta đang hướng tới vấn đề tuổi thọ và từ đó dẫn đến những mối quan tâm khác. Không có gì ngạc nhiên khi giấc ngủ là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau trong cơ thể và cho sức khỏe tinh thần của bạn.”

“Lo lắng, trầm cảm, tâm trạng đi xuống, tâm trạng thất thường,… Tất cả những thứ đó tạo ra sự mệt mỏi."

27-11-2.jpg

Ảnh: CNN

Gill đã hợp tác với Cadogan - một khách sạn Belmond ở London - để tạo ra một dịch vụ đặc biệt dành cho những khách có vấn đề về giấc ngủ được gọi là Dịch vụ hướng dẫn khách hàng khi ngủ.

Dịch vụ này bao gồm một bản ghi âm thiền giúp dễ ngủ, danh sách các loại gối với các tùy chọn phục vụ cho những khách thích nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ, tùy chọn về trọng lượng của chăn, loại trà trước khi đi ngủ chỉ duy nhất dịch vụ này có và hương thơm xịt cho gối ngủ.

"Những thứ khác nhau phù hợp với những người khác nhau ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của họ," Gill nói về những mặt hàng khác nhau được cung cấp trong dịch vụ.

Tìm đủ các phương pháp

“Chúng tôi đã cố gắng tạo ra các yếu tố cần thiết. Nếu bạn kết hợp tất cả những điều đó lại, tôi nghĩ rằng cơ hội bạn có được một giấc ngủ chất lượng tốt hơn sẽ cao hơn. Nhưng tôi không nghĩ rằng có một tiêu chuẩn phù hợp với tất cả.”

Các loại chương trình và khóa tu tập trung vào giấc ngủ do các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cung cấp cũng có xu hướng khác nhau, với các cơ sở khác nhau tiếp cận khái niệm này theo những cách khác nhau.

Thương hiệu khách sạn sang trọng Six Senses cung cấp nhiều chương trình ngủ đủ giấc, từ ba đến bảy ngày trở lên tại một số cơ sở kinh doanh của mình. Trong khi đó, Brown's Hotel, một khách sạn Rocco Forte ở Mayfair, London, mới ra mắt chương trình 'Forte Winks'. Đây là chương trình trải nghiệm hai đêm đặc biệt được tạo ra để giúp khách "đi vào giấc ngủ thanh bình".

Daniela Moore, giám đốc PR nhóm cấp cao của Rocco Forte Hotels, giải thích: “Giấc ngủ rất quan trọng và chúng tôi nhận thấy du lịch có xu hướng chú trọng vào giấc ngủ cũng như sức khỏe nói chung sau thời kỳ phong tỏa vì Covid-19.”

"Vì vậy, chúng tôi muốn nhân cơ hội này để giới thiệu rằng Brown's là một khách sạn quan tâm đến việc bạn có được giấc ngủ ngon nhất."

Đối với Gill, sự xuất hiện ngày càng nhiều của những trải nghiệm kiểu này là dấu hiệu cho thấy thói quen thức khuya để hoàn thành công việc có thể sẽ dần bị thay đổi. Mọi người bắt đầu hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ.

Chỉ tận hưởng vài ngày ngắn ngủi, liệu hiệu quả có lâu dài?

Nhưng những trải nghiệm du lịch tập trung vào giấc ngủ trong thời gian ngắn có thực sự có tác động lâu dài đến giấc ngủ tổng thể của một người không?

Theo Tiến sĩ Robbins, trải nghiệm du lịch tập trung vào "chiến lược ngủ lành mạnh" nhằm cung cấp cho khách hàng những công cụ họ cần để cải thiện giấc ngủ có thể cực kỳ có lợi, miễn là có một chuyên gia khoa học hoặc chuyên gia y tế có uy tín tham gia để xác định phương pháp nào là tốt nhất cho khách hàng.

“Nếu ai đó đến một trong những khóa tu này và không thấy tiến triển gì, thì đó có thể là do họ mắc chứng rối loạn giấc ngủ mà không được điều trị,” cô giải thích, đồng thời chỉ ra các tình trạng có thể xảy ra khi ngủ bao gồm ngưng thở, hội chứng chân không nghỉ hoặc mất ngủ.

“Đó là lý do tại sao việc các khách sạn hợp tác với các nhà khoa học và chuyên gia y tế có thể đưa ra các phương pháp hợp lý và cẩn thận là một điều vô cùng quan trọng,” cô nói.

Tham khảo CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Du lịch để "đổi chỗ ăn, chỗ ngủ" bất ngờ trở thành xu hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO