Cổ phiếu Vingroup tăng vọt sau thông báo sẽ niêm yết VinFast tại Mỹ với định giá 23 tỷ USD

Hà My | 09:29 15/05/2023

Giá cổ phiếu VIC sáng nay tăng 6%, nâng giá trị vốn hóa Tập đoàn Vingroup tăng khoảng nửa tỷ USD, lên trên 9 tỷ USD.

Cổ phiếu Vingroup tăng vọt sau thông báo sẽ niêm yết VinFast tại Mỹ với định giá 23 tỷ USD

Cuối tuần vừa qua, VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co đã công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Sau thông báo này từ phía VinFast, cổ phiếu của Vingroup lập tức tăng giá mạnh ngay từ đầu phiên sáng 15/5. VIC sáng nay có giá tham chiếu 51.700 đồng, nhưng kết thúc phiên ATO đã tăng hơn 5% và hiện đang tăng 6%, giao dịch ở mức 54.800 đồng/cổ phiếu.

Với mức tăng giá này, giá trị vốn hóa của Tập đoàn Vingroup sáng nay tăng thêm 11.800 tỷ đồng, tương đương khoảng nửa tỷ USD, lên khoảng 9 tỷ USD.

Lực kéo từ VIC đã góp phần giúp VN-Index sáng nay tăng 0,62% lên 1.073,49 điểm. Số mã tăng hiện đang áp đảo so với số mã giảm giá.

Mới đây, lô hàng xuất khẩu thứ hai của VinFast đã cập cảng Mỹ. Sau khi bàn giao 1.098 xe cho khách hàng Mỹ, 781 chiếc còn lại sẽ tiếp tục lên đường sang Canada. Tổng cộng, VinFast đã xuất khẩu 2.878 xe điện.

Còn tại thị trường Việt Nam, sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa hãng taxi điện GSM đi vào vận hành, doanh số xe VF e34 của VinFast đã tăng đột biến, trở thành xe bán chạy nhất thị trường, bỏ xa các đối thủ xếp sau.


(0) Bình luận
Cổ phiếu Vingroup tăng vọt sau thông báo sẽ niêm yết VinFast tại Mỹ với định giá 23 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO