Cựu Bộ trưởng Tài chính cảnh báo sai lầm lớn của Mỹ trong mối quan hệ với Trung Quốc

Thanh Thanh | 00:11 20/11/2022

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden đã áp đặt lệnh hạn chế các công ty Mỹ bán chip cũng như các thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Tài chính cảnh báo sai lầm lớn của Mỹ trong mối quan hệ với Trung Quốc
Ông Lawrence Summers. Ảnh: Ting Shen/Bloomberg

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cảnh báo các nhà hoạch định chính sách Mỹ nên tập trung củng cố sức mạnh cho nền kinh tế lớn nhất thế giới để có thể chiến thắng trong cuộc đua với Trung Quốc, thay vì tấn công bằng các lệnh cấm vận như hiện nay.

“Nếu chúng ta chuyển hướng tập trung từ phát triển bản thân sang tấn công Trung Quốc, đó sẽ là 1 lựa chọn rất mạo hiểm và không may mắn”, ông phát biểu trên Bloomberg Television. Theo ông, thay vào đó Mỹ nên tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống giáo dục, thúc đẩy sáng tạo và giải quyết những thách thức nội tại.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Biden đã áp đặt lệnh hạn chế các công ty Mỹ bán chip cũng như các thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc. Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận, khiến cả các đồng minh của Mỹ cũng phải lo lắng.

Theo ông, vẫn phải chờ đợi thêm để biết được liệu quan hệ Mỹ - Trung có tiến triển hay không sau khi hai nhà lãnh đạo Joe Biden và Tập Cận Bình có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 cách đây ít ngày. Tuy nhiên, những tín hiệu ban đầu khá khả quan.

Một vấn đề khác được Summers bình luận là chính sách lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ông ủng hộ hướng đi hiện tại của các quan chức Fed. Sau cuộc họp tháng 11, các quan chức Fed phát tín hiệu sẽ giảm nhẹ mức độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12, đồng thời nâng dự báo về lãi suất năm 2023.

Summers cho rằng điểm mấu chốt ở thời điểm hiện tại là Fed không nên chấm dứt lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm. Và hiện giờ thì Fed vẫn đang đi đúng hướng.

Giới đầu tư dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 5%. Tuy nhiên Summers nhận định con số có thể còn cao hơn thế. Hiện Fed đang để lãi suất liên bang giao động trong khoảng 3,75% - 4%.

Tham khảo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cựu Bộ trưởng Tài chính cảnh báo sai lầm lớn của Mỹ trong mối quan hệ với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO