Báo cáo thị trường văn phòng phẩm Việt Nam 2022 của Vietdata cho thấy quy mô thị trường văn phòng phẩm Việt Nam ước tính đạt 195,35 triệu USD vào năm 2022.
Trong giai từ 2023 đến 2029, quy mô thị trường cung ứng và văn phòng phẩm Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,37%, đạt giá trị 316,41 triệu USD vào năm 2029. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi sự gia tăng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam.
Vietdata đánh giá, bối cảnh hiện nay đang tạo ra nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp văn phòng và dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường cung ứng đồ dùng văn phòng phẩm Việt Nam.
Về các thương hiệu sản xuất đồ dùng văn phòng phẩm, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp trong nước nổi bật như: Thiên Long, Hồng Hà, Hải Tiến, Vĩnh Tiến,...
Thiên Long đứng đầu về lợi nhuận
Theo Vietdata, Thiên Long là một trong những công ty văn phòng phẩm số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại Châu Á về sản xuất và kinh doanh hàng văn phòng phẩm. Thiên Long là một trong những thương hiệu đi đầu trong ngành văn phòng phẩm tại Việt Nam với hơn 36 năm sản xuất và phân phối các sản phẩm văn phòng cùng nhiều mặt hàng khác.
Bên cạnh các dòng sản phẩm nổi tiếng về bút bi, Thiên Long còn tập trung vào 4 dòng sản phẩm chính về bút viết, dụng cụ học tập, văn phòng và mỹ thuật. Ngoài ra, Thiên Long còn phát triển thương hiệu riêng cho đồ dùng văn phòng mang tên FlexOffice để phục vụ thị trường trong nước và ngoài nước.
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Thiên Long ghi nhận xu hướng thay đổi liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022. Cụ thể, năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 1200 tỷ đồng. Con số này tăng 7% vào năm 2021 sau đó giảm 40% vào năm 2022, đạt gần 80 tỷ đồng.
Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt gần 230 tỷ đồng. Con số này giảm 34% vào năm 2021, xuống dưới mức 150 tỷ đồng. Sau đó, ghi nhận mức lợi nhuận tăng mạnh trở lại vào năm 2022, đạt hơn gần 270 tỷ đồng.
Hồng Hà đạt lợi nhuận 80 tỷ đồng dù bằng phân nửa Thiên Long
Theo Vietdata, văn phòng phẩm Hồng Hà có lịch sử phát triển 60 năm. Đây được xem là một trong những thương hiệu đồ dùng văn phòng đầu tiên của Việt Nam.
Các mặt hàng sản phẩm từ Hồng Hà đa dạng, có thể đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu sử dụng cả trong công việc và học tập. Một vài sản phẩm tiêu biểu được sử dụng rộng rãi nhất của Hồng Hà là bút bi nước chữ A và vở kẻ ô cho học sinh tiểu học.
Hiện nay, thương hiệu Hồng Hà cũng đã ký kết làm đối tác với doanh nghiệp khắc dấu Mai Vàng để mang đến dịch vụ, sản phẩm con dấu mới cho khách hàng.
Hồng Hà có doanh thu thuần tăng liên tục trong ba năm. Năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt hơn 610 tỷ đồng. Con số này tăng 20.4% vào năm 2021 và tăng thêm 29% vào năm 2022, đạt gần 960 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận đạt hơn 45 tỷ đồng. Con số này tăng 85% vào năm 2021 sau đó giảm nhẹ 2% vào năm 2022, đạt lợi nhuận hơn 80 tỷ đồng.
Vĩnh Tiến lỗ 400 triệu đồng vào năm 2022
Theo Vietdata, Vĩnh Tiến tham gia thị trường từ năm1988, đây cũng là thương hiệu tiên phong trong việc thể hiện dòng kẻ tập mang tính hiện đại bằng hệ thống in tự động và cho ra đời thương hiệu "VIBOOK".
Năm 2022, doanh thu của thương hiệu đạt gần gần 240 tỷ đồng. Con số này tăng 11% so với năm 2021 và tăng hơn 105% so với năm 2020, đạt hơn 700 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của Vĩnh Tiến có sự giảm mạnh trong năm 2022. Cụ thể lợi nhuận của thương hiệu trong hai năm 2020 và 2021 dao động khoảng 750 triệu đồng. Con số này đã giảm 150% xuống mức lợi nhuận âm vào năm 2022, ghi nhận lỗ gần 400 triệu đồng.
Hải Tiến lãi gần 1,5 tỷ đồng trên 640 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022
Theo Vietdata, Hải Tiến ra đời vào năm 1989, với sản phẩm chủ yếu là các loại vở ô ly học sinh, sổ tay và đồ dùng học tập.
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2022, doanh thu của Hải Tiến ghi nhận dao động nhẹ. Năm 2022, doanh thu đạt gần 640 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021 và tăng 29.4% so với năm 2020.
Về lợi nhuận sau thuế, Hải Tiến ghi nhuận lợi nhuận không có sự thay đổi nhiều qua từng năm, dao động từ 1 tỷ đến 1.5 tỷ mỗi năm.