Cụ thể, tại gói thầu số 31: Xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 do Ban Quản lý dự án (BQLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) làm chủ đầu tư. Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp là bên mời thầu và cũng là đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu.
Ngày 4/10/2024, ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã ký quyết định phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu gói thầu số 31 nêu trên.
Ngày 18/10/2024, tại biên bản mở thầu cho thấy, giá dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Có 2 nhà thầu tham gia đấu thầu tại gói thầu này, bao gồm: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP FECON (sau đây viết tắt là Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương) và Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (sau đây viết tắt là Liên danh của Vinaconex).
Theo biên bản mở thầu, Liên danh của Vinaconex có giá dự thầu thấp nhất với gần 1.639,16 tỷ đồng; còn Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương có giá dự thầu là hơn 1.684,67 tỷ đồng (cao hơn Liên danh của VINACONEX khoảng 45,5 tỷ đồng).
Tại Báo cáo đánh giá số 319/BC-LH ngày 18/11/2024, Liên danh của Vinaconex được xếp hạng nhất, còn Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương xếp hạng thứ hai.
Ngay sau khi có kết quả đấu thầu, cùng ngày 18/11/2024, bên mời thầu - Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp bất ngờ phát hành thư mời Liên danh của Vinaconex đến đối chiếu tài liệu gói thầu.
Ngày 20/11/2024, đại diện Liên danh của Vinaconex đến đối chiếu tài liệu, tuy nhiên nhà thầu này chưa cung cấp đầy đủ tài liệu, hồ sơ để đối chiếu theo quy định.
Ngày 22/11/2024, đại diện Liên danh của Vinaconex tiếp tục đến đối chiếu tài liệu lần 2. Kết quả đối chiếu tài liệu các bên tham gia thống nhất ký vào biên bản đối chiếu (lần 2) với nội dung kết luận việc đối chiếu tài liệu là không thống nhất về năng lực, kinh nghiệm với thông tin kê khai.
Cùng ngày, bên mời thầu đã yêu cầu tổ chuyên gia đánh giá lại đối với nhà thầu Liên danh của Vinaconex…
Tại Báo cáo đánh giá lại E-HSDT ngày 25/11/2024 của Công ty CP Tư vấn xây dựng Liên Hiệp cho thấy, Liên danh của VINACONEX đã bị loại vì không đạt về năng lực và kinh nghiệm.
Cụ thể: Về nhân sự, nhà thầu này bố trí nhân sự cán bộ phụ trách trắc đạc công trình (ông Lê Đình Quyết) không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Theo đó, tại nội dung kê khai và tài liệu đính kèm trong E-HSDT, nhân sự Lê Đình Quyết có kinh nghiệm tham gia gói thầu XL-11 thi công xây dựng đoạn Km142+620 – Km148+485 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT.
Theo bản xác nhận (được sao y chứng thực) ngày 5/1/2024 nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, được xác nhận bởi Công ty CP đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, tại số thứ tự 12, có tên Lê Đình Quyết - chức vụ, vị trí đảm nhận: Cán bộ phụ trách trắc địa. Tuy nhiên, theo bản xác nhận (bản gốc) ngày 5/1/2024 nhà thầu mang đến để đối chiếu (vào ngày 22/11/2024) thì lại không có tên ông Lê Đình Quyết, không trùng khớp theo tài liệu nhà thầu đính kèm trong E-HSDT.
Đối chiếu về máy móc, thiết bị thi công cho thấy, đối với cần cẩu bánh hơi >= 10 tấn, theo nội dung kê khai và đính kèm tại E-HSDT, nhà thầu này bố trí thiết bị có biển kiểm soát 29H-31361; giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô được cấp ngày 6/3/2020 (được sao y chứng thực ngày 2/10/2024).
Ngày 22/11/2024, trong quá trình đối chiếu, nhà thầu cung cấp bản gốc giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô (được cấp ngày 29/4/2022) không trùng khớp với hồ sơ (được sao y chứng thực) đính kèm trong E-HSDT đã nộp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đối với cần cẩu bánh hơi >= 16 tấn, theo hồ sơ làm rõ, tổ chuyên gia chấp thuận nội dung làm rõ E-HSDT của nhà thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm đối chiếu tài liệu ngày 22/11/2024, nhà thầu không cung cấp được hồ sơ chứng minh các nội dung sai lệch trong E-HSDT là phù hợp (không cung cấp được bản gốc giấy chứng nhận kết quả kiểm định số VR23184 ngày 4/4/204 cho cần trục bánh lốp 60LA-4402 mà nhà thầu đã nộp trước thời điểm đóng thầu)…
Từ những cơ sở đánh giá E-HSDT, tổ chuyên gia kết luận và kiến nghị nhiều nội dung như: Do chỉ có một nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và tài chính nên tổ chuyên gia không tiến hành xếp hạng nhà thầu; đề nghị bên mời thầu mời nhà thầu Liên danh của Tập đoàn Đạt Phương đến đối chiếu tài liệu để chuẩn bị tiến hành các bước tiếp theo…
Đặc biệt, tổ chuyên gia đã kết luận nhà thầu Liên danh của Vinaconex (cụ thể là thành viên liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex) cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực trong E-HSDT, vi phạm khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023. Đơn vị tư vấn, tổ chuyên gia kiến nghị chủ đầu tư (BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT) xem xét xử lý theo quy định.
Những hành vi được quy định tại khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu năm 2023 được định nghĩa là gian lận, đây là những hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu. Theo điểm a, khoản 1, Điều 125 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thời gian cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bao gồm cả cá nhân thuộc chủ đầu tư, bên mời thầu: Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm đối với một trong các hành vi vi các khoản 1, 2, 4 và điểm a, khoản 3, Điều 16 của Luật Đấu thầu năm 2023.
9 tháng năm 2024, tổng tài sản Vinaconex "bốc hơi" 1.500 tỷ, nợ ngắn hạn trên 13.230 tỷ
Tính tới cuối Quý 3/2024, tổng tài sản của Vinaconex đạt 29.277 tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm hơn một nửa, chỉ còn 1.129 tỷ đồng.
Lượng lớn tài sản của Vinaconex đang nằm dưới dạng phải thu ngắn hạn, chiếm 6.740 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là lượng tiền trả trước cho người bán cùng tiền chưa thu được của khách hàng. So với đầu năm, lượng hàng tồn kho cũng giảm gần 1.200 tỷ, chỉ còn 7.643 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, nợ ngắn hạn đang chiếm tỷ trọng tương đối lớn tới 45%, tương đương 13.237 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ vay ngắn hạn có xu hướng giảm mạnh so với đầu năm, chỉ ghi nhận 4.958 tỷ đồng. Nợ vay dài hạn chiếm 3.944 tỷ đồng, cũng giảm hơn 1.000 tỷ so với đầu năm.
Việc cắt giảm nợ vay đã giúp giải toả một phần chi phí lãi vay trong kỳ cho Vinaconex. Tuy nhiên, dòng tiền mặt của đơn vị vẫn sụt giảm do tăng lượng hàng tồn kho trong kỳ.
Cụ thể, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 76 tỷ đồng, giảm tới 28,6 lần so với năm trước. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính cho thấy công ty dùng 8.726 tỷ đồng trả nợ nhưng chỉ vay thêm 6.553 tỷ đồng.