Đảo xe điện đi trước tương lai tại Trung Quốc: Taxi, xe buýt điện 100%, chẳng sợ hết pin với 75.000 trạm sạc, người dân gật đầu mua xe điện chẳng đắn đo

Thiên Di | 13:41 31/05/2023

Đây chính là nơi Trung Quốc thử nghiệm mô hình xe điện tương lai cho cả quốc gia.

Đảo xe điện đi trước tương lai tại Trung Quốc: Taxi, xe buýt điện 100%, chẳng sợ hết pin với 75.000 trạm sạc, người dân gật đầu mua xe điện chẳng đắn đo

Mọi lo lắng về vấn đề phạm vi hoạt động của xe điện có thể gác sang một bên khi đến đảo Hải Nam.

Với hơn 75.000 trạm sạc, chủ sở hữu xe điện ở các khu đô thị trên hòn đảo miền nam Trung Quốc này sẽ không sợ hết pin, vì cứ cách 1,6km – 3,2km là lại có trạm sạc.

Mạng lưới khổng lồ này là một phần trong kế hoạch của chính quyền tỉnh nhằm chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, sao cho 45% ô tô trên đảo là xe điện và xe hybrid (kết hợp điện và xăng).

Đây là nơi đầu tiên và duy nhất ở Trung Quốc đặt ra mục tiêu như vậy. Nếu Hải Nam thành công, tất cả các khu vực khác của Trung Quốc có thể tham khảo theo kế hoạch chi tiết này để sử dụng hoàn toàn xe điện trong tương lai.

6fde31f2b6d412182c0ebb7a1f837d304052dbde(1).jpg
Một chiếc xe Nio tại trạm thay pin ở Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Đảo Hải Nam có những lợi thế nhất định khi triển khai xe điện. Diện tích hòn đảo này tương đương với nước Bỉ, đồng nghĩa với việc hầu hết 10 triệu cư dân sống tại đây chỉ di chuyển những cung đường ngắn.

Khí hậu ôn hòa giúp kéo dài tuổi thọ pin, không giống như Bắc Kinh có những thời điểm nhiệt độ âm vào mùa đông. Chính quyền khu vực cũng đã rót hàng triệu nhân dân tệ để trợ cấp mua bán xe điện.

Tất cả điều trên đã thúc đẩy hòn đảo lớn nhất của tỉnh Hải Nam trở thành nơi có tỷ lệ sử dụng xe điện cao thứ hai cả nước vào năm 2022, chiếm 42% doanh số bán xe mới, chỉ sau trung tâm tài chính Thượng Hải (48%). Tất cả xe taxi và xe điện của Hải Nam đều chạy bằng điện.

Khi phóng viên Bloomberg đến thăm thủ phủ Hải Khẩu của Hải Nam, hầu hết mỗi ô đỗ xe đều có một trụ sạc xe điện. Công nghệ pin mới cũng đang được triển khai. Hãng xe Nio Inc. đã cho ra mắt trạm thay pin thế hệ thứ ba tại Hải Khẩu, từ đó có thể thay pin mới cho xe trong vòng chưa đầy 5 phút. Nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch xây dựng thêm 1.000 trạm thay pin và 10.000 bộ sạc.

Anh Chen Yeren là một cư dân sống ở Hải Nam. Lần đầu tiên anh biết đến hãng xe BYD Co. là khi được mời vào làm tại một đại lý xe sau khi tốt nghiệp năm 2018. Hai năm đầu, anh sử dụng ô tô xăng và vẫn phân vân về xe điện. Cuối cùng, vào năm 2020, anh Chen quyết định mua một chiếc BYD Han, vì công nghệ pin phát triển giúp quãng đường xe đi được dài hơn. Nhiều bạn bè của anh cũng bắt đầu quan tâm đến xe điện.

Tại nơi làm việc, anh cho biết không cần thuyết phục khách hàng nhiều như trước để họ quyết định mua xe điện. “Tôi nghĩ mục tiêu năm 2030 sẽ không gây áp lực cho người dân. Người tiêu dùng ở đây hiện coi xe điện là lựa chọn tốt hơn khi cần mua ô tô mới”, anh chia sẻ.

9a27da23ea2fb7cb5f1f9a853eb981b7f2df4771(1).jpg
Một phòng trưng bày của BYD ở Hải Khẩu. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc đang coi Hải Nam là mô hình thử nghiệm để phát triển ngành công nghiệp xe điện trên toàn quốc. Các quan chức của Hải Nam đã được mời đến các tỉnh khác chia sẻ kinh nghiệm.

Thách thức tiếp theo sẽ là chuyển đổi các loại xe cỡ lớn hơn sang chạy điện. Các loại xe hạng nặng sẽ không tiết kiệm được nhiều chi phí như ô tô con, vì chi phí sạc điện cho chúng sẽ đắt hơn.

Trung Quốc hiện vẫn chưa cấm ô tô chạy bằng xăng dầu. Theo giám đốc Yale Zhang của công ty tư vấn Automotive Foresight, Hải Nam là một hòn đảo nhỏ phụ thuộc vào du lịch, nhưng các khu vực khác trên toàn quốc thì không như vậy.

Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng đang đạt được những bước tiến thần tốc trong việc từ bỏ dần xe xăng. Na Uy, quốc gia 5,5 triệu dân, đang chuẩn bị cấm bán xe nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025. Vào tháng 4, doanh số bán ô tô mới của nước này có đến hơn 83% là xe điện.

Vương quốc Anh cho biết họ cũng sẽ ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030. Trong khi đó, Canada và 7 tiểu bang của Mỹ như California và Maryland, đã đặt ra hạn chót là năm 2035.

b680da0bd5c5df69da88716f729fbdd0ed71d7ed(1).jpg
Trụ sạc ở khu vực đỗ xe. Ảnh: Bloomberg

Giám đốc chiến lược James Chao của công ty tư vấn IScann Group cho biết nhiệm vụ của Hải Nam sẽ không quá khó khăn như ở các quốc gia khác. “Động lực chính của chương trình này là giá bình quân một chiếc xe điện tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với các quốc gia còn lại trên thế giới”, ông nói.

Ông nói thêm: “Khả năng chi trả cho xe điện là một vấn đề đối với châu Âu và Mỹ, nhưng ở Trung Quốc, đó không còn là rào cản. Điều này khiến cho cơ hội thành công của việc ngừng bán xe xăng lớn hơn nhiều”.

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Đảo xe điện đi trước tương lai tại Trung Quốc: Taxi, xe buýt điện 100%, chẳng sợ hết pin với 75.000 trạm sạc, người dân gật đầu mua xe điện chẳng đắn đo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO