"Có tình trạng bán thuốc cao hơn giá niêm yết tại cơ sở y tế ngoài công lập"

Lê Sáng | 11:01 15/02/2023

Tại Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tằng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết một trong những vi phạm hiện có là tình trạng bán thuốc cao hơn giá niêm yết.

"Có tình trạng bán thuốc cao hơn giá niêm yết tại cơ sở y tế ngoài công lập"
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của các cơ sở y tế ngoài công lập. Ảnh minh họa.

Theo đó, tại Chỉ thị 02/CT-UBND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định bên cạnh những ưu điểm và thành tựu đã đạt được vẫn còn có những tồn tại trong hoạt động quản lý, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Một số vi phạm tồn tại như: hành nghề quá phạm vi chuyên môn được phê duyệt, sử dụng nhân sự không đủ điều kiện trong hoạt động hành nghề, thu tiền dịch vụ y tế, bán thuốc cao hơn giá niêm yết, quảng cáo dịch vụ y tế, quảng cáo thuốc, trang thiết bị y tế, thực phẩm chức năng sai quy định, không đảm bảo quy chế chuyên môn trong quá trình hoạt động.... Cá biệt còn tồn tại tình trạng cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép.

Lý giải về những tồn tại, vi phạm nêu trên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại nêu trên đến từ sự vận động của cơ chế thị trường, một bộ phận cơ sở coi trọng lợi nhuận, không tuân thủ đầy đủ các quy định về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cung ứng thuốc; trong khi đó việc lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ làm đẹp, thói quen tự mua thuốc của người dân còn dễ dãi; công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép còn gặp nhiều khó khăn do nhân lực còn ít, trong khi số lượng cơ sở hành nghề lớn, địa bàn quản lý rộng.

Trước những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác hoạt động của các cơ sơ y, dược ngoài công lập trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, UBND các Quận, huyện, thị xã cũng như các ban ngành khác tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp theo trách nhiệm và quyền hạn được giao nhằm tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động của các cơ sơ y, dược ngoài công lập.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ mà Sở Y tế được yêu cầu là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại của các cơ sở; tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm..., các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm; theo thẩm quyền, đề xuất các hình thức xử lý, xử phạt bổ sung phù hợp để tạo tính răn đe, ngăn chặn nguy cơ tái phạm đôi với các hành vi vi phạm gây hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Bên cạnh đó, Công an Thành phố Hà Nội cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Y tế, các Sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, thị xã trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở y, dược ngoài công lập đặc biệt là các cơ sở có yếu tố nước ngoài. Kiểm tra, giám sát hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh đối với người lao động nước ngoài hành nghề trong lĩnh vực y tế. Kịp thời điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Có tình trạng bán thuốc cao hơn giá niêm yết tại cơ sở y tế ngoài công lập"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO