Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn niêm yết HOSE: Doanh thu nửa đầu năm 2022 cao gấp 4 lần cùng kỳ, cổ phiếu từng "bay" theo sức nóng của việc lấy bằng lái xe

Phương Linh | 14:05 28/09/2022

Đáng chú ý, thanh khoản cổ phiếu LPT có khá ổn định với hàng chục nghìn cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên, thời điểm sôi động cuối năm 2021 còn lên tới hàng trăm nghìn đơn vị mỗi phiên.

Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn niêm yết HOSE: Doanh thu nửa đầu năm 2022 cao gấp 4 lần cùng kỳ, cổ phiếu từng "bay" theo sức nóng của việc lấy bằng lái xe

Những tháng gần đây, khi các lệnh giãn cách đã được dỡ bỏ, hoạt động thi sát hạch lái xe lại đang trở thành cụm từ "nóng". Nóng vì những quy định mới trong việc tổ chức thi như học phí tăng mạnh, độ khó ngày càng cao, cơ chế học khắt khe hơn, bổ sung phần thi mô phỏng,... Những điều này đã đẩy nhu cầu thi lấy bằng lái xe lên cao với quan điểm "lấy bằng càng sớm càng tốt". Giữa "sức nóng" đó, Lập Phương Thành đã quyết tâm niêm yết cổ phiếu LPT lên sàn HoSE.

Theo Lập Phương Thành, HoSE có quy mô thị trường, số lượng chứng khoán niêm yết, khối lượng giao dịch lớn và tính thanh khoản cao. Điều này sẽ giúp công ty nâng cao hình ảnh, thu hút các nhà đầu tư lớn để quảng bá thương hiệu và tối đa hoá lợi ích cho cổ đông.

Ngay trong ngày 27/9, HoSE đã có thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết cổ phiếu LPT của Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành. Lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là 12 triệu đơn vị, tương ứng vốn điều lệ 120 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nhất trên sàn chứng khoán trong mảng sát hạch lái xe

Xét về tính "độc, lạ", Lập Phương Thành được xem là doanh nghiệp đào tạo, sát hạch lái xe duy nhất hiện có cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán. Công ty được thành lập từ tháng 3/2008 với hoạt động chính là cung cấp dịch vụ đào tạo, dạy nghề lái xe, cho thuê cơ sở vật chất để tổ chức sát hạch lái xe.

Dù vậy, điểm khác biệt là ngoài ngành đào tạo lái xe, Lập Phương Thành còn có thêm mảng kinh doanh thương mại với mặt hàng chủ yếu là sắt thép, vật liệu xây dựng, điều này giúp cơ cấu doanh thu công ty trở nên cân bằng hơn.

Nhìn lại hồi tháng 4/2021, công ty đã đưa cổ phiếu LPT lên sàn chứng khoán với 8 triệu đơn vị giao dịch trên Upcom. Thời điểm đó là khi ngành đào tạo lái xe ô tô đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cổ phiếu LPT nhờ đó cũng "bay" theo sức nóng. Ngay khi lên sàn, LPT đã có nhiều chuỗi phiên liên tiếp tăng trần, đưa giá cổ phiếu này tăng gấp đôi, gấp ba sau thời gian ngắn. Đến tháng 11/2021, thị giá tiếp tục tăng trần cả chục phiên, lên đỉnh 32.800 đồng/cp trong phiên 25/11, gấp gần 3 lần sau 1 tháng. Tuy nhiên, mức giá này không giữ được lâu, ngay sau đó LPT đã giảm sâu. Tới nay, kết phiên 27/9 thị giá ở mức 11.000 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, thanh khoản cổ phiếu LPT có khá ổn định nhờ cơ cấu cổ động không quá cô đặc. Hàng chục nghìn cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên, thời điểm sôi động lên tới hàng trăm nghìn đơn vị.

Hồi tháng 3/2022, Lập Phương Thành đã phát hành 4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng, nâng vốn điều lệ lên 120 tỷ như hiện nay. Số vốn 40 tỷ thu về khi đó được dùng để đầu tư mua ô tô phục vụ hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe. Số còn lại để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Đều đặn thu cả trăm tỷ mỗi năm, doanh thu nửa đầu năm 2022 xấp xỉ cả năm 2021

Về tình hình kinh doanh, thời điểm sau khi LPT chào sàn chứng khoán lại là giai đoạn đầy khó khăn của toàn ngành sát hạch lái xe khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh khiến hoạt động dạy học phải tạm ngừng một thời gian. Mảng thương mại của công ty cũng chịu áp lực không nhỏ trong thời buổi dịch bệnh hạn chế đi lại, dẫn tới doanh thu và lợi nhuận năm 2021 không được như kỳ vọng.

Dù vậy, tổng cộng doanh thu năm 2021 vẫn được duy trì bằng với năm trước là khoảng 120 tỷ đồng. Nhờ việc tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nên công ty đã tăng trưởng lợi nhuận tới 175% lên gần 13 tỷ đồng.

Tới hiện tại, hoạt động kinh doanh của Lập Phương Thành đang dần tăng tốc trở lại. Chỉ trong nửa đầu năm 2022, công ty thu về tổng cộng gần 95 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần con số vỏn vẹn 23 tỷ cùa cùng kỳ năm trước, thậm chí xấp xỉ mức doanh thu của cả năm 2021. Lợi nhuận cũng tăng mạnh lên hơn 7,4 tỷ đồng.

Lập Phương Thành cho biết, tình hình dịch bệnh được kiểm soát giúp các mảng hoạt động của công ty không còn bị gián đoạn, giao thông thông suốt cũng giúp hoạt động thương mại ổn định. Đồng thời sự trở lại của việc đào tạo lái xe giúp lượng hồ sơ học viên cao đột biến.

Tính đến 30/6/2022, doanh nghiệp có 170 tỷ đồng tổng tài sản, chiếm hơn 70 tỷ là khoản phải thu ngắn hạn tại các công ty đối tác. Nợ phải trả chưa tới 22 tỷ đồng.

Về kế hoạch tương lai, Lập Phương Thành dự kiến xây dựng chuỗi trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên cả nước, trước tiên là tại khu vực miền Bắc như Thái Bình, Yên Bái…đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh công ty

Bài liên quan

(0) Bình luận
Doanh nghiệp sát hạch lái xe duy nhất trên sàn muốn niêm yết HOSE: Doanh thu nửa đầu năm 2022 cao gấp 4 lần cùng kỳ, cổ phiếu từng "bay" theo sức nóng của việc lấy bằng lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO