Đánh giá lại việc cấp phép thành lập hãng hàng không mới

Vân Anh | 15:54 17/02/2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới.

Đánh giá lại việc cấp phép thành lập hãng hàng không mới
Hiện cả nước có 6 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam đã từng bước hồi phục, trước mắt là thị trường nội địa và tiếp theo là quốc tế.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị; “Giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới”.

Từ kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).”

Tại Văn bản số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, cụ thể; “Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, từ thời điểm ban hành Văn bản số 5833 đến nay vẫn chưa có thêm hãng hàng không nào được thành lập. Vì vậy, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong thời gian qua là phù hợp với chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và thực tế thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Cuối tháng 5/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về việc; “Chỉ thành lập hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hành khách đến sau năm 2024 và xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vận chuyển hàng hóa với quy mô đội tàu bay không quá 10 chiếc”.

Đề xuất trên được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là quá sớm và chưa phù hợp so với dự kiến mốc thời gian là năm 2022 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý.

Tại Công văn số 1021/BGTVT-VT gửi Cục Hàng không Việt Nam vào cuối tháng 1/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đánh giá lại việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho các hãng hàng không mới.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát và dần đi vào ổn định. Thị trường hàng không tại Việt Nam và các nước có đường bay thẳng tới Việt Nam đã bắt đầu hồi phục.

Để có đủ cơ sở xem xét, đánh giá về việc thành lập mới các hãng hàng không trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương đánh giá lại tình hình thị trường và đề xuất phương án. Báo cáo gửi về Bộ Giao thông vận tải để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hiện cả nước có 6 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 4 đơn vị có giấy phép kinh doanh hàng không chung là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đánh giá lại việc cấp phép thành lập hãng hàng không mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO