Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) khiến cả thế giới rúng động vì những thứ chỉ nằm lọt lòng bàn tay

Linh Anh | 11:18 04/04/2024

Trận động đất mạnh nhất ¼ thế kỷ qua tại đảo Đài Loan, Trung Quốc đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các công ty chip khổng lồ trên hòn đảo, đe dọa gây ra những tác động dây chuyền tới ngành công nghệ toàn cầu.

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) khiến cả thế giới rúng động vì những thứ chỉ nằm lọt lòng bàn tay

Đài Loan đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất những con chip tiên tiến nhất, trở thành chìa khóa cho các công nghệ tối tân như trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh hay xe điện thế hệ mới với khả năng tự lái….

Thế nhưng, một trận động đất mạnh 7,4 độ richter với tâm chấn ngoài khơi bờ biển phía đông hòn đảo đã khiến hàng chục tòa nhà sụp đổ, nhiều người thương vong. Đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa thể xác định được tác động của vụ động đất đối với ngành công nghiệp chip toàn cầu và điều đó không thể khiến các bên liên quan ngừng lo lắng.

TSMC, công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới với trụ sở tại Đài Loan, Trung Quốc, là nhà cung cấp bán dẫn chủ chốt của Apple và Nvidia. Công ty đang đánh giá tác động sau khi địa chấn khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ trong một thời gian. Công ty chip địa phương khác là United Microelectronics Corp. cũng đã phải tạm dừng hoạt động của một số nhà máy và sơ tán các cơ sở.

Các nhà phân tích của Barclays cho biết bất cứ sự đình trệ nào trong hoạt động sản xuất chip đều có nguy cơ làm đảo lộn một quy trình phức tạp, có thể đòi hỏi nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần, để có thể khởi động lại.

Tại sao động đất ở Đài Loan làm ngành công nghệ toàn cầu rúng động?

Đài Loan là nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới, bao gồm bộ vi xử lý trung tâm của iPhone và chip đồ họa cho Nvidia để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT của OpenAI. TSMC hiện đang là trụ cột trong ngành công nghệ nhờ năng lực tạo ra những con chip phức tạp nhất.

Trong khi đó, đảo Đài Loan là nơi cung cấp khoảng 80-90% lượng chip tiên tiến toàn cầu. Thế giới chẳng có “phương án dự phòng” nào cho năng lực sản xuất này.

Tại sao AI lại quan trọng đến vậy?

Trí tuệ nhân tạo đang là lĩnh vực nóng nhất hiện nay. Từ nhà lãnh đạo Sam Altman của OpenAI tới Jensen Huang của Nvidia đều đã cảnh báo về nguy cơ thiếu chip tiên tiến nhằm đào tạo AI mới. Tất cả các đơn đặt hàng AI của Nvidia hiện đều được chuyển đến TSMC. Do đó, ngay cả khi có những gián đoạn trong thời gian ngắn với hoạt động sản xuất, rủi ro vẫn tồn tại.

Tuy nhiên, để biết chính xác tác động, cần biết TSMC sơ tán nhà máy nào và nhà máy nào vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Ngoài ra, bất cứ tác động nào đến có sở hạ tầng năng lượng và hậu cần của đảo Đài Loan cũng sẽ ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng chip tiên tiến nhất.

Tại sao lại đặt hết trứng ở một giỏ?

Việc sản xuất chip cực kỳ phức tạp và trong nhiều thập kỷ, TSMC đã chọn tập trung các cơ sở sản xuất của mình trên đảo để các kỹ sư có thể làm việc cùng nhau trong việc tinh chỉnh máy móc và chia sẻ chuyên môn. Công ty này thành công đến mức bỏ xa các đối thủ như Intel Corp. và Samsung Electronics Co.

Tuy nhiên, TSMC đang được yêu cầu đa dạng hóa sản xuất tới nhiều nơi trên khắp thế giới. Hiện tại, công ty này đang xây dựng thêm các nhà máy ở Nhật Bản và Mỹ dù đó không phải nơi tạo ra những con chip hiện đại nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc) khiến cả thế giới rúng động vì những thứ chỉ nằm lọt lòng bàn tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO