Dân văn phòng tự xin nghỉ việc nhưng lỡ tiêu hết tiền: Nỗ lực cắt giảm chi tiêu, chuyển qua làm shipper vì không thể ngồi yên mãi

Nguyệt | 18:08 18/07/2024

Trước khi xin nghỉ việc, hãy cố gắng chuẩn bị tài chính để không rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Dân văn phòng tự xin nghỉ việc nhưng lỡ tiêu hết tiền: Nỗ lực cắt giảm chi tiêu, chuyển qua làm shipper vì không thể ngồi yên mãi

Nghỉ việc với lý do chính đáng, chẳng hạn nghỉ ngơi sau chuỗi ngày dài làm việc căng thẳng, dành thời gian tìm kiếm cơ hội mới phù hợp hơn,... sẽ không hề sai. Tuy nhiên, sẽ thế nào nếu bạn đang thất nghiệp thì... hết sạch tiền? Lúc này, viễn cảnh tạm dừng công việc để "nghỉ" liệu còn thực sự tốt đẹp như tưởng tượng nữa hay không?

Chủ động xin nghỉ việc nhưng lỡ tiêu hết sạch tiền

Vào tháng 7/2023, Vân Chi (26 tuổi, TP.HCM) đã chủ động xin nghỉ việc ở công ty về xuất nhập khẩu, sau chuỗi ngày chịu đựng những "chuyến tàu cảm xúc lên xuống thất thường" khi đi làm. Sau khi nghỉ việc, niềm vui lớn của Vân Chi bên cạnh ngủ nướng và xem phim chính là "chốt đơn" liên miên. Cô nàng đã chi đến gần 50 triệu đồng chỉ sau 2 tháng vào du lịch, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử và trung tâm thương mại.

Một trường hợp khác, Khang (SN 1994, TP.HCM) đã xin nghỉ việc tại vị trí quản lý kho với mức lương 15 triệu đồng/tháng từ đầu tháng 3/2024.

Trước thời điểm nghỉ việc, Khang đã tranh thủ rải CV, tham gia nhiều cuộc phỏng vấn nhưng mãi sau này chưa tìm thấy công việc phù hợp. Bởi vì chưa đi làm, song các khoản chi tiêu hàng tháng vẫn cần chi trả và quỹ tiết kiệm eo hẹp đã khiến quãng thời gian thất nghiệp của chàng trai trôi qua khá chật vật.

86211364775c93851865f94b0bb77d80.jpg
Ảnh minh hoạ

Khang cho hay: “Do nguồn thu nhập là công việc văn phòng nên khi mình nghỉ và không có việc mới liền thì bị hụt tiền nhiều. Trong khi đó, mình có nhiều khoản chi như trả nợ ngân hàng (do mình đua theo sóng chứng khoán hồi những năm 2021 - 2022 và tự tin rằng bản thân sẽ có lời nên mình vay ngân hàng khoảng 100 triệu để giờ hàng tháng phải trả nợ lãi + gốc), phụ gia đình hàng tháng, tiền ăn uống, trả tiền nhà, chi phí sinh hoạt, nuôi 1 em mèo ta đen và 1 em chó golden.

Tuy nhiên, mình cũng không có nhiều tiền tiết kiệm. Mình tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, năm nay cũng đã 30 tuổi, thời gian đi làm  ngót nghét 6 năm. Nhìn lại và phải thành thật mà nói việc quản lý tài chính của mình khá là kém, hời hợt và thật không nghiêm túc. Vì thế, mình cũng đã trải qua quãng thời gian khó khăn và nhìn nhận được các bài học cho nó”.

Làm sao để vượt qua tình trạng khó khăn?

Khi nhận ra tình hình tài chính đáng báo động, Vân Chi đã cân đối lại chi tiêu, quyết định không thể mua sắm thoải mái như trước nữa. Những khoản tiêu dùng nào có thể cắt giảm, cô nàng sẽ bỏ đi bằng hết. Nhờ đó, bên cạnh tiền nhà cố định hàng tháng, Vân Chi chỉ tiêu tốn 2-3 triệu đồng/tháng cho nhu cầu cá nhân trong những tháng tiếp theo.

"Sau 3 tháng nghỉ việc, mình cuối cùng đã tìm được công việc mới, chấm dứt chuỗi ngày ở nhà và ăn năn với 'chi tiêu trả thù'. Đây sẽ bài học đáng nhớ của mình trong những lần thất nghiệp tiếp theo. Dù sau khi nghỉ việc và tâm trạng tệ đến đâu, mình cũng không được lãng phí tiền bạc kiếm ra", cô nàng tổng kết.

e7d812ab5e5791b970003126fecf6699.jpg
Ảnh minh hoạ

Đồng quan điểm, trong thời điểm công việc còn chưa ổn định, Khang cũng nỗ lực thắt chặt chi tiêu và tiết kiệm hết mức. Anh chàng chia sẻ: 

“Mình cắt giảm và ‘cai nghiện’ luôn các khoản mua hàng hóa, quần áo trên các sàn thương mại điện tử, mỗi tuần đi quán cafe, ăn uống sang trọng. Mình tiết kiệm cho bản thân xuống mức đơn giản như chỉ ăn trưa cơm 30k đồng, ăn chiều cơm/bún 40k đồng. Nếu chạy shipper mà có khát thì mình ghé mua nước ngọt/nước dừa giải khát khoảng 15k - 25k đồng, còn lại là mình tự pha nước trà ở nhà mang theo”.

Bên cạnh đó, do rải nhiều CV nhưng mãi không nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng nên Khang quyết định tìm công việc phụ để gia tăng thu nhập. Việc đầu tiên anh tìm đến là nhân viên kho bán thời gian, với mức lương cho 8h làm việc là 272 ngàn đồng, song Khang đã từ bỏ vì công việc khá nặng. 

Không lâu sau, anh chàng được bạn giới thiệu làm shipper để thay thế. Và đó cũng là công việc mà Khang chọn gắn bó như "nghề tay trái" sau này, ngay cả khi hiện tại anh đã tìm được công việc chính thức. Sau khi chạy xe quen, chàng trai có thể kiếm được khoảng 50-100k đồng/ngày.

9399287550acfb0f5921b45ddfd51910.jpg
Ảnh minh hoạ

Từ trải nghiệm cá nhân, Khang muốn gửi lời khuyên cho người trẻ dự tính nghỉ việc trong thời điểm kinh tế khó khăn. Anh chàng chia sẻ: “Bạn hãy hỏi bản thân, tiền tiết kiệm được bao nhiêu để mình có thể nghỉ một thời gian? Nếu muốn nghỉ việc và chưa có nhiều tiền tiết kiệm thì hãy xem lại bản thân đã có việc mới liền sau khi nghỉ việc cũ chưa? Nếu vẫn thất nghiệp, mình có sẵn sàng đi làm thêm, chạy xe ôm công nghệ kiếm thêm không?

Sau đó, bạn nên xem mình cần thủ tục, chứng từ gì để lãnh bảo hiểm thất nghiệp, mình lãnh được bao nhiêu tháng tương ứng với thời gian đã làm. Và hơn hết là mình ưu tiên cho giai đoạn chuyển giao này là tiết kiệm hợp lý, cũng như tạo tiền đề cho việc tạo thói quen chi tiêu cho những người quản lý tài chính không hợp lý như mình.

Mình không tiêu cực hóa vấn đề. Vì chính bản thân các bạn phải trải qua khó khăn, giai đoạn chi tiêu bất cần, hoang phí thì mới biết là mình cần phải làm gì, và tạo động lực để vượt qua những khó khăn đó”.


(0) Bình luận
Dân văn phòng tự xin nghỉ việc nhưng lỡ tiêu hết tiền: Nỗ lực cắt giảm chi tiêu, chuyển qua làm shipper vì không thể ngồi yên mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO