Các hãng sản xuất ô tô đang giữ lại hàng nghìn chiếc xe tại các cảng của Mỹ và tạm thời dừng việc giao hàng khi họ tìm cách giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng của Tổng thống Donald Trump.
Theo lời 3 giám đốc điều hành trong lĩnh vực hậu cần, một số nhà sản xuất đã bắt đầu trì hoãn việc đưa hàng vào Mỹ trong những ngày gần đây.
Một người cảnh báo rằng việc xe nhập khẩu dồn ứ tại các cảng Mỹ có thể trở nên “rất tệ”, bởi các cảng “sẽ nhanh chóng đầy kín” trong vài tuần tới nếu các mức thuế quan của Mỹ không được nới lỏng giữa lúc còn nhiều rối ren về cách các biện pháp này sẽ được áp dụng.
“Chúng tôi đang tiến gần đến công suất chứa giới hạn tại một số cảng”, một giám đốc hậu cần cho biết.
Một số thương hiệu như Audi, Jaguar Land Rover và Aston Martin đã tạm dừng hoặc giảm thiểu việc giao hàng đến Mỹ trong tháng 4, với kỳ vọng rằng lượng hàng tồn kho hiện tại tại Mỹ sẽ đủ đáp ứng trong ngắn hạn.
Tại Đức, Bremerhaven – một trong những cảng xe lớn nhất thế giới – cho biết họ dự kiến sẽ mất đến 50% lượng xe giao nhận tới và từ Mỹ – thị trường chiếm gần một phần ba tổng lưu lượng ô tô của cảng.
“Chúng tôi cũng sẽ cảm nhận được tác động”, ông Matthias Magnor, Giám đốc điều hành của BLG Logistics – đơn vị vận hành cảng Bremerhaven cho biết.
Nhiều lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô vẫn hy vọng rằng các mức thuế của ông Trump đối với ô tô nhập khẩu sẽ không kéo dài lâu, khiến một số hãng tạm dừng việc xuất khẩu xe từ các nhà máy hoặc cảng châu Âu.
“Chiến lược hiện tại là tạm chờ xem tình hình”, ông nói thêm, các hãng xe đang theo dõi “liệu có thỏa hiệp nào được đạt được” giữa Mỹ và các đối tác thương mại của họ hay không.
Vị giám đốc này cũng cho biết ông biết một hãng ô tô đã yêu cầu giữ xe tại các cảng của Mỹ nếu xe đến sau khi mức thuế được áp dụng. Một hãng khác thì đang giữ xe tại cảng ở châu Âu, vốn dự kiến sẽ được giao đến Mỹ.
Chi phí giữ xe tại cảng là rất cao và các hãng sản xuất ô tô cũng đang tìm cách chuyển xe vào các kho ngoại quan ở Mỹ – nơi họ có thể tạm thời lưu trữ sản phẩm mà không bị tính thuế.
Theo một chuyên gia chuỗi cung ứng tại Mỹ, một số xe sản xuất tại Canada và được vận chuyển bằng đường sắt cũng đang bị mắc kẹt tại cửa khẩu Detroit.
Tổng thống Trump đã áp thuế 25% đối với tất cả xe ô tô nhập khẩu vào Mỹ kể từ tuần trước, và một loạt phụ tùng xe cũng sẽ bị đánh thuế kể từ ngày 3/5, mặc dù có một số ngoại lệ được áp dụng đối với Mexico và Canada.
Một giám đốc điều hành ô tô Đức cho biết nhiều công ty vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác cách thuế sẽ được áp dụng, cũng như xác định “phụ tùng” được định nghĩa như thế nào. “Liệu một phụ tùng có phải là cả động cơ, hay là từng con ốc trong động cơ?” người này nói.
Theo các quan chức Mỹ, những chiếc xe tuân thủ thỏa thuận thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada năm 2020 (USMCA) sẽ vẫn được miễn thuế, nhưng mức thuế 25% sẽ được áp dụng tạm thời cho đến khi xác định được giá trị chính xác của các linh kiện sản xuất ở nước ngoài.
Hiện các hãng sản xuất ô tô đang cố gắng xác định nguồn gốc của từng linh kiện trong xe – một quá trình vô cùng phức tạp và tốn thời gian do chuỗi cung ứng ô tô mang tính toàn cầu và rất phức tạp.
Một quan chức tại một hãng xe của Đức cho biết việc điều chỉnh hậu cần hiện tại chỉ là “một bước đi chiến thuật ngắn hạn”, còn các hãng vẫn chưa đưa ra các quyết định sản xuất dài hạn vì vẫn còn quá nhiều bất định liên quan đến việc thuế quan sẽ kéo dài bao lâu, hay khả năng các nước khác sẽ trả đũa như thế nào.
Theo: Financial Times