Trung Quốc cấm sử dụng chip Intel và AMD trong hệ thống máy chủ của cơ quan nhà nước

Thanh Hậu | 15:03 25/03/2024

Trung Quốc vừa ban hành quy định cấm sử dụng chip do Intel và AMD sản xuất trong các máy tính cá nhân và máy chủ thuộc cơ quan nhà nước. Intel và AMD là hai hãng sản xuất chip lớn của Mỹ.

Trung Quốc cấm sử dụng chip Intel và AMD trong hệ thống máy chủ của cơ quan nhà nước
Chip Intel và AMD bị cấm sử dụng trong cơ quan nhà nước Trung Quốc. Ảnh: Int

Ngoài hai gã khổng lồ công nghệ Intel và AMD, hệ điều hành Microsoft cũng bị Trung Quốc đưa vào danh sách xem xét để thay thế bằng các lựa chọn trong nước.

Cả hai công ty Intel và AMD chưa đưa ra bình luận về quy định mới của Trung Quốc.

Cuối tháng 12/2023, Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã ban hành danh sách về CPU, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu được đánh giá là an toàn và đáng tin cậy. Danh sách có hiệu lực 3 năm kể từ ngày công bố.

Theo Reuters, tất cả công ty trong danh sách trên đều của Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung với tâm điểm là chất bán dẫn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và hạn chế phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Từ năm 2019, phía Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khiến Trung Quốc gặp khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Hiện tại, Mỹ đặt mục tiêu tăng sản lượng bán dẫn trong nước, giảm phụ thuộc vào nước ngoài bằng Đạo luật CHIPS và Khoa học. Đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2022 nhằm củng cố ngành công nghiệp bán dẫn, bao gồm hỗ trợ tài chính cho sản xuất trong nước và các khoản trợ cấp phát triển chip tiên tiến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trung Quốc cấm sử dụng chip Intel và AMD trong hệ thống máy chủ của cơ quan nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO