Công điện của Thủ tướng về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Vân Anh | 19:02 23/02/2022

Ngày 23/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19.

Công điện của Thủ tướng về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19
Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Thủ tướng yêu cầu Các cơ quan trong hệ thống chính trị, các bộ, ngành, các cấp, nhân dân và doanh nghiệp giữ vững bản lĩnh, kiên trì, kiên định, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong phòng chống dịch, đẩy mạnh thực hiện nghiêm các mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, biện pháp, phương pháp đã được Đảng, Nhà nước đề ra và thực hiện hiệu quả, nhất là Nghị quyết số 128 của Chính phủ, và các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành có liên quan.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vaccine, tiếp cận nhanh các biện pháp điều trị, thuốc điều trị, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, hiệu quả các quy định phòng chống dịch của người dân; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong Quý I; tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi hoàn thành trong tháng 2 này và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bố trí các điểm tiêm chủng khoa học, hợp lý, để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” và “tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước”; đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế…; xây dựng ngay kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa Xuân an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả và thần tốc hơn nữa ở tất cả các địa phương; bảo đảm kịp thời, chất lượng, đủ vắc xin.

Thúc đẩy, khẩn trương thực hiện hợp đồng mua vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo Nghị quyết của Chính phủ và các quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ động cập nhật, tiếp cận sớm với thông tin và các loại vắc xin, thuốc, công nghệ, sinh phẩm, kít xét nghiệm… mới trên thế giới để phục vụ kịp thời, hiệu quả phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về giá, chất lượng các loại vắc xin, thuốc, sinh phẩm, kít xét nghiệm…

Kịp thời phát hiện các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường, xử lý nghiêm theo pháp luật các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình, chính sách để trục lợi.

Tiếp tục hoàn thiện và phổ biến ngay hướng dẫn chăm sóc, điều trị hiệu quả tại nhà cho người nhiễm Covid-19, nhất là trẻ em, đối với các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nắm chắc tình hình, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nhất quán các quy trình, phương án, hướng dẫn trong phòng, chống dịch một cách cụ thể, rõ ràng, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát để thực hiện mở cửa trường học, tổ chức dạy học chủ động, mở cửa du lịch bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả và phù hợp với tình hình.
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, tiếp tục cập nhật, hoàn thiện các công cụ công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan truyền thông, báo chí tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên tục cập nhật thông tin, chủ động xây dựng các chương trình truyền thông hướng dẫn kỹ lưỡng, khoa học công tác phòng, chống dịch bảo đảm đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công điện của Thủ tướng về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO