Lời cam kết áp thuế toàn diện đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể gây ra một “thảm họa” cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Trong đó, ngành ô tô đang gặp khủng hoảng của Đức được cho là đặc biệt dễ bị tổn thương, theo CNBC.
Phát biểu trong chiến dịch tranh cử vào cuối tháng 9, ông Trump tuyên bố mong muốn biến các công ty ô tô lớn của Đức thành các công ty ô tô Mỹ.
“Tôi muốn các công ty ô tô Đức trở thành công ty ô tô Mỹ. Tôi muốn họ xây dựng nhà máy của mình tại đây”, ông Trump phát biểu tại Savannah, Georgia, đồng thời nói thêm rằng “thuế quan” là một trong những từ đẹp nhất mà ông từng nghe.
Kể từ đó, ông Trump công bố kế hoạch áp dụng thuế quan mới đối với Trung Quốc, Canada và Mexico. Các biện pháp này bao gồm thuế quan bổ sung 10% đối với tất cả các sản phẩm của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ và thuế quan 25% đối với tất cả hàng hóa đến từ Canada và Mexico.
Châu Âu không được đề cập trong thông báo áp thuế đầu tiên của ông Trump nhưng các nhà hoạch định chính sách EU lo ngại rằng, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi tổng thống đắc cử chuyển sự chú ý của mình sang lĩnh vực ô tô của khối 27 quốc gia.
Đối với Đức, viễn cảnh thuế quan của Mỹ đối với ô tô châu Âu xuất hiện vào thời điểm các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hàng đầu của nước này đang chao đảo. Volkswagen, Mercedes-Benz Group và BMW đều đã đưa ra cảnh báo về lợi nhuận trong những tháng gần đây, với lý do kinh tế suy yếu và nhu cầu chậm chạp ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về lĩnh vực vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING của Hà Lan, cho biết lĩnh vực ô tô của Đức dường như đang chịu ảnh hưởng đáng kể trước các mối đe dọa áp thuế của ông Trump.
Đức là nước xuất khẩu ô tô chở khách lớn nhất châu Âu sang Mỹ, chiếm 23 tỷ euro (24,2 tỷ USD) giá trị xuất khẩu vào năm ngoái, theo dữ liệu do cơ quan thống kê Eurostat và ING Research biên soạn. Con số này chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Mỹ. Khả năng áp thuế đối với các nhà sản xuất ô tô của Đức sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn nữa.
“Đó là trái tim của ngành sản xuất, đúng không?”, Luman trả lời CNBC qua cuộc gọi video. “Ngành công nghiệp ô tô cuối cùng sẽ liên kết với ngành công nghiệp thép và ngành công nghiệp hóa chất. Toàn bộ chuỗi cung ứng đều bị liên luỵ”.
Theo một số nhà phân tích, các mức thuế bổ sung của Mỹ sẽ làm gia tăng những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phải đối mặt. “Sẽ có một số áp lực đối với hàng nhập khẩu, cho dù đó là thông qua thuế quan hay một số hành động đơn phương khác”, Michael Robinet, giám đốc điều hành tư vấn ô tô tại S&P Global Mobility, trả lời CNBC qua cuộc gọi video.
Ông nói thêm: “Một vấn đề vẫn khiến nhiều nhà kinh tế lo ngại, bao gồm cả tôi, là tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn quanh quẩn ở mức 4%, do đó, việc cố gắng tạo thêm nhiều việc làm tại đây sẽ là vấn đề”.
Ngoài mức thuế mà ông Trump đề xuất đối với Trung Quốc, Canada và Mexico, vị tổng thống đắc cử này còn tuyên bố sẽ áp thuế toàn diện 10% hoặc 20% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào nước này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu lời cam kết này có trở thành hiện thực hay không.
“Chúng tôi đang đánh giá mức thuế mà ông Trump đề xuất”, một phát ngôn viên của Volkswagen trả lời CNBC qua email.
Công ty có trụ sở chính tại Wolfsburg cho biết hơn 90% số xe mà họ hiện đang bán trên thị trường Mỹ được sản xuất tại Bắc Mỹ và chúng đáp ứng đủ các tiêu chí miễn thuế theo hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Canada và Mexico (USMCA). Tuy nhiên, người ta cho rằng mức thuế mà ông Trump đề xuất sẽ khiến USMCA chấm dứt.
“Chúng tôi mong muốn có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với chính quyền mới tại Mỹ”, đại diện Mercedes nói.
Trong khi đó, BMW từ chối bình luận về triển vọng đe dọa áp thuế của ông Trump. Cổ phiếu Volkswagen và tập đoàn này đều đã giảm khoảng 23% tính đến thời điểm hiện tại trong năm, trong khi Mercedes-Benz Group giảm khoảng 13%.
“Ông Trump muốn áp thêm thuế, vì vậy mọi người cần chuẩn bị sẵn tinh thần”, Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về chuỗi cung ứng trả lời CNBC.
“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là châu Âu phải tiếp tục con đường của riêng mình, cho dù là Thỏa thuận xanh của châu Âu hay chương trình nghị sự điện khí hóa. Ông Trump có nguy cơ khiến nước Mỹ tụt hậu trong nhiều lĩnh vực công nghệ sạch và xe điện, vì vậy đây thực sự là cơ hội để châu Âu tăng tốc”, Poliscanova cho biết. “Trong ngắn hạn, đây sẽ là tin xấu, ví dụ, đối với các nhà sản xuất ô tô Đức. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng, chúng ta cần làm những gì tốt nhất cho châu Âu”.
Được biết, trong bài phát biểu mới nhất tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida ngày 16/12, ông Donald Trump đã đề cập đến một số vấn đề quan trọng liên quan đến kinh tế và ngoại giao quốc tế, đồng thời bảo vệ kế hoạch áp thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ. Ông viện dẫn công cụ này là nguyên nhân chính giúp kinh tế phát triển vượt trội trong những năm 1980-1990 và vì vậy, sẽ tiếp tục làm cho nước Mỹ giàu có.
Theo: CNBC, WSJ