Đạm Cà Mau bất ngờ giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Quỳnh Anh | 07:46 28/12/2023

Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm tài chính 2023, Đạm Cà Mau bất ngờ công bố điều chỉnh giảm tới 34% chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Đạm Cà Mau bất ngờ giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Nội dung chính:

  • - Đạm Cà Mau công bố giảm chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm 2023 trong khi các chỉ tiêu về sản lượng đạm ure vẫn tăng trưởng. 
  • - Giá phân bón giảm sâu trong năm vừa qua được cho là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của công ty sụt giảm
  • - Kế hoạch lợi nhuận điều chỉnh tương đương mức lợi nhuận dự kiến mà công ty công bố cách đây 1 tháng. 

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - HoSE: DCM) vừa điều chỉnh giảm các chỉ tiêu kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 chỉ 4 ngày trước khi kết thúc năm tài chính. Việc điều chỉnh vào sát ngày cuối năm cho thấy tình hình kinh doanh thực sự của Đạm Cà Mau trong năm 2023 sẽ đạt kết quả tương đương. 

Cụ thể, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế được điều chỉnh giảm 34%, xuống còn 915 tỷ đồng. 

So với kết quả kinh doanh năm 2022, kế hoạch sau điều chỉnh của Đạm Cà Mau giảm tới 79%. 2022 là năm Đạm Cà Mau cũng như các doanh nghiệp phân bón, hóa chất nói chung gặt hái lợi nhuận đỉnh cao nhờ thị trường thuận lợi. 

Ngược lại với các chỉ tiêu tài chính, sản lượng kinh doanh và sản lượng sản xuất ure - sản phẩm chính của Đạm Cà Mau - được điều chỉnh tăng so với kế hoạch trước đó. 

Giá phân bón giảm sâu trong năm vừa qua được cho là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Đạm Cà Mau sụt giảm. 

Trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh quý III/2023, Đạm Cà Mau cho biết mặc dù sản lượng tiêu thụ các sản phẩm trong quý III tăng 36%, nhưng do giá phân bón giảm sâu khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty sụt giảm 9%. Bất chấp giá thành phẩm giảm, giá vốn hàng bán vẫn tăng 23% lên 2.833 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận gộp của Đạm Cà Mau còn 177 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước là 1.007 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Đạm Cà Mau ghi nhận 9.036 tỷ đồng doanh thu và 617 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 67 và 45% kế hoạch năm (trước điều chỉnh).

Như vậy để hoàn thành kế hoạch sau điều chỉnh, Đạm Cà Mau cần đạt gần 300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2023.

Kế hoạch lợi nhuận điều chỉnh của Đạm Cà Mau tương đương con số công ty công bố vào cuối tháng 11/2023, trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư.

Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch kinh doanh được xem là một trong những căn cứ để doanh nghiệp chia thưởng và các chế độ khác cho người lao động và ban lãnh đạo doanh nghiệp. 

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường sẽ tổ chức vào đầu năm 2024, Đạm Cà Mau sẽ xin bổ sung ngành nghề kinh doanh quảng cáo. Công ty dự kiến sẽ đầu tư vào ứng dụng 2Nông sau một thời gian quan sát vận hành ổn định. Đạm Cà Mau kỳ vọng ứng dụng này, với lượng truy cập và đăng ký thành viên ổn định, sẽ mang lại doanh thu cho công ty trong thời gian tới. 


(0) Bình luận
Đạm Cà Mau bất ngờ giảm chỉ tiêu lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO