Cây cầu cấp đặc biệt mang thương hiệu Việt
Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài hơn 6,61 km, gồm phần cầu chính bắc qua sông Tiền, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng nguồn. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 chính thức được khởi công vào tháng 2/2020, với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.
Công trình có điểm đầu nối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Cầu Mỹ Thuận 2 đã được hợp long vào ngày 14/10, đến nay hoàn thành hơn 95,7%.
Nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ 350 m, tĩnh không thông thuyền (tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 37,5 m, bề rộng mặt cầu 28 m, hai trụ tháp cao 125,5 m; 128 bó cáp văng và 32 đốt đúc.
Đáng chú ý, đây là cây cầu cấp đặc biệt, trọng điểm quốc gia do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Công trình trọng điểm này nhằm kết nối 2 tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.
Sau khi toàn tuyến hoàn thành, sẽ giúp tăng năng lực giao thông qua sông Tiền, gỡ nút thắt ùn tắc vào dịp lễ, tết trên QL.1A từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây.
Đồng thời, "rút ngắn" hơn 50 km từ TP.HCM đến Cần Thơ và chiều ngược lại.
Bám sát tiến độ, … hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2023
Ông Trịnh Trường Hải, giám đốc Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện 4 gói thầu gồm: XL.01 (đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang, đoạn Km101+126 đến Km104+190); XL.02 (đường dẫn phía Tiền Giang, đoạn Km104+190); XL.03A (cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến T17) và XL.04 (đường dẫn phía Vĩnh Long) đã hoàn thành 100% sản lượng.
Riêng gói thầu XL.03B bao gồm thi công thân trụ (từ T14 đến T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).
Gói thầu này được Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C triển khai thi công từ 01/11/2021, dự kiến hoàn thành 31/12/2023.
Về tình hình thi công, hiện nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công: Thi công thân trụ neo, kè gia cố bờ sông: đã thi công xong 02/02 trụ neo (đạt 100%). Kè gia cố bờ sông: đã thi công được 75%; Thi công thân trụ tháp T15, T16: đã hoàn thành; Thi công nhịp chính dây văng: thi công từ ngày 19/08/2022, đã hoàn thành hợp long nhịp chính ngày 14/10/2023.
Về hệ thống ATGT: Biển báo: 0/180 cái (đạt 0%); Vạch sơn kẻ đường 5.294,91/7.610,92 m2 (đạt 69,5%); Hộ lan tôn sóng: đã hoàn thành; Hàng rào thép: 1.245/9.609md (đạt 12,95%), đã đóng 2.267/2.560 trụ hàng rào; Cọc tiêu: 30/331 cái (đạt 9%), dự kiến trong tháng 11 sẽ lắp đặt xong; Dải phân cách bê tông: đã đúc được 3.588/3.588md dải phân cách, đã thi công 2.100/3.588 md (đạt 58,5%); Lưới chống chói: 787,97/6.613,93md (đạt 11,9%), hiện tại đã sản xuất 100% trong xưởng; Tường chống ồn: 0/263,8md (đạt 0%), đã hoàn thành toàn bộ phần móng.
Đến đầu tháng 11/2023, sản lượng gói thầu 1.245,5/1.390,248 tỷ đồng, (đạt 89,6%).
Ông Nguyễn Tiến Đạt – đại diện đơn vị thi công gói thầu XL-03B chia sẻ, “Khối lượng công việc hiện còn rất nhiều, nhưng toàn đơn vị đang cố bám sát tiến độ và phấn đấu sẽ hoàn thành 100% sản lượng vào ngày 20/12 tới đây,.. ”
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 7, tính đến đầu tháng 11/2023, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại: 3.222,72 tỷ đồng/3.367,459 tỷ đồng đạt 95,7% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu. Hiện đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục như: lắp lan can, thảm mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông... đảm bảo thông xe, đưa vào khai thác công trình vào dịp 31/12 (cùng thời điểm thông xe, đưa vào khái thác cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ).
“Hiện các hạng mục khó khăn nhất đã được các nhà thầu thi công xong. Tuy nhiên, những hạng mục nhỏ còn rất nhiều, chúng tôi đang tập trung giám sát, đốc thúc các nhà thầu thi công tăng ca, thêm giờ cố gắng bám sát tiến độ, … để thông xe, đưa vào khai thác công trình vào cuối năm nay”, ông Trịnh Trường Hải, đại diện Ban Quản lý dự án 7 chia sẻ.