Dự án metaverse khiến Mark Zuckerberg phải trả giá đắt: 71 tỷ USD tài sản "bốc hơi", có lúc mất 31 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

Thu Hương | 10:42 20/09/2022

2022 là 1 năm quá khó khăn đối với các tỷ phú công nghệ ở mọi nơi trên thế giới, nhưng những gì mà Mark Zuckerberg đang trải qua tồi tệ hơn so với bất kỳ ai.

Dự án metaverse khiến Mark Zuckerberg phải trả giá đắt: 71 tỷ USD tài sản "bốc hơi", có lúc mất 31 tỷ USD chỉ trong 1 ngày

Cuối năm ngoái, Facebook trải qua bước ngoặt lớn khi đổi tên thành Meta, nhằm hiện thực hóa tham vọng tiến tới “vũ trụ ảo” metaverse của ông chủ Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, dường như cú chuyển hướng sang “vũ trụ ảo” lại đang khiến tỷ phú này phải trả cái giá khá đắt trong thế giới thực.

Kể từ đầu năm đến nay, gần như mọi tỷ phú công nghệ ở Mỹ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, số tài sản bị “bốc hơi” của CEO Meta Platforms thực sự nổi bật với mức sụt giảm lên tới 50%, tức mất khoảng 71 tỷ USD. Đây là mức giảm mạnh nhất trong số các tỷ phú giàu nhất thế giới mà chỉ số Bloomberg Billionaires Index theo dõi.

capture.jpg
Ông chủ Facebook đã tụt 14 hạng trên danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hiện có 55,9 tỷ USD, Mark chỉ còn nằm trong top 20 tỷ phú giàu nhất thế giới, tụt xuống vị trí thấp nhất kể từ năm 2014. Anh đứng sau 3 anh em nhà Waltons (sở hữu chuỗi bán lẻ Walmart) và 2 thành viên nhà Koch.

Chỉ cách đây chưa đầy 2 năm, ở tuổi 38, Zuckerberg đã nắm trong tay 106 tỷ USD, chỉ đứng sau Jeff Bezos và Bill Gates. Đến tháng 9/2021, con số đạt đỉnh ở mức 142 tỷ USD, khi giá cổ phiếu Facebook lên tới 382 USD.

Tháng 10/2021, Zuckerberg giới thiệu Meta và đổi tên công ty từ Facebook Inc thành Meta Platforms. Và kể từ đó đế chế của anh liên tục lao dốc.

Các báo cáo kết quả kinh doanh gần đây cho thấy những tín hiệu lẫn lộn. Tháng 2, công ty cho biết số người dùng Facebook hàng tháng không tăng trưởng, khiến cổ phiếu lao dốc mạnh chưa từng thấy. Tài sản của Zuckerberg có lúc giảm 31 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

Các vấn đề khác bao gồm khoản đầu tư không hiệu quả vào Reels, nền tảng video ngắn do Instagram phát triển và dự định cạnh tranh với TikTok. Facebook đầu tư vào đây trong khi hiệu quả về doanh thu quảng cáo không cao, trong bối cảnh toàn ngành đang bị ảnh hưởng bởi xu hướng cắt giảm chi tiêu cho marketing do các doanh nghiệp lo ngại về suy thoái kinh tế.

Cổ phiếu Facebook cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi quyết định đầu tư vào metaverse, theo Laura Martin, chuyên gia phân tích cấp cao của Needham & Co. Zuckerberg từng dự báo dự án này sẽ “đốt” một lượng tiền lớn trong 3-5 năm tới. Ngoài ra Facebook còn vướng phải một số rắc rối pháp lý.

Tập đoàn có trụ sở tại Menlo Park, California đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn hầu hết các công ty trong nhóm FAANG. Cổ phiếu đã giảm khoảng 57% kể từ đầu năm đến nay, cao hơn nhiều so với mức 14% của Apple, 26% của Amazon và 29% của Google. Mức giảm của cổ phiếu Meta gần bằng con số 60% của cổ phiếu Netflix.

Mandeep Singh, chuyên gia phân tích công nghệ của Bloomberg Intelligence, nhận định rằng nếu như không triển khai dự án vũ trụ ảo thì diễn biến cổ phiếu Facebook sẽ giống với Alphabet nhiều hơn. Hiện tại tập đoàn nên giải quyết vấn đề bằng cách chia tách một số mảng như WhatsAapp hay Instagram.

Phần lớn tài sản của Zuckerberg gắn liền với cổ phiếu Meta. Anh sở hữu hơn 350 triệu cổ phiếu. Chốt phiên hôm qua, giá cổ phiếu Meta vào khoảng 146 USD.

Zuckerberg đang tìm mọi cách để cải thiện hình ảnh. Trong podcast kéo dai 3 tiếng đồng hồ với Joe Rogan mới đây, anh liên tục nhắc lại bản thân mình là 1 “nhà thiết kế sản phẩm”.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Dự án metaverse khiến Mark Zuckerberg phải trả giá đắt: 71 tỷ USD tài sản "bốc hơi", có lúc mất 31 tỷ USD chỉ trong 1 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO