Vào một buổi tối cuối năm, ông Hiroki Sawai – chủ trang trại đang nuôi 2.200 con gia súc tại miền Tây Nhật Bản bất ngờ nhận được một cảnh báo gấp qua điện thoại: một con bê trong số đàn gia súc của ông bị ngã và không thể đứng dậy được.
Ngay lập tức, ông yêu cầu nhân viên đến kiểm tra chuồng trại vì những con bò bị ngã cần được cấp cứu và điều trị kịp thời. Con bê bị vấp ở bậc thang đã được giải cứu, ông Sawai thở phào nhẹ nhõm vì con bê có giá tới hơn 1 triệu yên – gần 200 triệu đồng tiền Việt khi được bán dưới dạng wagyu - thịt bò Nhật Bản chất lượng cao nổi tiếng với vân mỡ đặc biệt và được người sành ăn yêu thích.
Sở dĩ ông nhận được cảnh báo là bởi một công nghệ mà ông trang bị riêng cho đàn bò của mình. Công nghệ cảnh báo này được cung cấp bởi công ty Desamis có trụ sở tại Tokyo, liên quan đến các cảm biến theo dõi chuyển động của vật nuôi. Các thuật toán sẽ phân tích dữ liệu để phát hiện hành vi bất thường và bệnh tật có thể xảy ra. Ngay cả một con bê non hoặc gia súc đã được vỗ béo nặng tới cả tấn, vô tình bị ngã cũng có thể dẫn đến tử vong nếu không được chú ý nhanh chóng.
Chăn nuôi công nghệ cao
Giám đốc điều hành của Desamis – ông Koji Seike, người đã thành lập công ty vào năm 2016 sau khi bán thiết bị chăn nuôi cho biết: “Với mắt người bình thường, chúng tôi chỉ có thể biết rằng một con gia súc bị ốm sau khi nó bị bệnh một thời gian, nhưng các cảm biến này có thể phát hiện ra nó ở giai đoạn đầu, giúp người dùng có biện pháp can thiệp ngay lập tức tránh gây thiệt hại”. Công nghệ của nó cũng phát hiện khi bò cái đang động dục và sẵn sàng để thụ tinh, tăng cơ hội sinh sản.
Công nghệ như vậy đã trở thành tâm điểm trong vài năm qua, với việc chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh việc nuôi bò wagyu là một ngành kinh doanh cần được hỗ trợ và thúc đẩy mạnh.
Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida đã đến thăm các nhà sản xuất thịt bò wagyu ở miền nam Nhật Bản vào tháng 10, cam kết hỗ trợ nông dân chăn nuôi đang phải vật lộn với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao một phần do xung đột giữa Nga và Ukraine cũng như đồng yên Nhật suy yếu.
Ngoài cam kết viện trợ để đối phó với chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, Chính phủ đã cung cấp các khoản trợ cấp cho các khoản đầu tư vào công nghệ như cảm biến của Desamis để thúc đẩy và tăng năng suất chăn nuôi.
Trong khi việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Nhật Bản từng được coi là khó khăn do chi phí, thì sự giàu có đang tăng lên của châu Á và đồng yên suy yếu đã nâng cao nhu cầu ở nước ngoài đối với mọi thứ từ dâu tây, hàu đến rượu whisky và rượu sake trong những năm gần đây. Chính phủ hy vọng điều tương tự sẽ đến với thịt bò wagyu và đặt mục tiêu mở rộng xuất khẩu thịt bò hàng năm lên 360 tỷ yên vào năm 2030 - gấp khoảng 7 lần so với mức 53,7 tỷ yên của năm 2021 theo dữ liệu thương mại.
Những người nông dân cho biết những khách hàng yêu thích bò wagyu ở nước ngoài đang giúp bù đắp cho nhu cầu suy yếu trong nước. Giá bán buôn của một con bò wagyu xếp hạng A4 là 2.360 yên/kg (khoảng 430.000 đồng) tính đến tháng 10 năm ngoái, tăng 36% so với tháng 4 năm 2020. Ở cấp độ bán lẻ, một miếng wagyu chuck eye roll có giá gấp 3 lần những miếng thịt bò Úc hoặc Mỹ tương tự.
Desamis cho biết họ đang cạnh tranh với công ty phần mềm quản lý trang trại The Better có trụ sở tại Tokyo và nhà sản xuất phần mềm theo dõi và bảo mật Nederlandsche Apparatenfabriek của Hà Lan. Các cảm biến của họ được đeo bởi khoảng 80.000 con bò wagyu, chiếm khoảng 4,4% số gia súc này ở Nhật Bản. Công ty hy vọng rằng con số này sẽ tăng lên trong 5 năm tới khoảng 1 triệu con, gần bằng một nửa số bò wagyu ở Nhật Bản.
Tham khảo: Bloomberg, FT