Đất nền phía Nam: Người cắt lỗ, kẻ ngồi chờ giá tăng trở lại

Bảo Anh | 15:08 28/05/2023

Những nhà đầu tư chờ giá bất động sản tăng trở lại cũng đang cố gồng. Họ sử dụng vốn vay ít, hoặc bán không được nên đành giữ lại.

Đất nền phía Nam: Người cắt lỗ, kẻ ngồi chờ giá tăng trở lại

Thị trường đất phía Nam đang ghi nhận những diễn biến mới ở giai đoạn này. Bên cạnh các nhà đầu tư cố để ra được hàng, giảm giá sâu hoặc bán bằng mọi giá thì có lượng nhà đầu tư vẫn chờ tăng giá trả lại, kì vọng thị trường phục hồi từ cuối năm nay.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp do không thể bán được, hoặc thấy giá giảm quá sâu nên chờ thêm thị trường, mặc dù cũng khá đuối về tài chính.

Vay ngân hàng 300 triệu đồng đầu tư mảnh đất 1.2 tỉ đồng tại Định Quán, Đồng Nai vào đầu năm 2022, anh V (ngụ Tp.Thủ Đức) tưởng sẽ lướt sóng được nhưng hiện càng để càng lỗ vào giá vốn. Dù số tiền vay ngân hàng không quá nhiều nhưng cũng khiến anh phiền lòng vì thấy giá đất đi xuống. Nếu bán ra lúc này để trả khoản vay ngân hàng cũng tiếc, mà giữ lại thì không biết khi nào giá mới tăng trở lại. Được biết, nếu bán thời điểm này mảnh đất của anh V được khoảng 800 triệu đồng, lỗ 400 triệu so với giá mua vào. Nhà đầu tư này hiện ở trạng thái cố giữ để chờ thêm.

7kkk.jpeg
Nhà đầu tư đã từng một thời đi săn đất nhưng hiện đau đầu để ra hàng. Giá đất nền các huyện ven Tp.HCM ghi nhận giảm trung bình 15-30% so với đầu năm 2022. 

Những trường hợp “đu đỉnh” như anh V không hiếm. Giai đoạn đầu năm 2022, khi bất động sản sôi động trở lại, nhiều người vào ôm đất nền nhằm lướt cọc kiếm lời. Tuy nhiên, giữa năm 2022 thị trường đột ngột giảm phanh khiến không ít nhà đầu tư ôm đất (dùng đòn bẩy) khóc ròng. Đến nay, nhiều người cắt lỗ, giảm sâu để thu dòng tiền. Những thông tin cắt lỗ tràn lan trên thị trường địa ốc gần đây đến chủ yếu từ các nhà đầu tư này.

Dữ liệu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam chỉ ra, từ đầu năm đến nay, giá phân khúc đất nền được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Hiện thị trường ảm đạm, song việc cắt lỗ thời gian vừa rồi chỉ xảy ra với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc đối với các sản phẩm đầu tư, không phục vụ nhu cầu thực.

Dự báo, đất nền ở những vùng phát triển quá mức, giá đã tăng quá mạnh trong năm 2022, sang năm 2023 sẽ tiếp tục giảm để điều chỉnh về mức phù hợp. Ngược lại, những vùng chưa có nhiều dự án, sẽ có khả năng tăng giá.

Báo cáo của DKRA Group mới đây cũng cho thấy, mặt bằng giá thứ cấp đất nền trong hai tháng đầu năm 2023 giảm 10-23% so với thời điểm cuối năm 2022, mức giảm phổ biến 100-690 triệu đồng/nền, thậm chí có nơi lên đến 1 tỷ đồng/nền. Những trường hợp giảm giá sâu tập trung chủ yếu ở nhóm các nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc giai đoạn 2018-2022 của các chủ đầu tư.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng giảm mạnh nhất là đất nền ở vùng ven, những nơi hạ tầng chưa phát triển, chủ sở hữu bất động sản có muốn bán, giảm giá cũng khó ra hàng. Đây cũng là thời điểm tốt để săn đất nền bị “ngộp” với mức giá hợp lý.


(0) Bình luận
Đất nền phía Nam: Người cắt lỗ, kẻ ngồi chờ giá tăng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO