Dành cả năm 2022 hứa hẹn, Mark Zuckerberg cuối cùng cũng lấy được phong độ: Cổ phiếu Meta tăng 27%, 2023 sẽ là 'năm hiệu quả'

Vũ Anh | 13:50 02/02/2023

Song song với sự trợ giúp đắc lực của trí tuệ nhân tạo AI, Meta đang dần lấy lại đà tăng sau chuỗi thời kỳ khủng hoảng?

Dành cả năm 2022 hứa hẹn, Mark Zuckerberg cuối cùng cũng lấy được phong độ: Cổ phiếu Meta tăng 27%, 2023 sẽ là 'năm hiệu quả'

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đang “viết lên những giai điệu mới” cho giới đầu tư sau loạt thông tin tích cực. Điển hình là việc gã khổng lồ truyền thông xã hội này sẽ tinh gọn bộ máy vận hành một cách hiệu quả và quyết đoán hơn, song song với sự trợ giúp đắc lực của trí tuệ nhân tạo AI. 

Ngoài ra, kết quả doanh thu quý IV tăng vượt kỳ vọng cũng giúp cổ phiếu Meta tăng hơn 20% vào cuối phiên giao dịch. Zuckerberg, người dành cả năm 2022 hứa hẹn về một tương lai kỹ thuật số metaverse, cuối cùng cũng đã tập trung giải quyết các vấn đề trước mắt, chẳng hạn như hiển thị tới người dùng những video, nội dung phù hợp trên trang chủ. Vị CEO này thậm chí còn gọi năm 2023 là một “năm hiệu quả”.

“Chúng tôi đang ‘làm phẳng’ cấu trúc tổ chức, đồng thời loại bỏ một số lớp quản lý cấp trung để trở nên tinh gọn, hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng triển khai và áp dụng các công cụ AI để hỗ trợ phần lớn các kỹ sư. Vẫn sẽ còn nhiều việc có thể làm để cải thiện năng suất, tốc độ và bài toán chi phí của Meta”, Zuckerberg nói. 

Bên cạnh đó, vị CEO này cũng thông báo Meta đang sử dụng AI nhằm cải thiện cách đề xuất nội dung – một chiến lược giúp nền tảng trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng cũng như các nhà quảng cáo. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Meta vẫn đang phải đối mặt với sự sụt giảm trong nhu cầu đối với quảng cáo kỹ thuật số - lĩnh vực vốn chiếm phần lớn doanh số gã khổng lồ công nghệ.

1200x-1-2023-02-02t095502.394.jpg
Song song với sự trợ giúp đắc lực của trí tuệ nhân tạo AI, Meta đang dần lấy lại đà tăng sau chuỗi thời kỳ khủng hoảng?

Doanh thu quý IV giảm 4% so với một năm trước đó, song nhìn chung, vẫn khả quan hơn nhiều so với kỳ vọng giới chuyên gia, đạt 32,17 tỷ USD so với 31,53 tỷ USD dự kiến. Hầu hết đều dự đoán Meta đang trên đà tăng trưởng trở lại sau giai đoạn lao đao vì phố Wall đỏ lửa. 

Theo Bloomberg, Meta, cổ phiếu tăng 27% kể từ đầu năm đến nay, đang dần phục hồi sau 1 năm tồi tệ nhất lịch sử. Công ty đã phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu của nhà quảng cáo do nền kinh tế suy thoái cũng như chính sách riêng tư của Apple. Điều này khiến gã khổng lồ buộc phải cắt giảm 11.000 việc làm, tương đương 13% lực lượng lao động, vào tháng 11.

Được biết Facebook, mạng xã hội hàng đầu của Meta, hiện có hơn 2 tỷ người dùng hàng ngày, tăng hơn 70 triệu so với một năm trước. Công ty cũng tăng cường ủy quyền mua lại thêm 40 tỷ USD cổ phiếu. 

Trong khi đó, Zuckerberg đã chi hàng chục tỷ USD xây dựng metaverse — một thế giới kỹ thuật số nơi mọi người có thể vui chơi và làm việc. Tuy nhiên, nỗ lực đó vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu non trẻ, tức nghĩa chưa mang lại lợi nhuận ngay lập tức. 

Ước tính tổng chi phí trong năm 2023 của Meta rơi vào khoảng 89 tỷ USD đến 95 tỷ USD — ít hơn so với dự báo trước đây của đại diện tập đoàn. Điều đó được cho là sẽ cải thiện mối lo ngại của nhà đầu tư rằng Meta đang bội chi cho tham vọng thực tế ảo.

gettyimages-688402786.jpg
Cổ phiếu Meta tăng 27% từ đầu năm, 2023 sẽ là 'năm hiệu quả'

“Cộng đồng của chúng tôi tiếp tục phát triển và tôi thực sự hài lòng với sự tương tác mạnh mẽ trên các ứng dụng”, CEO Mark Zuckerberg nói. “2023 sẽ là ‘Năm hiệu quả’ và Meta sẽ tập trung vào việc trở thành một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn”.

Được biết để cải thiện tình trạng giảm tốc tăng trưởng doanh thu, Mark Zuckerberg đã chuyển sang khai thác tiềm năng lợi nhuận cho WhatsApp,  thậm chí kỳ vọng nó có thể biến thành một “siêu ứng dụng” giống WeChat của Trung Quốc.

“Đó là một thách thức thực sự lớn”, Matt Idema, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực nhắn tin kinh doanh của Meta chia sẻ với Insider. “Làm thế nào để bạn phát triển doanh nghiệp dựa trên sản phẩm nhắn tin sẵn có này?”.

Câu trả lời nằm ở chiến lược “nhắn tin doanh nghiệp” - nơi các công ty có thể sử dụng WhatsApp để trò chuyện, quảng cáo và phục vụ khách hàng thông qua hình thức nhắn tin. “Nhiều khách hàng đã trò chuyện với doanh nghiệp ngay trên WhatsApp trong giai đoạn đại dịch. Điều này đã củng cố mức độ phổ biến cũng như khả năng kiếm tiền của ứng dụng. Tại một thời điểm nào đó, chúng tôi đã đạt đến đỉnh điểm của sự thất vọng trong nội bộ”, Matt Idema nói.

Facebook vốn đã tìm cách kiếm tiền từ WhatsApp kể từ khi mua lại, theo các cựu nhân sự. Nỗ lực này đang được tái khởi động mạnh mẽ, thậm chí được coi là nhiệm vụ “khẩn cấp” để tăng trưởng doanh thu.

“Đã đến lúc kết hợp WhatsApp, Facebook Messenger và Instagram Messenger và coi chúng như một chiến lược nhắn tin duy nhất”, ông Idema nói thêm.

Theo ông Ajit Varma, Giám đốc sản phẩm WhatsApp, một trong những ưu tiên hàng đầu của ứng dụng này là tăng quy mô nhanh nhất có thể. Đại diện Meta cho biết, mỗi tuần, có hơn 1 tỷ người nhắn các tin nhắn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, do vậy, tiềm năng phát triển là rất tích cực. Ông Idema không chia sẻ cụ thể mục tiêu tăng trưởng song khẳng định trong 3 năm tới, WhatsApp sẽ có nhiều tính năng hơn.

Trước đó, Meta cũng công khai ủng hộ WhatsApp thông qua một hội thảo đầu tiên dành riêng cho mảng nhắn tin. Zuckerberg là diễn giả, khuyến khích các doanh nghiệp dùng WhatsApp API, đồng thời cam kết đang thúc đẩy WhatsApp trở thành một nền tảng nhắn tin an toàn hơn cả iMessage. Ai nấy sau đó đều kỳ vọng các tính năng mới có thể sẽ biến WhatsApp thành một siêu ứng dụng như WeChat của Trung Quốc.

Theo: Bloomberg, CNBC 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dành cả năm 2022 hứa hẹn, Mark Zuckerberg cuối cùng cũng lấy được phong độ: Cổ phiếu Meta tăng 27%, 2023 sẽ là 'năm hiệu quả'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO