Điểm tin bất động sản tuần qua: Thêm cập nhật về Luật Đất đai sửa đổi, diễn biến mới tại các dự án lớn

Thủy Tiên SM | 20:25 31/07/2022

Thị trường từ ngày 25 đến 31/7 ghi nhận nhiều thông tin về biến động giá bất động sản, các cập nhật về Luật Đất đai sửa đổi và nhiều sự kiện ra mắt dự án mới.

Điểm tin bất động sản tuần qua: Thêm cập nhật về Luật Đất đai sửa đổi, diễn biến mới tại các dự án lớn
Ảnh minh họa.

Nghe: Điểm tin bất động sản tuần qua

Nhiều điểm mới tại Dự thảo Luật Đất đai

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai dự thảo Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Chính phủ.

Về cơ bản, Dự thảo đã thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, giải pháp của Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển với nhiều điểm đổi mới, như:

z3488053097128_241c05a22c3f83b04f19e4f6813d6f6e-1-.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất quy định việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử. Ảnh:  Đức Phát

Thứ nhất, căn cứ điều kiện cụ thể về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đang quản lý, cơ quan chức có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ.

Thứ hai, công khai, minh bạch, bình đẳng trong giao đất, cho thuê đất; chủ yếu giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất

Thứ 3, phân cấp thẩm quyền cho các địa phương trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn, đồng thời thiết lập các cơ chế quản lý thống nhất của Trung ương thông qua quy định về hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu về đất đai.

Thứ tư, chuyển trọng từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực hiện đồng bộ các công cụ kinh tế, quy hoạch, hành chính để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai; quản lý dựa vào kết quả và mục tiêu cuối cùng…

Biến động giá ở nhiều loại hình bất động sản

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết giá bán căn hộ ở TP.HCM trong 6 tháng đầu năm dao động từ mức thấp nhất là 1.556 USD/m2 đến cao nhất đạt 15.009 USD/m2. Ngoài ra, giá của biệt thự và nhà phố cũng đã lên đến 11.000 USD/m2 và 9.300 USD/m2.

Bộ Xây dựng cũng công bố báo cáo, cho biết mức độ tăng giá các phân khúc như chung cư, nhà ở, đất nền đang có dấu hiệu chững lại ở các địa phương trong quý II.

anh_2_2_.jpg
Theo Bộ Xây dựng, mức độ tăng giá các phân khúc như chung cư đang có dấu hiệu chững lại. Ảnh: Vũ Long

Một số phản ánh trong tuần qua cho thấy bất động sản quanh những dự án đại đô thị như The Global City hay Vinhomes Grand Park ở TP.HCM đang tăng giá mạnh, thậm chí gấp đôi trong vòng chưa đầy một năm.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Lê Quốc Kiên cho rằng với dự án quy mô lớn, giá ở các đợt mở bán sau luôn neo cao hơn các phân khu cũ, do đó đẩy tâm lý tăng giá toàn khu vực theo mặt bằng giá mới được thiết lập từ những dự án lớn này.

Đồng thời, các dự án như Vinhomes Grand Park hay The Global City được triển khai rầm rộ cũng làm tăng hy vọng của nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xung quanh, từ đó khiến giá bất động sản biến động mạnh.

Một thông tin cũng được quan tâm khác là việc UBND thành phố Móng Cái ra quyết định tạm dừng hoạt động 13 sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn do không tham gia kế hoạch kiểm tra. Ngoài ra, thành phố giao các đơn vị có liên quan thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với các đơn vị treo biển quảng cáo không đúng quy định ngay trong tháng 7 này.

Nhiều sự kiện ra mắt, khởi công dự án mới

Ngày 27/7, Tập đoàn Vingroup động thổ 2 dự nhà ở xã hội đầu tiên với số lượng 3.500 căn tại Thanh Hóa và Quảng Trị. Đây là bước khởi động cho chiến lược phát triển nhà ở xã hội thương hiệu Happy Home của Vingroup nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở giá rẻ. Hai dự án có quy mô hơn 4 ha. Dự kiến, trong vòng 5 năm tới, Vinhomes sẽ hoàn thiện 500.000 căn nhà ở xã hội Happy Home.

Tại Singapore, Đất Xanh Miền Trung tổ chức lễ ra mắt dinh thự Regal Signature Villa cùng tòa Novotel Quang Binh Hotel & Residence thuộc khu đô thị du lịch quốc tế Regal. Tại sự kiện, đại diện Đất Xanh Miền Trung đã hé lộ thông tin chi tiết về thương hiệu Regal Homes - đại đô thị 21ha Regal Legend tại Quảng Bình đến giới đầu tư Singapore. Điểm nhấn của đại đô thị quốc tế này là mẫu dinh thự kép có giá hơn 200 tỷ đồng cùng tòa Novotel Quang Binh Hotel & Residence được vận hành bởi Accor.

Sun Property, thương hiệu bất động sản cao cấp của Sun Group, đã tổ chức 2 sự kiện giới thiệu và ra mắt sản phẩm trong tuần qua. Sự kiện thứ nhất là lễ Giới thiệu dự án Sunneva Island tại Đà Nẵng. Sự kiện thứ 2 là lễ ra mắt sản phẩm biệt thự biểm thuộc dự án Sun Secret Valley tại Phú Quốc.

Liên quan đến một dự án bất động sản khu công nghiệp, trong tuần, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bình Phú tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Dự án có quy mô sử dụng đất 214 ha.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Điểm tin bất động sản tuần qua: Thêm cập nhật về Luật Đất đai sửa đổi, diễn biến mới tại các dự án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO