Đề nghị mở đường bay thẳng, thị trường hàng không Cuba ra sao?

Dy Khoa | 08:09 02/10/2022

Năm 2017, ngành du lịch - lữ hành nói chung của Cuba đóng góp khoảng 10,7% GDP; mang lại triển vọng rất lớn cho thị trường hàng không nước này.

Đề nghị mở đường bay thẳng, thị trường hàng không Cuba ra sao?

Tại Diễn đàn xúc tiến kinh doanh Việt Nam - Cuba diễn ra ở Hà Nội vào sáng 30/9, đại diện Công ty Tín Thành nêu 7 đề xuất. Trong đó có đề nghị Chính phủ hai nước tạo điều kiện cho Vietnam Airlines có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Cuba. Hiện nay doanh nghiệp đi lại giữa hai nước còn khó khăn, nhiều khi bay nối chuyến phải chờ đợi hơn 10 tiếng đồng hồ.

Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hàng không là một động lực rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của Cuba. Theo số liệu do Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới công bố, lĩnh vực du lịch và lữ hành đã đóng góp 9,7 tỷ CUC (viết tắt của Cuban Convertible Peso, tạm dịch: Đồng Peso chuyển đổi của Cuba) năm 2017, tương đương 10,7% GDP của Cuba trong cùng năm và tạo ra hơn 500.000 việc làm tại nước này.

Các số liệu do Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc báo cáo phần lớn du khách quốc tế đến Cuba bằng đường hàng không, cho thấy tầm quan trọng của hàng không đối với nền kinh tế đảo quốc. Theo đó, kết nối hàng không hỗ trợ du lịch và tạo thuận lợi cho thương mại, cũng như thúc đẩy trao đổi kiến ​​thức, ý tưởng và mang các gia đình và bạn bè đến gần nhau hơn. Kết nối hàng không với Cuba còn hỗ trợ rất lớn cho phát triển kinh tế, tăng sức hấp dẫn của điểm đến, nâng cao hiệu quả và thúc đẩy đổi mới.

Nhà ga của Sân bay Quốc tế Jose Marti, thủ đô Havana của Cuba.

Theo nhận định tổng quan của IATA, thị trường hàng không Cuba có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa, đặc biệt là về việc đa dạng hóa các kết nối trực tiếp với thế giới (đường bay thẳng). "Tuy nhiên, để đạt được điều này, cần thiết phải tăng cường và hiện đại hóa một số khía cạnh quan trọng của ngành vận tải hàng không của đất nước", báo cáo nêu.

Ba vấn đề nổi lên để ngành hàng không Cuba thật sự bật lên là hiện đại hóa và tăng cường cơ sở hạ tầng quản lý không lưu và sân bay (ATM), nâng cao hiệu quả của môi trường hoạt động và thực hành tiêu chuẩn hóa hàng không theo quy chuẩn toàn cầu.

IATA cho rằng nhu cầu với thị trường hàng không Cuba có thể tăng gấp đôi trong vòng 20 năm tới, đóng góp kinh tế của hàng không đối với nền kinh tế Cuba có thể tăng lên hơn 34 tỷ CUC mỗi năm và góp thêm 900.000 việc làm.

Lượng hành khách thị trường hàng không Cuba tăng đều

Lượng hành khách mà hàng không Cuba phục vụ gần như tăng đều qua các năm, giai đoạn trước đại dịch. Trong ba năm 2009 - 2011, mỗi năm thị trường hàng không Cuba phục vụ xấp xỉ 4 triệu khách mỗi năm.

Các năm tiếp theo, tăng mỗi năm khoảng một triệu hành khách. Đến năm 2014, phục vụ gần 6 triệu khách. Năm 2016 chạm mốc 8 triệu hành khách/năm. 2017 vượt 10 triệu hành khách. Năm 2018 có sụt nhẹ, còn khoảng hơn 9 triệu.

Hàng không Cuba có mạng lưới nội địa lớn. Cùng đó là khai thác kết nối trực tiếp Cuba tới các điểm đến ở châu Âu. Dù có khoảng cách gần hơn nhưng mạng bay kết nối với cả Bắc và Nam Mỹ lại kém phát triển hơn nhiều.

Đường băng cất hạ cánh của Sân bay Quốc tế Jose Marti.

Như kết luận về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đến, đi Cuba dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi trong vòng 20 năm tới. Sự tăng trưởng nhu cầu này sẽ không chỉ có lợi cho ngành hàng không ở Cuba. Kích thích giao thông và gia tăng kết nối quốc gia với thế giới sẽ phát huy hết tiềm năng của Cuba. Đồng thời sẽ tạo ra sức bật lực lớn cho nền kinh tế đất nước và khả năng cạnh tranh, tạo điều kiện cho vận tải hàng không dễ tiếp cận hơn với người dân Cuba.

Thị trường hàng không Cuba còn nhiều cơ hội phát triển

Cubana là hãng hàng không quốc gia của Cuba với tầm nhìn về hình mẫu được hành khách "yêu thích về an ninh, sự xuất sắc và hiệu quả cho hành khách đi và đến đất nước của chúng tôi (Cuba-PV)".

Lịch sử của hãng bay được giới thiệu khá ngắn gọn: "Công ty được thành lập vào ngày 8/10/1929. Đây là một trong những công ty đầu tiên mở ra kỷ nguyên về các chuyến bay thương mại. Ngay từ đầu, nó đã được đặc trưng bởi sự cải tiến liên tục của các dịch vụ của mình.

Hãng tham gia sáng lập và là thành viên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Hiệp hội Viễn thông Hàng không Quốc tế (SITA) và Hiệp hội Quốc tế về Vận tải Hàng không Mỹ Latinh (AITAL)". Hiện Cubana có khoảng 40 điểm đến ở Cuba, châu Âu, vùng Caribbe, Bắc, Trung và Nam Mỹ.

Theo Flymeto, Cuba có 10 sân bay. Trong đó Sân bay Quốc tế Jose Marti được xem là sân bay chính, lớn nhất và là cửa ngõ hàng không quan trọng của đất nước. Sân bay này phục vụ hơn 4 triệu lượt hành khách mỗi năm, cách 15 km về phía Tây Nam của Havana - thủ đô của Cuba.

Một tàu bay của hãng hàng không quốc gia Cubana.

Jose Marti là trung tâm của các hãng hàng không Cubana, Aerogaviota và AeroCaribbean; đồng thời nó cũng tiếp nhận các chuyến bay cho hơn 25 hãng hàng không quốc tế. Tên sân bay được đặt tưởng nhớ nhà yêu nước và nhà thơ nổi tiếng người Cuba Jose Marti.

Sân bay Quốc tế Jose Marti có bốn nhà ga hành khách và một nhà ga hàng hóa.

Trong đó, nhà ga nội địa Terminal 1 từng là nhà ga quốc tế, hiện được sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay nội địa và nằm ở phía Tây của đường băng số 6; chủ yếu được sử dụng bởi Cubana, Aerogaviota và AeroCaribbean.

Nhà ga 2 - Nhà ga US Charters xử lý chủ yếu các chuyến bay thuê chuyến theo lịch trình đến/từ Mỹ. Nó nằm ở phía Bắc của sân bay trước đường băng 24. Nhà ga đã được cải tạo và mở rộng trong vài năm qua.

Nhà ga quốc tế Terminal 3 là nhà ga lớn nhất và hiện đại nhất. T3 được khánh thành vào năm 1998 bởi Fidel Castro và Thủ tướng Canada Jean Chretien. Nhà ga tiếp nhận chuyến bay của hơn 25 hãng hàng không quốc tế, phục vụ khoảng 60 điểm đến tại hơn 30 quốc gia. Nó nằm ở nửa phía Bắc của đường băng.

Nhà ga số 5 - Nhà ga Caribbean - chủ yếu được sử dụng bởi các hãng hàng không Cuba AeroCaribbean (các chuyến bay trong nước và khu vực) và Aerotaxi (các chuyến bay nội địa). Nó nằm ở góc Đông Nam của sân bay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đề nghị mở đường bay thẳng, thị trường hàng không Cuba ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO