Điểm nhấn trên thị trường bất động sản 7 ngày qua

Lê Sáng (T/h) | 14:09 09/06/2024

Trong 5 tháng đầu năm, thu ngân sách từ nhà, đất tăng gần 80% so với cùng kỳ; thị trường bất động sản Việt Nam đang từng bước “nhộn nhịp” trở lại… là những điểm nhấn trên thị trường BĐS 7 ngày qua.

Điểm nhấn trên thị trường bất động sản 7 ngày qua

Thu ngân sách từ nhà, đất tăng mạnh

Theo Bộ Tài chính, 5 tháng đầu năm, thu ngân sách từ nhà, đất đạt 90.600 tỷ đồng, tăng hơn 78% so với cùng kỳ 2023.

Tại báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính cho biết lũy kế 5 tháng đầu năm thu ngân sách đạt 898.400 tỷ đồng.

Hai trong số 3 khoản thu cân đối ngân sách ghi nhận tăng trưởng là thu từ nội địa và xuất khẩu, lần lượt là 17% và gần 8%. Trong khi đó, thu từ dầu thô giảm 5,5%, còn khoảng 24.700 tỷ.

Đóng góp cho mức tăng thu nội địa là khoản thu từ nhà đất, với 90.600 tỷ đồng. Mức này cao hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bàn về tỉ lệ thu ngân sách từ đất đai tăng nhanh trong những năm qua, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, cho rằng tỉ lệ thu ngân sách từ đất đai những năm gần đây đang tăng lên nhanh chóng nhưng nếu so với nhiều nước thì tỉ lệ thu ngân sách từ đất đai của Việt Nam vẫn rất thấp.

GS Đặng Hùng Võ cảnh báo nếu chăm chăm vào việc thu hồi đất đai, thu từ chuyển đất nông nghiệp thành đất ở thông qua đấu giá... thì hệ quả là giá nhà cao chót vót, người nghèo, thu nhập thấp, trung bình thấp rất khó tiếp cận nhà ở.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Thị trường bất động sản đang “nhộn nhịp” trở lại

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phục hồi. Hàng loạt dự án bất động sản đa dạng phân khúc được tái khởi động, khởi công, công bố, giới thiệu ra thị trường đều được quan tâm với kết quả bán hàng ấn tượng.

a2.jpg

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường địa ốc quý 1/2024 vừa qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Thị trường đã có thêm nguồn cung mới, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án.

Nửa đầu quý 2/2024, cùng với nền kinh tế, thị trường BĐS Việt Nam đang phục hồi tích cực. Hàng loạt dự án BĐS đa dạng phân khúc được tái khởi động, khởi công, công bố, giới thiệu ra thị trường đều được quan tâm với kết quả bán hàng ấn tượng.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Câu chuyện phòng cháy chữa cháy nhà trọ, chung cư mi ni

Theo các chuyên gia, nhà quản lý: việc kiểm tra, rà soát, nhất là về phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ, chung cư mi hini cần tiến hành đồng bộ, triệt để, tránh “nước đến chân mới nhảy”.

a3.jpeg

Mới đây, Hà Nội tiếp tục thành lập hơn 900 tổ công tác tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy tại các nhà trọ trên địa bàn.

Theo các chuyên gia, cứ mỗi lần xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, Hà Nội lại yêu cầu tổng rà soát, nhưng cần rà soát một cách thực chất. Đó là phải công khai các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, rồi có lộ trình khắc phục.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Từ năm 2025, nhiều điểm mới về việc đền bù khi bị thu hồi đất nông nghiệp

Nhiều người dẫn vẫn thắc mắc sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì trường hợp nào người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở? Và điều kiện được bồi thường khi thu hồi đất nông nghiệp là gì?

a4.jpeg

Theo Luật Đất đai 2024, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp mà đủ điều kiện được bồi thường thì khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được bồi thường bằng: Đất nông nghiệp; tiền; đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi; hoặc nhà ở.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY

Luật Đất đai 2024 quy định cấp giấy tờ cho đất không có giấy tờ sử dụng trước ngày 1/7/2014, hiểu thế nào cho đúng?

Luật Đất đai năm 2024 dự kiến có hiệu lực sớm, có nhiều điểm mới. Trong đó có quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho đất mua bán giấy tay, không có giấy tờ sử dụng trước ngày 1/7/2014.

a5.png

Theo các chuyên gia trong ngành, quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất giấy tay, không giấy tờ sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng đất được cấp sổ đỏ, đồng thời giúp Nhà nước thu tiền sử dụng đất và thuận lợi trong quản lý đất đai.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY


(0) Bình luận
Điểm nhấn trên thị trường bất động sản 7 ngày qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO