Đến Warren Buffett cũng có lúc thừa nhận sai lầm: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng nhưng bây giờ giá tăng hơn gấp đôi

Anh Dũng | 10:06 28/01/2024

Khi cổ phiếu của doanh nghiệp này giao dịch gần đỉnh mọi thời đại, Warren Buffett nói rằng có lẽ ông đã sai.

Đến Warren Buffett cũng có lúc thừa nhận sai lầm: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng nhưng bây giờ giá tăng hơn gấp đôi
Warren Buffett. Ảnh: RT

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã bỏ lỡ khoản lãi khoảng 1,5 tỷ USD vì bán cổ phiếu Costco trong quý 3 năm 2020.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư danh tiếng Warren Buffett đã khiến nhiều người bất ngờ khi bán toàn bộ cổ phiếu Costco trong vòng 3 tháng sau 2 thập kỷ sở hữu.

Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho thấy từ cuối năm 1999, Berkshire Hathaway đã mua 710.000 cổ phiếu trị giá 32 triệu USD của thương hiệu bán lẻ này. Đến tháng 6/2020, con số này đã lên đến 4,3 triệu cổ phiếu trị giá 1,3 tỷ USD.

Cổ phiếu Costco đã tăng vọt từ 88% lên 127%, gần chạm đỉnh kể từ khi Buffett rời đi. Tỷ lệ phần trăm này được tính dựa trên phạm vi giao dịch của Costco từ 301 USD đến 364 USD trong thời gian Warren Buffett bán ra. Tính đến kết phiên thứ Sáu ngày 26/1, giá cổ phiếu của Costco là 684 USD.

Nếu Berkshire vẫn nắm giữ toàn bộ 4,3 triệu cổ phiếu Costco thì chúng sẽ có trị giá 3 tỷ USD. Nhưng tập đoàn đã bán toàn bộ cổ phần với giá từ 1,3 tỷ USD đến 1,6 tỷ USD tùy thời điểm. Như vậy tập đoàn của Buffett đã lỡ mất món hời từ 1,4 tỷ USD đến 1,7 tỷ USD.

Biểu đồ giá cổ phiếu Costco

Trong cuộc họp cổ đông của Berkshire vào năm 2021, Warren Buffett đã thừa nhận việc bán cổ phiếu Costco là một sai lầm. Ông nói rằng người bạn thân của ông - Charlie Munger là một người cuồng Costco. Cánh tay phải của Buffett chỉ cho phép ông mắc một vài sai lầm, và Costco là một trong số sai lầm đó. Huyền thoại Charlie Munger đã qua đời vào cuối năm ngoái.

Điều đáng chú ý là Buffett đã từ bỏ Costco để gom tiền mặt mua những tài sản khác lợi nhuận cao hơn. Quả vậy, Berkshire đã mua ròng số cổ phiếu trị giá gần 18 tỷ USD trong cùng thời gian họ bán Costco. Ví dụ, tập đoàn của Buffett đã chi 6 tỷ USD cho 4 công ty dược phẩm và hơn 2 tỷ USD để sở hữu cổ phần tại Bank of America.

Thế nên mặc dù Buffett thừa nhận sai lầm khi bán Costco, có lẽ ông cũng không hối hận quá nhiều. Danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire trị giá hơn 300 tỷ USD. Do đó, việc bỏ lỡ khoản lãi 1,5 tỷ USD sẽ không phải quá lớn. Tập đoàn cũng sẽ có một khởi đầu thuận lợi trong năm 2024 khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục trong tuần qua, nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên khoảng 840 tỷ USD.

Theo MI


(0) Bình luận
Đến Warren Buffett cũng có lúc thừa nhận sai lầm: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng nhưng bây giờ giá tăng hơn gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO