Credit Suisse chấp nhận bán mình cho đối thủ với giá 3,2 tỷ USD

Hồng Minh | 06:57 20/03/2023

UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ và là đối thủ lâu năm của Credit Suisse đã đồng ý chi 3,2 tỷ USD để thâu tóm ngân hàng này. Thỏa thuận thâu tóm do Chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian.

Credit Suisse chấp nhận bán mình cho đối thủ với giá 3,2 tỷ USD

Nội dung chính:

  • UBS thâu tóm Credit Suisse với giá 3,2 tỷ USD. 
  • Cổ đông sở hữu 22,48 cổ phần của Credit Suisse sẽ được hoán đổi lấy 1 cổ phần của UBS. 
  • Credit Suisse tiếp tục tồn tại và hoạt động kinh doanh bình thường với sự cộng tác của UBS.

Credit Suisse và UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đã đạt được thỏa thuận vào ngày 19/3/2022 dưới sự giám sát của Chính phủ Thụy Sĩ, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Cơ quan giám sát thị trường nước này - theo thông cáo chính thức được đăng tải trên website Credit Suisse. 

UBS đồng ý chi gần 3,2 tỷ USD để thâu tóm Credit Suisse theo thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu giữa hai bên. 

Theo điều khoản thỏa thuận, cổ đông của Credit Suisse sẽ nhận được 1 cổ phần của UBS với mỗi 22,48 cổ phần sở hữu. Credit Suisse tiếp tục tồn tại sau thương vụ thâu tóm lịch sử này. “Theo sắc lệnh khẩn cấp do Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ ban hành, việc sáp nhập có thể được tiến hành không cần thông qua ý kiến cổ đông” - thông cáo của Credit Suisse cho biết. 

UBS sẽ bổ nhiệm nhân sự chủ chốt cho Credit Suisse “càng sớm càng tốt” về mặt pháp lý. 

Việc sáp nhập dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. 

Giải pháp được đưa ra chỉ trong hai ngày làm việc cuối tuần.

Cổ phiếu Credit Suisse rớt giá xuống vùng đáy lịch sử trong phiên giao dịch 15/3/2023. 

Trước đó, Credit Suisse từng từ chối đề nghị mua lại của UBS với giá 1 tỷ USD, tương đương một phần tám giá thị trường đóng cửa phiên giao dịch của Credit Suisse cuối tuần vừa qua. Chính phủ Thụy Sĩ từng đưa ra đề nghị quốc hữu hóa toàn bộ hoặc một phần Credit Suisse nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính có nguy cơ lan rộng tại nước này - theo Bloomberg. 

Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết tại cuộc họp báo công bố thỏa thuận, rằng ngân hàng này sẽ thu hẹp hoạt động ngân hàng đầu tư của Credit Suisse và “điều chỉnh nó phù hợp với văn hóa thận trọng của chúng tôi”. Còn quá sớm để nói Credit Suisse sẽ cắt giảm bao nhiêu việc làm trong thời gian tới, ông Colm Kelleher cho biết. 

Axel P. Lehmann, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Credit Suisse cho biết: “Với những tình huống bất thường và chưa từng có gần đây, vụ sáp nhập là kết quả tốt nhất hiện có.” Ông Lehmann bổ sung: “Chúng tôi buộc phải đạt được một giải pháp ngay hôm nay để mang lại kết quả lâu dài.”


(0) Bình luận
Credit Suisse chấp nhận bán mình cho đối thủ với giá 3,2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO