Dự án The Nine của GP.Invest: 2/3 khách hàng nước ngoài đã mua nhà là người Trung Quốc

An Nam | 15:16 30/03/2023

Theo Sở Xây dựng TP. Hà Nội, trong số 85 căn nhà đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại dự án The Nine tọa lạc tại số 9 Phạm Văn Đồng do GP.Invest làm chủ đầu tư thì có đến 65 căn được bán cho người Trung Quốc.

Dự án The Nine của GP.Invest: 2/3 khách hàng nước ngoài đã mua nhà là người Trung Quốc
Dự án The Nine tại số 9 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) do GP. Invest làm chủ đầu tư. Ảnh: CĐT

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội vừa công khai danh sách khách hàng tổ chức, cá nhân nước ngoài đã mua căn hộ (đã ký hợp đồng mua bán) tại dự án The Nine. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Toàn Cầu và Công ty Cổ phần kỹ thuật công trình Việt Nam (GP.Invest) làm chủ đầu tư tại số 09 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo danh sách trên, trong số 85 căn nhà đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại dự án The Nine tọa lạc tại số 9 Phạm Văn Đồng do GP.Invest làm chủ đầu tư thì có đến 65 căn được bán cho người Trung Quốc, chiếm 76%.

Cũng theo danh sách trên, 65 khách hàng người Trung Quốc mua nhà tại dự án The Nine đến từ Trung Quốc đại lục, Trung Quốc - Hongkong và Trung Quốc - Đài Loan.

the-nine.png
Nguồn: Sở Xây dựng Hà Nội

Bên cạnh dự án The Nine, cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, tại dự án Capitaland - Hoàng Thành có 133 căn hộ bán cho người nước ngoài, trong đó 56 căn được bán cho tổ chức, cá nhân có quốc tịch Trung Quốc, 49 căn của khách hàng quốc tịch Singapore, số căn còn lại của khách quốc tịch Nhật Bản, Malaysia, Australia, Ấn Độ…

hoang-thanh-capital.png
Nguồn: Sở Xây dựng Hà Nội

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), thống kê sơ bộ từ 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn cho thấy, tổng cộng trong 5 năm (2015 - 2020) đã bán được 12.335 căn nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

HoREA cho biết nếu giả định 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn chiếm khoảng 70 - 80% thị phần nhà ở bán cho các cá nhân nước ngoài thì có thể ước số lượng căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước chỉ vào khoảng 14.800 - 16.000 căn, chiếm 0,85%.

“Chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà tại nước ta, đã khẳng định nước ta ‘mở cửa’ và tương đồng với pháp luật của các nước trên thế giới, nhằm mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và cũng là hình thức ‘xuất khẩu tại chỗ’, kích cầu tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nước ngoài sau khi mua nhà”, HoREA nhận định.

Việc thực hiện chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, bước đầu đã có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản và cũng chưa có dấu hiệu tác động tiêu cực quá lớn đối với người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp trong việc tạo lập nhà ở.

Tuy nhiên, HoREA cũng lưu ý, hiện nay có một số nước đang điều chỉnh chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà. Chẳng hạn, Hàn Quốc điều chỉnh theo hướng thắt chặt hơn, để chống tình trạng đầu cơ. Hoặc, tình trạng người nước ngoài mua quá nhiều nhà, dẫn đến giá nhà tăng cao, làm cho người bản địa có thu nhập trung bình và có thu nhập thấp khó tạo lập nhà (như Australia)…


(0) Bình luận
Dự án The Nine của GP.Invest: 2/3 khách hàng nước ngoài đã mua nhà là người Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO