Owuraka Koney là thành viên của một nhóm nhà đầu tư ưu tú trên Phố Wall. Họ là những người nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của Tesla kể từ trước khi công ty này niêm yết.
Koney chỉ mới 25 tuổi khi tình cờ biết đến hãng xe điện còn non trẻ này, ở thời điểm anh mới làm việc cho Jennison Associates. Anh ngay lập tức bị thu hút bởi Tesla. Đến năm 27 tuổi, Koney thuyết phục các đồng nghiệp của mình đặt cược vào cổ phiếu Tesla.
10 năm sau và với mức tăng 14.800%, Koney vẫn chưa thấy hài lòng. Anh cho rằng mình vẫn còn nhiều cơ hội để kiếm lời nhiều hơn từ cổ phiếu này, khi Tesla chuẩn bị tung ra rất nhiều mẫu xe mới. Ngoài ra, anh cũng cho rằng ngành sản xuất ô tô sẽ trải qua giai đoạn sáp nhập lớn khi đang dần tách khỏi mảng động cơ đốt trong.
Đây là lần đầu tiên Koney chia sẻ về số cổ phần 5,9 tỷ USD của Jennison trong Tesla. Anh cho biết, công ty do Elon Musk lãnh đạo từ lâu đã có chuyên môn về xe điện và điều chỉnh các sản phẩm của mình, định vị họ là kẻ sống sót trong ngành.
Koney cho rằng, đến năm 2026, Tesla có thể sản xuất gấp đôi mức 2 triệu xe dự kiến giao trong năm nay. Điều này sẽ giúp họ còn phát triển mạnh hơn nữa, ngay cả khi những khái niệm mơ hồ về ô tô tự lái hoàn toàn vẫn mất nhiều năm nữa mới được hoàn thiện. Dự kiến, Tesla sẽ công bố kết quả kinh doanh vào ngày 19/7, song Koney không quá lo ngại về biến động của những con số này.
Koney cho biết anh đang suy nghĩ thêm về lộ trình đầu tư trong khoảng 3 năm nữa, anh kỳ vọng những chiếc Tesla thế hệ tiếp theo sẽ được xuất xưởng từ nhà máy mới ở Mexico. Anh nhận thấy, những mẫu xe này được sản xuất với mức giá rẻ và số lượng lớn, khiến các nhà đầu tư như anh có thể nhận "cơ hội trời cho" khác.
"Cơ duyên" với Tesla
Có tầm nhìn rất lớn về Tesla, nhưng Koney lại không phải là người có thực sự có nền tảng về ngành sản xuất ô tô khi mới biết đến Tesla. Anh sinh ra ở Ghana, cha Koney là thẩm phán và mẹ là nhân sự của hãng hàng không Ghana. Sau khi học ngành kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Williams, anh làm công việc đầu tiên là nhà phân tích về hàng không vũ trụ tại UBS Group.
Jennison là một quỹ liên kết của PGIM và quản lý khoảng 175 tỷ USD tài sản. Công ty này đã tuyển dụng Koney vào năm 2007 để phụ trách lĩnh vực công nghiệp. 2 năm sau, nhà phân tích này bắt đầu tìm hiểu về hệ sinh thái xe điện để hiểu tại sao công ty mà anh đang theo dõi - Johnson Controls, đang cân nhắc xây dựng mảng kinh doanh pin lithium.
Koney gặp CFO của Tesla lúc bấy giờ - Deepak Ahuja, tại cửa hàng bán lẻ ở Thung lũng Silicon. Ahuja nói rằng, công ty sẽ thâm nhập vào thị trườn cao cấp, nơi người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc xe điện. Sau đó, họ sẽ thúc đẩy thị trường cấp thấp hơn càng nhanh càng tốt, tăng số lượng và hạ giá với từng mẫu kế tiếp.
Koney ngay lập tức bị thu hút, nhưng nhận ra Tesla vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Anh luôn theo dõi sát sao công ty này khi họ đã có vị thế vững chắc hơn. Tháng 4/2010, Tesla nhận được khoản vay 465 triệu USD với lãi suất thấp từ Bộ Năng lượng Mỹ trong lúc sản xuất Model S. 1 tháng sau, Tesla mua lại 1 nhà máy đã đóng cửa từng thuộc sở hữu của liên doanh giữa GM và Toyota. Tháng 6 năm đó, Tesla niêm yết với 17 USD/cổ phiếu và định giá khoảng 1,7 tỷ USD.
Koney đã gặp gỡ nhiều giám đốc điều hành của Tesla hơn. Và đến năm 2011, anh đã thành công khi thuyết phục các nhà đầu tư rằng Tesla thực sự "có thành tích tốt".
Hiện tại, Jennison sở hữu hơn 20 triệu cổ phiếu Tesla và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của hãng xe điện. Công ty quản lý tài sản này từ chối tiết lộ về lợi nhuận với khoản đầu tư vào Tesla. Cổ phiếu hãng xe điện tăng hơn 135% vào năm 2023 và tăng 14.853% kể từ giữa năm 2011, khi Jennison lần đầu tiết lộ về khoản đầu tư.
Những biến động "không tưởng"
Trong gần 12 năm qua, Koney đã "lướt" trên những con sóng biến động đến nghẹt thở. Trên Phố Wall, rất ít cổ phiếu nào có độ phân cực lớn như Tesla và việc của các nhà đầu tư là phải theo dõi những thông tin trên Twitter hay Reddit ngay khi vừa ngủ dậy. Một vài đợt trồi sụt mạnh còn được kích hoạt bởi chính Elon Musk.
Năm 2016, Tesla muốn mua lại SolarCity, công ty lắp đặt tấm pin mặt trời do em họ của Musk điều hành. Một số nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại, vì Tesla đang trong quá trình phát triển Model 3 và thương vụ này dường như không đúng thời điểm. Jennison cũng là một trong số các nhà đầu tư phản đối thương vụ này. Năng lượng mặt trời không phải là một phần quan trọng trong mảng kinh doanh năng lượng của Tesla.
Đến năm 2018, Tesla đang trong giai đoạn tăng cường sản xuất và gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Theo lời kể của Musk, công ty này chỉ còn vài tuần nữa là phá sản và các giám đốc điều hành chủ chốt còn nghỉ việc. Đó cũng là năm mà Musk đã chia sẻ trên Twitter về việc tư nhân hóa Tesla.
Đầu năm 2019 cũng là thời điểm nhiều thách thức. Tesla phải đóng cửa một số cửa hàng và không đạt mục tiêu giao hàng, còn CFO Ahuja cũng rời đi. Tuy nhiên, Koney coi quý II/2019 chính là bước ngoặt: Tesla đạt dòng tiền dương, chứng tỏ họ có thể sản xuất Model 3 và kiếm lời. Đây vẫn là công ty duy nhất của Mỹ bán xe điện mà có lãi.
Tương lai đầy tiềm năng của Tesla
Vào tháng 3, trong buổi thuyết trình tại nhà máy ở Austin, phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla, Lars Moravy, cho biết công ty sẽ không sử dụng các phương pháp phức tạp mà ngành sản xuất ô tô đã sử dụng hơn 1 thế kỷ, họ loại bỏ bớt hàng trăm bộ phận và đơn giản hóa quy trình lắp ráp.
Koney tin rằng, robot hình dạng người Optimus sẽ được Tesla sử dụng cho dây chuyền sản xuất để lắp đặt ghế ngồi cùng các tấm ốp nội thất. Điều này có thể giúp giảm bớt chi phí và đặc biệt hữu ích khi Musk hạ giá các mẫu xe Tesla tiếp theo để tăng doanh số.
Dù việc hạ giá xe sẽ gây áp lực cho tỷ suất lợi nhuận, song Musk cho biết Tesla có thể kiếm được rất nhiều tiền từ phần mềm tự lái trong tương lai. Từ lâu, vị tỷ phú đã "ấp ủ" ý tưởng về những chiếc ô tô được vận hành bằng AI.
Koney nhận định, phần mềm Full Self-Driving Beta của Tesla đang ngày càng được hoàn thiện và yêu cầu ít thao tác hơn từ người lái. Anh cũng đang sở hữu một chiếc Model X sử dụng FSD Beta và thường xuyên sử dụng ở Manhattan.
Một yếu tố khác khiến Koney lạc quan hơn đó là Tesla đang xây dựng nhà máy mới ở Mexico để sản xuất các mẫu xe thế hệ tiếp theo.
Dù không có nhiều thông tin, nhưng Tesla kỳ vọng đây sẽ là những sản phẩm làm nên chiến thắng cho họ. Công ty muốn sản xuất 20 triệu xe/năm vào năm 2030 và sẽ cần một mẫu xe được chế tạo với số lượng lớn, giá rẻ hơn để đạt được mục tiêu này.
Khác xa so với năm 2009, khi Koney hào hứng nói về Tesla, còn phần lớn Phố Wall vẫn nghi ngại rằng liệu công ty này có "làm nên chuyện" hay không. Giờ đây, Koney cho biết, khi nhìn vào Tesla anh không còn lo về sự sống còn của họ, vấn đề chỉ là họ sẽ thành công như thế nào.
Tham khảo Bloomberg