Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo trong thập kỷ tới lãi suất sẽ tăng hơn gấp đôi so với 20 năm qua

Thu Hương | 11:52 17/08/2023

Tuần này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã leo lên mức cao nhất kể từ năm 2007, đạt 4,19%.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo trong thập kỷ tới lãi suất sẽ tăng hơn gấp đôi so với 20 năm qua

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers vừa lên tiếng cảnh báo lợi suất trái phiếu 10 năm sẽ tiếp tục tăng lên trong dài hạn. Đang có nhiều áp lực khiến loại lãi suất cơ bản này bị đẩy lên mức cao hơn nhiều so với 2 thập kỷ vừa qua.

“Tôi không cho rằng lãi suất dài hạn đã đạt đỉnh”, ông Summers phát biểu trong chương trình Wall Street Week của Bloomberg Television. Kết luận của ông dựa trên dự đoán thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ tăng lên và khiến nhà đầu tư phải chú ý.

Tuần này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã leo lên mức cao nhất kể từ năm 2007, đạt 4,19%. Theo dữ liệu thống kê của Bloomberg, mức lãi suất trung bình trong 20 năm qua là khoảng 2,9%.

1x-1.png
Summers dự báo lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ những năm 1990. Nguồn: Bloomberg.

Summers chỉ ra 3 yếu tố khiến ông đưa ra dự báo nói trên. Thứ nhất, lạm phát sẽ tăng nhanh hơn trong quá khứ, có thể ở mức 2,5%. Thứ hai, trong bối cảnh nhu cầu đi vay của chính phủ Mỹ tăng lên (do chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng, các chính sách cắt giảm thuế từ thời Trump được gia hạn…), lãi suất thực sẽ rơi vào khoảng 1.5-2%.

Thứ ba, trung bình phần bù kỳ hạn – khoản đền bù mà các nhà đầu tư đòi hỏi để mua vào trái phiếu dài hạn thay vì những tài sản ngắn hạn – nằm trong khoảng 0,75 – 1 điểm phần trăm.

Cộng 3 yếu tố này lại, Summers dự đoán trong thập kỷ tiếp theo, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm mức lợi suất 4,75% đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Và rõ ràng nhiều khả năng con số còn tăng lên. Mặc dù hiện tại không ai biết chắc câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào, Summers nhấn mạnh hiện đã xuất hiện nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế đang bước vào 1 thời đại hoàn toàn khác.

Các công ty đang khát nhân lực, trong khi người lao động ngày càng có nhiều quyền lực hơn khi đàm phán với người tuyển dụng. Trong khi đó, câu chuyện “áp lực cạnh tranh gia tăng do toàn cầu hóa” đã thay đổi, khiến các doanh nghiệp không cần phải cố gắng cắt giảm chi phí nhiều như trước đây.

Theo vị giáo sư của ĐH Harvard dự đoán, lãi suất dài hạn sẽ chỉ có thể tăng lên chứ không giảm xuống.

Nhận định về triển vọng kinh tế trong ngắn hạn, ông nói rằng kinh tế Mỹ sẽ khỏe mạnh. “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu như kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái ngay trong năm nay”, ông nói. Thay vào đó, suy thoái sẽ đến vào năm 2024.

Tham khảo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo trong thập kỷ tới lãi suất sẽ tăng hơn gấp đôi so với 20 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO