Những chiếc iPhone mới nhất đang được bán với giá chiết khấu hơn 100 USD tại Trung Quốc, mức giảm giá mạnh bất thường chỉ vài tháng sau khi ra mắt cho thấy nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp nhất của họ đang ở mức báo động.
Cụ thể, JD.com và nhà mạng nhà nước China Mobile nằm trong số các nhà bán lẻ giảm giá 800 nhân dân tệ ( tương đương 118 USD hay 2,7 triệu đồng) cho dòng sản phẩm iPhone 14 Pro trong 11 ngày. Các nhà bán lẻ ở trung tâm điện tử phía nam của Thâm Quyến cũng đã bắt đầu giảm giá 700 nhân dân tệ (tương đương 103 USD) cho điện thoại iPhone 14 series, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc chính thức đưa tin sau khi đến thăm các cửa hàng quanh thành phố. Trong khi đó, trang web địa phương của Apple tiếp tục cung cấp các thiết bị với giá thông thường.
Việc giảm giá xuất hiện vào khoảng cuối mùa Tết Nguyên đán, khi các nhà bán lẻ chuẩn bị cho đợt mua sắm lễ hội trước khi các trường học mở cửa trở lại. Mặc dù không rõ việc cắt giảm có thể kéo dài bao lâu, nhưng chúng chỉ ra nhu cầu yếu trong lĩnh vực điện thoại thông minh lớn nhất thế giới khi Apple đang trông chờ vào sự phục hồi ở Trung Quốc.
“Mức chiết khấu dường như lớn hơn so với những gì đưa ra hồi tháng 1, vốn ở mức 3-4%”, các nhà phân tích của Jefferies viết trong một ghi chú nghiên cứu vào Chủ nhật. “Chúng tôi coi đó là dấu hiệu của nhu cầu yếu.”
Apple tuần trước đã báo cáo doanh thu quý sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2019, với nguyên nhân được cho là sự gián đoạn sản lượng tại đối tác sản xuất lớn nhất của họ ở Trung Quốc.
Mặc dù Apple không cung cấp triển vọng chi tiết cho quý hiện tại, nhưng họ cho rằng doanh thu giai đoạn tháng 12 có thể chính là tín hiệu quan trọng. Điều đó cho thấy doanh thu có thể giảm khoảng 5%, mặc dù công ty đã cho biết doanh thu iPhone sẽ tăng tốc trong quý 2/2023.
Các nhà phân tích của Jefferies ước tính doanh số của 4 mẫu iPhone 14 trong 38 ngày đầu tiên tại thị trường Trung Quốc đã giảm 28% so với dòng iPhone 13.
Theo Bloomberg