Trải qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Long đã không ngừng phấn đấu để trở thành Tập đoàn sản xuất văn phòng phẩm số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu tại Châu Á. Bên cạnh tập trung cho hoạt động sản xuất – kinh doanh nhằm tạo ra giá trị cho cổ đông, Thiên Long luôn chú trọng đến việc chia sẻ trách nhiệm với các bên liên quan, với cộng đồng, xã hội và môi trường.
Nỗ lực nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các mầm non tương lai
Ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Rác thải nhựa có thời gian phân hủy rất dài lên đến cả 100 năm thậm chí 1000 năm, sự tồn tại của nó trong môi trường tác động đến tính chất vật lý của đất, ảnh hưởng và cản trở đến sự sinh trưởng của thực vật, sự phát triển của các loài động vật, vi sinh vật...
Theo một báo cáo của World Bank, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 3,1 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đất liền và ít nhất 10% trong số đó đổ ra đại dương. Việt Nam đứng thứ 15 thế giới về quy mô dân số nhưng đứng thứ tư thế giới về số lượng rác thải nhựa ra đại dương. World Bank đánh giá phần lớn nhựa gây ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam là những loại nhựa sử dụng một lần, có giá trị thấp như túi nhựa, hộp đựng thức ăn và ống hút.
Trước thực trạng đó, Thiên Long đã phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình “Vì mái trường xanh” với mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hình thành thói quen vứt rác đúng nơi quy định, cung cấp kiến thức phân loại rác đồng thời phát huy tinh thần tương thân, tương ái của các em học sinh.
Theo đó, chương trình khuyến khích các em học sinh cấp 1, cấp 2 trên toàn quốc thu gom bút và đồ dùng học tập đã qua sử dụng đóng góp vào “Công trình măng non”. Từ những sản phẩm đã qua sử dụng, BTC sẽ “tái sinh” rác thải nhựa thành những mô hình/công trình có ý nghĩa giáo dục cao và quy đổi thành quỹ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
“Công trình măng non”tại các điểm trường được phát động ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam
Bắt đầu từ năm 2019, đến nay, chương trình “Vì mái trường xanh” đã trải qua 2 mùa, bao gồm “Vì mái trường xanh 2019” và “Vì mái trường xanh 2021-2022”. Mùa 1, “Vì mái trường xanh 2019” chỉ được tổ chức tại 10 điểm trường tại Thành phố Hà Nội. Sang đến mùa 2, quy mô chương trình đã được nhân rộng gấp 3 lần, tổ chức tại 30 trường Tiểu học và Trung học cơ sở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam trên cả nước.
Trải qua hai mùa tổ chức, từ mô hình "Công trình măng non", chương trình "Vì mái trường xanh" đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ các em học sinh với 20.000 học sinh toàn quốc tham gia, thu về 100.000 vỏ bút và đồ dùng học tập cũ, và trao tặng 300 triệu đồng cho các em học sinh nghèo.
Thiên Long cho biết, quy mô chương trình sẽ tiếp tục được mở rộng trong các mùa tiếp theo với tầm nhìn nhân rộng mô hình trong cả nước. Trong ngắn hạn, cụ thể là trong năm 2023, Tập đoàn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Vì mái trường xanh. Theo đó, chương trình được dự kiến bắt đầu triển khai vào tháng 9/2023 với quy mô gia tăng mạnh số lượng các trường trên cả nước.
Đồng thời, Thiên Long sẽ tiến hành thu gom bút viết và đồ dùng học tập tại các điểm bán của công ty để khách hàng cũng có thể cùng chung tay phát triển chiến dịch. Cùng với sự phát triển theo quy mô của chương trình, "Vì mái trường xanh" hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hơn các suất học bổng cho các em học sinh hiếu học vượt khó trong các mùa tiếp theo.
Thông qua chương trình này, Thiên Long hy vọng các em học sinh hiểu được rằng, một chiếc bút hay bất kỳ vật dụng nào đã qua sử dụng, nếu biết thu gom và tái chế đúng cách thì sẽ là một hành động thiết yếu để bảo vệ môi trường sống hàng ngày.
Trước đó, Thiên Long đã từng khuyến khích sự quan tâm của thiếu nhi và mang lại nhận thức tốt hơn về vấn đề môi trường tại Việt Nam thông qua chương trình Ngày hội sắc màu với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh”. Cuộc thi vẽ tranh đã thu hút hơn 1 triệu tác phẩm của các bạn trẻ đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước tham dự.
Triết lý về phát triển bền vững
Trong sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Thiên Long luôn theo đuổi triết lý “Tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường hướng đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững”. Thiên Long khẳng định chiến lược phát triển bền vững toàn diện trong sản xuất, kinh doanh và nỗ lực phát triển sản phẩm mới thân thiện với môi trường.
Về quản trị, Thiên Long hiện đang vận hành hiệu quả hệ thống quản lý tích hợp theo các tiêu chuẩn Quốc tế, trong đó nổi bật là hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội SA 8000:2014 và hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội trong ngành đồ chơi trẻ em ICTI. Tập đoàn tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường qua các hoạt động như áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001 nhằm kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Về sản xuất, Thiên Long hướng đến môi trường bằng cách tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm phế liệu nhựa, áp dụng công nghệ xanh, kiểm soát nước thải, chất thải...
Về sản phẩm, hiện thực hóa mục tiêu tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, Tập đoàn Thiên Long đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm có lợi cho môi trường sống, truyền thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng.
Thiên Long tin rằng thế hệ hôm nay có trách nhiệm bàn giao di sản cho thế hệ tương lai bằng cách lựa chọn con đường phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe cộng đồng.
Mới đây, Tập đoàn Thiên Long đã chính thức ghi danh để tham gia Hạng mục Dự án của Giải thưởng hành động vì cộng đồng (Human Act Prize) năm 2023 do Báo Nhân Dân tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp. Đây là giải thưởng thường niên tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.