Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới ra sao sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại Đài Loan?

Anh Dũng | 15:16 03/04/2024

Giá cổ phiếu công ty này giảm 1% sau trận động đất.

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới ra sao sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại Đài Loan?

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết tất cả công nhân của họ đều an toàn. Những người sơ tán đã bắt đầu quay trở lại một vài dây chuyền sản xuất sau trận động đất.

Rạng sáng ngày 3/4, Đài Loan rung chuyển bởi một trận động đất lớn. Các toà nhà đổ sập. Nhật Bản và Philippines nhanh chóng đưa ra cảnh báo về sóng thần. Các quan chức cho biết ít nhất đã có 4 người thiệt mạng sau trận động đất.

Người phát ngôn của TSMC cho biết, qua kiểm tra ban đầu, các công trường xây dựng vẫn bình thường. Nhưng công ty đã quyết định tạm dừng công việc tại khu vực này trong ngày. Hoạt động sẽ được nối lại sau khi kiểm tra thêm và TSMC đang đánh giá chi tiết về ảnh hưởng của trận động đất.

Trước đó, nhà sản xuất chip cho biết họ đã sơ tán nhân viên khỏi một số nhà máy theo quy trình an toàn của công ty.

Cổ phiếu TSMC giảm 1%. Chỉ số Taiwan Weighted Index giảm 0,9%. TSMC là công ty lớn nhất trong chỉ số này với vốn hoá thị trường là 639,65 tỷ USD.

Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan cho biết họ đã kiểm tra máy tính và hệ thống mạng sau trận động đất, xác nhận tất cả đều hoạt động bình thường.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất có cường độ 7,4 độ richter ở thành phố Hoa Liên. Đây được cho là trận động đất lớn nhất tại Đài Loan kể từ năm 1999 đến nay. Tại Đài Bắc cũng có thể cảm nhận được rung lắc.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã phát cảnh báo về sóng thần tại một số hòn đảo và khu vực phía nam đất nước. Nhưng sau đó, họ đã loại bỏ cảnh báo này. Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần ở nước này sau trận động đất ở Đài Loan.

Lịch trình các chuyến bay ở Nhật Bản bị gián đoạn, một số chuyến bay của Japan Airlines bị hủy sau trận động đất ở Đài Loan. Cổ phiếu của Japan Airlines tăng 0,7%.

Một hãng hàng không Nhật Bản khác là ANA Holdings tạm hoãn các chuyến đầu ngày từ sân bay Okinawa Naha, Miyako và Ishigaki. Công ty hiện đã hoạt động trở lại nhưng cho biết một số chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy. Cổ phiếu của công ty không biến động.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới ra sao sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại Đài Loan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO