Định hướng là trung tâm tài chính quốc tế, một thành phố biến KCN thành khu phố tài chính, dự báo “đại bàng” Mỹ kéo về làm tổ

Nhật Minh | 16:24 21/11/2023

Thành phố trực thuộc TW dự kiến trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, ngang tầm quốc tế; là trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Định hướng là trung tâm tài chính quốc tế, một thành phố biến KCN thành khu phố tài chính, dự báo “đại bàng” Mỹ kéo về làm tổ

Theo Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/11, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát triển Đà Nẵng thành Trung tâm Tài chính quốc tế quy mô khu vực, hình thành Khu phi thuế quan, khu thương mại tự do, phát triển dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục đào tạo chất lượng cao.

Tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, ngang tầm quốc tế; là trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Đáng chú ý, trong quy hoạch có nêu, TP Đà Nẵng sẽ chuyển đổi Khu công nghiệp Đà Nẵng thành Khu phố tài chính quốc tế An Đồn, hình thành đô thị hiện đại, trở thành trung tâm kinh tế mới của thành phố. Khu công nghiệp này có quy mô 50 ha tại trung tâm quận Sơn Trà; hiện có 42 doanh nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 100%, do Công ty TNHH Massda Land làm chủ đầu tư. Được thành lập từ năm 1993, đây là một trong những KCN có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất khu vực Đà Nẵng

Ngoài ra, theo quy hoạch, TP sẽ sớm đưa các khu chức năng của Khu Công nghệ cao vào hoạt động trước năm 2025. Đối với các khu công nghệ thông tin tập trung, sớm hoàn thành thủ tục đầu tư và triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1); hoàn thiện khu Công nghệ thông tin tập trung, Dự án Không gian đổi mới sáng tạo tại phường Hoà Xuân, Khu Công nghệ thông tin DanangBay, Tòa nhà Viettel Đà Nẵng, Trung tâm chia chọn tự động và kho bãi. Phát triển các Khu công viên phần mềm do các nhà mạng Viễn thông - công nghệ thông tin làm chủ đầu tư.

quy-hoach-kcn-anh-1.jpg

Dự báo “đại bàng” Mỹ kéo về làm tổ

Xác định Mỹ là thị trường trọng điểm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, Đà Nẵng đã có nhiều động thái mời gọi đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và nhận được những phản hồi tích cực. Ngày 17/11, trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ của đoàn công tác TP Đà Nẵng, ông Gilberto Vargas, Phó Chủ tịch Tập đoàn Intel – tập đoàn sản xuất chip điện tử hàng đầu thế giới cho biết, Đà Nẵng là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia như Intel.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã mời lãnh đạo Tập đoàn Intel đến thăm và làm việc tại TP để trao đổi chi tiết hơn kế hoạch hợp tác giữa hai bên về đào tạo nguồn nhân lực kết hợp với chương trình trí tuệ nhân tạo cho tương lai ("AI for Future") của Tập đoàn. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn hỗ trợ xây dựng Trung tâm tính toán hiệu năng cao (The high performance computer center) và triển khai phòng thí nghiệm phục vụ hoạt động lắp ráp và kiểm thử vi mạch, bán dẫn tại TP.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Intel đã thống nhất cao với đề nghị của lãnh đạo TP Đà Nẵng và cho biết sẽ triển khai các kế hoạch, cũng như dự án trong thời gian gần nhất.

Trước đó vài ngày, trong diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper cho biết các linh kiện của máy bay Boeing do Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (UAC) sản xuất đã và đang được sản xuất tại Đà Nẵng, khẳng định vị trí và khả năng về nhân lực và hạ tầng của địa phương. UAC là tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất các linh kiện máy bay cho các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing.

“Chúng tôi rất mong sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, góp phần để cùng Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045”, đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Michael Lương, Giám đốc dự án Công ty Phát Triển Giải Pháp Năng Lượng Sạch Asia Clean Capital Vietnam (ACCV), cựu Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Công ty Intel Hoa Kỳ cũng kỳ vọng vào một nhà máy tiếp theo về công nghệ bán dẫn của Intel sẽ tọa lạc tại Đà Nẵng, nhờ lợi thế nguồn nhân lực đến từ Đại học Đà Nẵng.

Thông tin thêm về tình hình thu hút đầu tư tại Đà Nẵng, đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.016 dự án đầu tư vốn nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư trên 4,2 tỷ USD. Địa phương có 81 dự án đầu tư từ các nhà đầu tư Mỹ với tổng vốn hơn 487,85 triệu USD (trong đó 19 dự án công nghệ thông tin với tổng vốn hơn 63,8 USD).

Các dự án đầu tư của Mỹ bảo đảm tiến độ và chất lượng và phù hợp định hướng phát triển của thành phố. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Đà Nẵng như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark, nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine,...


(0) Bình luận
Định hướng là trung tâm tài chính quốc tế, một thành phố biến KCN thành khu phố tài chính, dự báo “đại bàng” Mỹ kéo về làm tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO