Cùng khoảng 35 triệu với Vision, Janus, Klara, xe điện của startup đến từ Đà Nẵng có đáng tiền hơn?

Quang Hiếu | 11:38 30/10/2024

Phân khúc xe máy 35 triệu đồng đang trở nên nóng hơn khi có thêm một "tân binh" Việt.

Cùng khoảng 35 triệu với Vision, Janus, Klara, xe điện của startup đến từ Đà Nẵng có đáng tiền hơn?
Dat Bike Quantum S-series.

Tại phân khúc xe máy khoảng giá 35 triệu đồng, người tiêu dùng có một số lựa chọn rất đáng kể tới như Yamaha Janus, Honda Vision hay VinFast Klara. Tuy nhiên, phân khúc này đã trở nên thú vị hơn khi có thêm một mẫu xe "Made in Vietnam" nữa gia nhập, đó là Dat Bike Quantum S3. 

Quantum S3 là một trong ba phiên bản mới của mẫu xe máy điện Quantum, do Dat Bike phát triển và sản xuất. Dat Bike là một startup trong lĩnh vực xe máy điện; trụ sở của hãng khi mới thành lập đặt tại Đà Nẵng, nay đã có nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM.

Cả 4 mẫu xe kể trên đều có những ưu thế riêng, từ danh tiếng thương hiệu, giá tốt, cho đến hiệu năng sử dụng tối ưu. Những lợi thế đó cũng sẽ khớp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau. Để có thể tìm ra lựa chọn hợp lý nhất, xin mời quý độc giả tham khảo các bảng so sánh thông số dưới đây:

Giá bán

1-gia-ban.png

Xét về mức giá, Yamaha Janus với phiên bản cao cấp nhất vẫn chỉ hơn 33 triệu đồng; nếu ngân sách vừa đúng 35 triệu đồng thì người mua mẫu xe này có thể không cần bù thêm khi làm thủ tục đăng ký ra biển xe. 

Trong khi đó, các mẫu xe còn lại đều có mức giá giao động ở 35 triệu đồng. Trong khi VinFast Klara S và Dat Bike Quantum S3 đều có giá cố định với một phiên bản, Honda Vision có thể vượt 36 triệu đồng nếu chọn phiên bản Cổ điển hoặc Thể thao.

Cùng một mức giá, nhưng có thể thấy VinFast và Honda đặt ra điều kiện bảo hành dài nhất; trong khi Honda đặt giới hạn tới 100.000km (hoặc 3 năm, tùy điều kiện đến trước), VinFast bảo hành tối đa 5 năm không giới hạn quãng đường di chuyển.

Cùng 35 triệu đồng, mua Honda Vision hay xe điện Việt? Bảng so sánh này cho thấy xe nào đáng tiền hơn - Ảnh 1.

Honda Vision.

Thông số cơ bản

2-thong-so-co-ban.png

Trong số các mẫu xe được so sánh, Yamaha Janus có yên cao nhất, đi kèm đó là độ cao gầm tốt nhất. Tuy nhiên, Yamaha Janus lại thua thiệt hơn khi nhìn vào dung tích cốp. Trong khi đó, Dat Bike Quantum S3 với 41 lít (cốp dưới yên) là mẫu xe có kích thước tổng thể lớn nhất, kèm dung tích cốp lớn nhất, thậm chí cũng có thể là lớn nhất khi so sánh trên toàn thị trường xe máy phổ thông tại Việt Nam hiện nay.

Song, Dat Bike Quantum lại có một điều cần lưu ý khác là trọng lượng của xe - lên tới 125kg. Con số này tương đương một số mẫu xe tay ga chạy xăng lớn hơn như Yamaha NVX (125kg ướt), Honda Vario 160 (118kg), hay Vespa Primavera (120kg).

Cùng 35 triệu đồng, mua Honda Vision hay xe điện Việt? Bảng so sánh này cho thấy xe nào đáng tiền hơn - Ảnh 2.

Dat Bike Quantum S-series.

Vận hành

3-van-hanh.png

Khi so sánh giữa xe xăng và xe điện về các thông số cơ bản, có thể thấy giữa hai loại xe này không có nhiều khác biệt. Sự khác biệt chỉ trở nên rõ ràng khi nhìn vào các thông số vận hành, bởi bản chất hai loại xe này sử dụng động cơ khác nhau, kéo theo nhiều điểm khác khác. 

Giữa hai mẫu xe xăng này, Dat Bike Quantum S3 là mẫu xe ra mắt sau, có nhiều lợi thế mạnh hơn so với đối thủ. Một điều cần nhắc đến với Dat Bike Quantum S3 là thời gian sạc đầy pin có thể cắt giảm một nửa nếu sử dụng sạc 1800W có thể mua thêm, giúp tăng đáng kể tính hữu dụng.

Honda Vision và Yamaha Janus lại không cho thấy nhiều sự khác biệt: Janus nhỉnh hơn về mặt công suất, nhưng Honda Vision lại nhỉnh hơn ở khoản tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng 35 triệu đồng, mua Honda Vision hay xe điện Việt? Bảng so sánh này cho thấy xe nào đáng tiền hơn - Ảnh 3.

Yamaha Janus.

Các tính năng khác

4-tinh-nang-khac.png

Một điểm mạnh thường thấy trên các mẫu xe điện so với xe xăng là công nghệ. Bảng thông tin này cho thấy cả Klara và Quantum S3 đều có các tính năng vượt trội so với 2 mẫu xe đối thủ chạy xăng. 

Trong khi VinFast Klara S có kết nối GPS toàn cầu giúp định vị xe ở khắp mọi nơi, Dat Bike Quantum S3 lại nhỉnh hơn khi có một số tính năng vận hành - đó là hỗ trợ khi dừng và khởi hành ngang dốc, chế độ đi lùi, và ga tự động.

Kết luận

Ở trong cùng một khoảng giá, các mẫu xe điện do Việt Nam sản xuất đã có thể so sánh được với các mẫu xe xăng đến từ các thương hiệu lâu đời - đây là tín hiệu đáng mừng với ngành công nghiệp xe máy Việt Nam nói chung. 

Song, khi nhìn trên khía cạnh tiêu dùng / thị trường, xe điện vẫn là một dòng xe khác với xe xăng truyền thống mà có trải nghiệm sử dụng (tiêu biểu như cần hình thành thói quen đổ xăng / sạc điện) và trải nghiệm khi vận hành khác nhau (như về âm thanh khi xe chạy hay độ êm ái khi di chuyển). Do vậy, xe điện cần thời gian để thuyết phục thêm người tiêu dùng sử dụng.

Bảng so sánh thông số phía trên giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan của thị trường, về các giá trị mà các sản phẩm trong cùng một khoảng giá mang lại; mỗi sản phẩm có những đặc trưng riêng, tùy theo nhu cầu và thói quen sử dụng mà người tiêu dùng có thể chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất. 


(0) Bình luận
Cùng khoảng 35 triệu với Vision, Janus, Klara, xe điện của startup đến từ Đà Nẵng có đáng tiền hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO