Đồng tiền tăng mạnh nhất 26 năm nhưng nước ASEAN này không thích điều đó

Dy Khoa | 21:22 02/10/2024

Bản tệ của nước này đang hoạt động hiệu quả top đầu khu vực ASEAN so với đô la Mỹ.

Đồng tiền tăng mạnh nhất 26 năm nhưng nước ASEAN này không thích điều đó

Theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, đồng baht Thái đã tăng giá lên 32,17 baht/USD trong phiên giao dịch ngày 30/9, đạt mức cao nhất trong 31 tháng.

Đồng tiền của nước này đã tăng 10% so với đồng USD kể từ cuối tháng 6, mức tăng mạnh nhất kể từ quý đầu tiên của năm 1998, đã thúc đẩy các kêu gọi từ ngành du lịch và khách sạn và các phòng thương mại để kiềm chế đà tăng giá.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan và Thứ trưởng Tài chính nước này Paopoom Rojanasakul đã thúc giục Ngân hàng Thái Lan thực hiện các bước để kiềm chế đồng tiền và ngăn chặn sự biến động, hãng Bloomberg cho hay.

Đợt tăng giá của đồng baht chủ yếu là do đồng đô la Mỹ giảm khi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Việc tăng giá đồng tiền sẽ khiến các đối tác thương mại của Thái Lan có thể thúc đẩy tìm kiếm các nguồn hàng rẻ hơn, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.

c1_1927612.jpg
Đồng baht Thái đang tăng mạnh nhất từ năm 1998.

Trong khi lượng khách du lịch nước ngoài có thể phải kiểm soát hầu bao do sức mạnh của đồng nội tệ bóp nghẹt chi tiêu mua sắm và khách sạn, theo Hội đồng Du lịch Thái Lan.

Xuất khẩu chiếm gần 60% GDP của Thái Lan, các nhà chức trách tìm cách duy trì mức tăng gần đây. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan Kriengkrai Thiennukul cho biết mức tăng mạnh của đồng baht đang làm gia tăng thêm những khó khăn của khu vực tư nhân như chi phí sản xuất cao và tình trạng nhập khẩu giá rẻ tràn lan từ Trung Quốc.

“Sự gia tăng nhanh chóng của đồng baht đã khiến tình hình của các nhà xuất khẩu trở nên tồi tệ hơn”, Kriengkrai cho biết. “Họ đã kiệt sức và việc tồn tại trở nên khó khăn hơn. Điều chúng tôi muốn là một đồng baht ổn định và hỗ trợ giải quyết chi phí tài chính cao”.

Xuất khẩu của Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng 2% trong năm nay, mức cao nhất trong dự báo trước đó là tăng trưởng từ 1% đến 2%, nhưng đồng baht tăng giá nhanh chóng có thể là thách thức cho phần còn lại của năm, Reuters dẫn lời của Hội đồng Vận tải biển Quốc gia Thái Lan cho biết.

Đồng baht đã đạt mức cao nhất trong 31 tháng vào tuần này khi giao dịch ở mức 32,125 so với đồng bạc xanh. Tính đến thời điểm hiện tại, đồng baht đã tăng 5,2%, trở thành đồng tiền có hiệu suất tốt thứ hai trong khu vực sau đồng ringgit của Malaysia.

Đồng baht Thái có thể tăng tiếp

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết việc tăng giá nhanh chóng của đồng baht đã ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu và chi tiêu cho du lịch và rằng họ đã kiểm soát được sự biến động của đồng baht.

"Việc tăng giá của đồng baht quá nhanh khi so sánh với các đối tác và đối thủ cạnh tranh của chúng tôi", Chaichan Chareonsuk, Chủ tịch Hội đồng Vận tải biển Quốc gia Thái Lan cho hay, đồng thời nói thêm rằng sức mạnh của đồng tiền này sẽ ảnh hưởng đến các lô hàng nông sản và thực phẩm.

Chaichan cho biết trong tám tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, nhờ đồng baht yếu hơn.

Xuất khẩu, động lực chính của nền kinh tế, đã giảm 1% trong toàn bộ năm 2023. Xuất khẩu đã tăng 7% vào tháng 8, mặc dù sự gia tăng của đồng baht dự kiến ​​sẽ tác động đến các lô hàng trong quý 4.

Tiến sĩ Naris Sathapholdeja, Trưởng nhóm Dữ liệu và Phân tích của Ngân hàng TMB Thanachart, cho biết việc đồng baht Thái tăng giá so với các loại tiền tệ khác trong khu vực này khiến cả xuất khẩu từ Thái Lan và các chuyến du lịch đến Thái Lan đều đắt đỏ hơn.

solo_female_travel_thailand_sukhothai_historical_park_1600.jpg
Du lịch được xem là ngành bị ảnh hưởng do đồng baht Thái tăng giá.

Ưu điểm là việc nhập khẩu dầu khiến Thái Lan tốn ít chi phí hơn. Lượng dầu nhập khẩu hàng năm vào Thái Lan ước tính là 1,5 nghìn tỷ baht, nhưng so với doanh thu 1,7 nghìn tỷ baht từ du lịch và tổng kim ngạch xuất khẩu trị giá khoảng 1,9 nghìn tỷ baht hàng năm, Naris lưu ý rằng Thái Lan mất nhiều hơn được từ khi đồng tiền mạnh hơn, Đài Thai TBS cho hay.

Ông dự đoán rằng đồng baht Thái Lan sẽ tiếp tục tăng giá xuống dưới 32 baht đổi một đô la Mỹ. Trước khi đạt đến mức đó, ông cho biết các nhà xuất khẩu và công ty lữ hành có thể tăng cường yêu cầu chính phủ can thiệp để điều chỉnh đồng tiền, nhằm ngăn chặn đồng tiền này tăng giá thêm nữa.

Tiến sĩ Amornthep Chawla, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc nghiên cứu tại CIMB Thai Bank, cho biết thế giới đang theo dõi xem Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có cắt giảm lãi suất cơ bản thêm tới 50 điểm cơ bản hay không, đồng thời nói thêm rằng nếu tình hình kinh tế ở Hoa Kỳ đang cải thiện, mức cắt giảm lãi suất có thể chỉ là 25 điểm cơ bản và điều này sẽ làm giảm áp lực lên đồng baht Thái.


(0) Bình luận
Đồng tiền tăng mạnh nhất 26 năm nhưng nước ASEAN này không thích điều đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO