Bất ngờ với giá đất nền phân lô phía Nam, chuyên gia ấn định thời điểm “bật” giá trở lại

Tiểu Bảo | 07:39 08/06/2024

Động thái “săn” đất đón chu kì mới của thị trường đã có dấu hiểu rục rịch tại một số khu vực phía Nam.

Bất ngờ với giá đất nền phân lô phía Nam, chuyên gia ấn định thời điểm “bật” giá trở lại

Bên cạnh hoạt động đông đúc tại phòng công chứng hay văn phòng đất đai, gần đây môi giới dẫn khách đi xem thực tế đất nền đã tăng trở lại. Ngoài quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức) vốn đã rục rịch từ đầu năm 2024 đến nay thì một số khu vực thuộc Tp.HCM như quận 12, huyện Củ Chi hoạt động mua – bán đất nền cũng bắt đầu diễn ra tốt hơn giai đoạn 2023.

Với đất nền tỉnh thì một số khu vực thuộc Đồng Nai như Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Long Thành (có vị trí cận kề sân bay Long Thành đang đẩy tiến độ hoàn thành) hay một số khu vực thuộc Bình Thuận đã có tín hiệu sức cầu, song chưa được như giai đoạn trước.

Ngoài ra, đất vườn, đất nông nghiệp ở một số khu vực tỉnh lân cận Tp.HCM hiện môi giới đã có giao dịch trở lại.

Theo ghi nhận, hiện mặt bằng giá đất nền một số khu vực phía Nam đã rục rịch tăng thêm trên dưới 10% so với thời điểm giữa năm 2023. Các nền đất được giao dịch đã có mặt bằng mới sau khoảng thời gian giảm giá từ 20-30%.

23s.jpg

Anh M, một môi giới nhà đất khu Đông Tp.HCM cho hay, từ tháng 9/2023 đến tháng 1/2024, các nền đất phân lô thứ cấp bán ra giảm trung bình khoảng 25% mới có khách chốt. Hiện tại cả giá và giao dịch đã tăng trở lại khoảng 10%. Giá nhích lên nhưng giao dịch lại tăng hơn giai đoạn 2023. Tâm lý “săn” đất đón chu kì mới của thị trường đã thể hiện ở một số khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, theo anh M việc biến động giá đất nền chưa phân bổ đồng đều giữa các khu vực, và mức độ còn khiêm tốn so với giai đoạn trước năm 2022. Nhà đầu tư “ngộp” tài chính bán ra với mức giảm trên 30% vẫn còn nhưng đã hạn chế hơn so với trước. Nhiều người kì vọng giá sẽ gia tăng trở lại từ cuối năm nay trở đi nên dừng bán hoặc tăng giá bán khi gửi môi giới.

Báo cáo quý 1/2024 của một số đơn vị nghiên cứu mới đây chỉ ra, giá thứ cấp đất nền vừa qua có dấu tăng khoảng 1% - 3% so với cuối năm. Thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực sau Tết âm lịch, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm - dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường. Như vậy để thấy đà giảm giá đất nền đã ngưng; dấu hiệu tăng giá đã bắt đầu từ cuối quý 1/2024.

Đất nền từng bị thổi giá sau những cơn sốt đất trước đó. Vì vậy, dù giao dịch đã rục rịch tăng nhưng người mua vẫn còn tâm lý hoài nghi, sợ mua hớ.

Theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, đất nền khó sốt trở lại trong một sớm một chiều. Thị trường vẫn ở giai đoạn điều chỉnh giá và dưới sự tác động của các yếu tố khác như niềm tin, kinh tế vĩ mô. Giai đoạn đất nền có thể tăng giá rơi vào thời điểm 2024-2025.


(0) Bình luận
Bất ngờ với giá đất nền phân lô phía Nam, chuyên gia ấn định thời điểm “bật” giá trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO