FBI lo ngại Tiktok đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ

Mai Hương | 16:02 09/03/2023

Ngày 8/3, trong phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ, Giám đốc FBI Christopher Wray cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể kiểm soát dữ liệu của hàng triệu người dùng ở Mỹ, và lo ngại vế vấn đề bảo mật thông tin của ứng dụng này.

FBI lo ngại Tiktok đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ
Giám đốc FBI Christopher Wray

Ông Wray chia sẻ: “ Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng Tiktok để kiểm soát phần mềm trên hàng triệu thiết bị và thúc đẩy vấn đề chia rẽ giữa Mỹ và Đài Loan hoặc một số vấn đề khác”.

Bên cạnh đó, ông lo ngại về vấn đề Trung Quốc có thể cung cấp những thông tin sai lệch đến với người dùng và những việc đó đang diễn ra một cách ngấm ngầm không có dấu hiệu rõ rệt.

Ông Wray khẳng định rằng Tiktok là công cụ tốt nhất trong việc kiểm soát thông tin của chính phủ Trung Quốc.

Vào ngày 7/3 tại nhà Trắng, hàng chục các thượng nghị sĩ lên tiếng ủng hộ nhằm trao cho chính quyền của tổng thống Joe Biden quyền hạn mới để cấm TikTok và các ứng dụng công nghệ có nguồn gốc từ nước ngoài nếu chúng gây ra bất kì mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Về lí do các nhà chức trách lớn lo ngại về ứng dụng này, các nhà chuyên gia cho là do cách hoạt động của công ty chủ thể.

Ứng dụng Tiktok đến từ công ty có tên là ByteDance, hiện là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Giống như cách thức hoạt động của ứng dụng công nghệ và truyền thông xã hội khác, Tiktok tự động thu thông tin định vị của người dùng, địa chỉ IP, nhận dạng thiết bị và nội dung tin nhắn trong ứng dụng.

Tuy nhiên, Tiktok khẳng định rằng họ lưu trữ dữ liệu người dùng của Mỹ trên các máy chủ có trụ ở tại Mỹ, không theo luật pháp Trung Quốc. Ngay cả khi Tiktok thu thập tất cả dữ liệu thông tin người dùng thì chính phủ Trung Quốc cũng không thể dễ dàng xâm phạm.

Theo ông Samm Sacks- chuyên gia cao cấp của Trường Luật Yale cho biết: “Luật an ninh Trung Quốc chứa nhiều vùng xám. Chính phủ Trung Quốc không nhất thiết phải truy cập thời gian thực vào dữ liệu của tất cả các công ty. Các công ty có lợi ích thương mai riêng để tự bảo vệ”.

Mặc cho lời thanh minh đến từ phía ứng dụng này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số lỗ hỏng của Tiktok. Điều có thể cho phép các hacker dễ dàng lấy dữ liệu người dùng, tải video lên mà không được quyền cho phép,...

Phía Tiktok đáp trả rằng công ty sở hữu TikTok có trụ sở ở Bắc Kinh, là một công ty tư nhân. Còn TikTok Inc., công ty phân phối các dịch vụ của Tiktok tại Mỹ, là một công ty Mỹ và chịu tất cả các trách nhiệm từ phía chính phủ Mỹ.

Dù vậy, các quan chức tình báo hàng đầu khác của Hoa Kỳ bao gồm ông Avril Haines-giám đốc Tình báo Quốc gia, ông William Burns- giám đốc CIA và ông Paul Nakasone- giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia đã đồng ý tại phiên điều trần đồng ý rằng TikTok là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
FBI lo ngại Tiktok đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO