Đến lượt Bỉ cấm sử dụng TikTok ở thiết bị do chính phủ sở hữu

Lưu Ly | 11:25 13/03/2023

Các nhân viên của Chính phủ liên bang Bỉ sẽ không được sử dụng ứng dụng chia sẻ video TikTok trên thiết bị làm việc của họ, do lo ngại về vấn đề an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin sai lệch.

Đến lượt Bỉ cấm sử dụng TikTok ở thiết bị do chính phủ sở hữu
Ảnh minh họa

Năm 2023 có vẻ là một năm không tốt đối với TikTok, những nước như Mỹ, Pháp, Đan Mạch, cùng với ba tổ chức chính của Liên minh châu Âu đều đã ban hành lệnh cấm đối với ứng dụng chia sẻ video này.

Vài ngày trước, TikTok cũng đã nhận được lệnh cấm ở Canada do các mối đe dọa an ninh với chính phủ. Và bây giờ đến lượt Bỉ thực hiện hành động tương tự để cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ cấp bởi những lo lại về vấn đề an ninh mạng, quyền riêng tư và thông tin sai lệch.

Theo một bài đăng trên trang web của Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo: “Ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc sẽ tạm thời bị cấm đối với các thiết bị do chính phủ liên bang Bỉ sở hữu trong ít nhất 6 tháng.”

Ông De Croo cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia Bỉ đã cảnh cáo về những rủi ro liên quan đến lượng lớn dữ liệu do TikTok thu thập và thực tế là công ty này phải hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

TikTok có bày tỏ thái độ trong một tuyên bố, họ “thất vọng về việc đình chỉ này, dựa trên thông tin sai lệch cơ bản về công ty của họ”. Công ty cho biết họ “sẵn sàng gặp gỡ các quan chức để giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào và đính chính lại mọi quan niệm sai lầm”.

TikTok thuộc quyền sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), công ty đã chuyển trụ sở chính đến Singapore vào năm 2020, đây là cách mà công ty đã làm để tách mình khỏi nguồn gốc Trung Quốc.

Họ nói rằng công ty mẹ được thành lập bên ngoài Trung Quốc và phần lớn thuộc sở hữu của các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu.

Theo ông De Croo, lệnh cấm của Bỉ dựa trên các cảnh báo từ dịch vụ an ninh nhà nước và trung tâm an ninh mạng của họ cho biết ứng dụng này có thể thu thập dữ liệu người dùng và điều chỉnh các thuật toán để thao túng nguồn cấp tin tức và nội dung của nó.

Ông cũng nói thêm mà không giải thích cụ thể: “Họ cũng cảnh báo rằng TikTok có thể buộc phải thực hiện hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh.”

Trong một tuyên bố trực tuyến, ông De Croo chia sẻ: “Chúng ta đang ở trong bối cảnh địa chính trị mới, nơi bị ảnh hưởng và có sự giám sát bởi các quốc gia đã chuyển sang thế giới kỹ thuật số. Chúng ta không được lơ là: TikTok thuộc một công ty Trung Quốc hiện đang có nghĩa vụ hợp tác với các cơ quan tình báo. Đây là thực thế. Cấm sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị dịch vụ liên bang là lẽ thường tình.”

TikTok nói rằng dữ liệu người dùng của họ được lưu trữ ở Mỹ và Singapore, công ty cũng chỉ ra các biện pháp mới để giảm bớt lo ngại của châu Âu bằng cách lưu trữ dữ liệu người dùng trong các trung tâm dữ liệu châu Âu.

Công ty cũng cho biết: “Chính phủ Trung Quốc không thể buộc một quốc gia có chủ quyền khác cung cấp dữ liệu được lưu trữ trên lãnh thổ của quốc gia đó.”

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đến lượt Bỉ cấm sử dụng TikTok ở thiết bị do chính phủ sở hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO